>

12 bí quyết ăn uống lành mạnh vào mùa hè cho cả nhà

07:49 10/05/2020

Khi thời tiết trở nên nóng nực hơn, chế độ dinh dưỡng của gia đình cũng nên thay đổi một chút để tránh nguy cơ gặp phải các vấn đề như nổi mụn, tiêu chảy, say nắng… Hãy áp dụng những bí quyết ăn uống lành mạnh vào mùa hè để cả nhà đều khỏe nhé! Tham khảo ngay những chia sẻ của Bệnh viện Đa Khoa Thanh Vũ medic Bạc Liêu trong bài viết dưới đây

1. Bổ sung trái cây và rau xanh

Một trong những điều quan trọng nhất vào mùa hè là cung cấp nước cho cơ thể và cách dễ dàng là bổ sung nhiều loại trái cây, rau xanh tươi ngon vào thực đơn.

Ngoài ra, các loại trái cây cam hoặc đỏ còn chứa chất beta-carotene giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng. Một số loại rau có màu sáng hoặc đậm như cải xoong hoặc xà lách cũng rất tốt cho sức khỏe của bạn trong mùa hè.

12 bí quyết ăn uống lành mạnh vào mùa hè cho cả nhà

2. Tự làm kem trái cây tại nhà

Bọn trẻ rất thích ăn kem, mà bạn thì lại không yên tâm với các loại kem mua ngoài đường? Hãy tự chế biến những cây kem mát lạnh ngay tại nhà với các loại trái cây và sữa chua. Các món kem trái cây này có hàm lượng đường thấp và chứa nhiều chất béo, vitamin có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, việc tận hưởng những que kem mát lạnh bao giờ cũng giúp bạn vui vẻ hơn.

3. Lựa chọn món ăn vặt tốt cho sức khỏe

Mùa hè mang đến cho chúng ta rất nhiều món ăn vặt thơm ngon và bổ dưỡng từ các loại trái cây như bơ, xoài, ổi, táo, dưa hấu, kiwi, đu đủ, dâu tây… Bạn có thể kết hợp sữa chua với các loại trái cây khác nhau để chế biến món ăn vặt tốt cho sức khỏe nhé.

4. Ưu tiên uống sinh tố thay nước ép

Sinh tố và nước ép là những loại thức uống cực kỳ được yêu thích trong mùa hè, tuy nhiên bạn nên lựa chọn sinh tố hay vì nước ép. Vì sinh tố chứa rất nhiều chất xơ giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Ngoài ra, nếu lựa chọn các sản phẩm sinh tố hoặc nước ép có sẵn trên thị trường, hãy lưu ý đến bảng thành phần. Nguyên nhân là vì sữa chua, sữa tươi hoặc cái loại hạt sẽ cân bằng lượng đường tự nhiên trong cơ thể và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

5. Lựa chọn cocktail dinh dưỡng

Có rất nhiều loại cocktail giàu dinh dưỡng mà bạn có thể tự pha chế tại nhà. Hầu hết các loại cocktail trong quán bar thường chứa hàm lượng đường cao. Do đó, bạn có thể lựa chọn một số thức uống thay thế khác như vodka hoặc soda.

Việc chế biến cocktail từ rượu gin (một loại rượu được chưng cất từ quả bách xù) và quả mọng là một cách đơn giản để cắt giảm lượng calo và đường. Nếu yêu thích loại cocktail không chứa cồn, hãy thử trà hoa dâm bụt pha lạnh. Sau khi pha, bạn chỉ cần để lạnh qua một đêm và thêm một ít mật ong để thêm vị ngọt cho thức uống.

6. Cẩn thận khi ăn thịt nướng

Các loại thịt nướng trực tiếp trên lửa ở nhiệt độ cao như tiệc BBQ đều chứa chất heterocyclic amines (HCA), làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế tác hại của HCA bằng cách ướp thịt với các loại thảo mộc và gia vị giàu dinh dưỡng. Điều này sẽ làm giảm lượng chất HCA đến 70% và giúp bữa ăn của bạn lành mạnh hơn. Bên cạnh đó, việc nấu chín thịt nướng một phần trong lò trước khi nướng cũng là một cách làm giảm tác hại của chất HCA.

