>

Bạn biết gì về nạo phá thai?

15:05 23/04/2019

Các chuyên gia khuyến cáo mọi người (đặc biệt là nữ giới) nên