7. Lưu ý đến nước sốt ăn kèm


Tất cả chúng ta đều nghĩ rằng rau trộn là món ăn hoàn toàn có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên lựa chọn nước sốt ăn kèm cũng quan trọng không kém. Một số loại nước chấm từ ô liu thường chứa nhiều chất béo, đường và calo.

Do đó, hãy thử làm nước sốt từ chanh, giấm và một chút mù tạt để món rau trộn của bạn giàu chất dinh dưỡng hơn.

8. Lựa chọn thực phẩm tươi ngon

Bạn nên hạn chế ăn các loại thịt chế biến sẵn. Bạn có thể tự làm bánh mì kẹp thịt nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe với thịt bò bằm chất lượng cao và thực phẩm tươi ngon giàu dinh dưỡng. Ngoài ra, các loại thịt gia cầm, cá hoặc bò bít tết cũng là sự lựa chọn tốt thay cho xúc xích chế biến sẵn.

Một bữa tiệc BBQ chay cũng là môt gợi ý rất tốt cho sức khỏe. Có rất nhiều loại rau ngon và bổ dưỡng như khoai lang, ngô được tẩm dầu ô liu, ớt muối và phô mai parmesan. Bên cạnh đó, bạn có thể thử làm các xiên que rau quả với cà tím, cà chua, ớt, bí ngòi và hành tây vì tất cả thực phẩm này đều chứa rất nhiều chất xơ và tốt cho vi khuẩn đường ruột.

9. Cân nhắc về khẩu phần ăn

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỗi khi bị phân tâm hay cảm xúc bị ảnh hưởng, chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường.

Cách để giải quyết vấn đề này là đừng để bản thân rơi vào trạng thái đói bụng. Không những thế, hãy làm đầy một nửa đĩa ăn của mình với salad, rau và thịt nạc. Điều này giúp bạn chú trọng vào lượng thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và no lâu hơn.

10. Nấu chín món rau trộn

Món rau trộn của bạn sẽ trở nên ngon miệng hơn khi quay trong lò hoặc nướng chín. Rau cải lông hoặc cải xoong không chỉ chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin mà còn giúp cho món ăn tăng sự hấp dẫn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm măng tây, bí đỏ nướng, cá ngừ, thịt gà và phô mai feta để món ăn được phong phú.

11. Ăn nhiều các loại cá

Bạn nên ăn ít nhất hai phần cá trong một tuần, bao gồm những loại cá béo. Cá béo hay cá dầu là cá có chứa dầu cá trong các mô của chúng và trong khoang bụng ở xung quanh ruột. Cá là nguồn cung cấp protein dồi dào và việc chuẩn bị cá nướng cũng khá đơn giản.

Hãy ướp cá với các loại thảo mộc tươi như lá ngò Tây và rau mùi, thêm một chút chanh và dầu ô liu. Bên cạnh đó, bạn nên làm nước chấm ăn kèm với tỏi, gừng, ớt và nước tương để món ăn đậm đà hương vị và giàu dinh dưỡng.

12. Hạn chế uống cà phê

Nếu bạn thường xuyên uống cà phê hoặc các loại chất kích thích khác thì sẽ không tốt cho sức khỏe và khiến bạn dễ tăng cân. Ví dụ một ly capuccino có chứa đến 500 calo và gần 80g đường. Vì thế, bạn nên lựa chọn thức uống khác có lợi cho sức khỏe hơn như latte đá, vì thành phần sữa chứa nhiều protein và ít đường. Ngoài ra, bạn có thể tự làm sữa yến mạch tại nhà là thức uống ngon, bổ dưỡng chứa nhiều chất xơ và axit folic.

Mùa hè là mùa vui chơi của bọn trẻ, đồng thời cũng là “mùa bận rộn” của người lớn khi con cái được nghỉ học. Vì thế, bạn nên nhớ các bí quyết ăn uống lành mạnh vào mùa hè để cả nhà ai cũng khỏe nhé!




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn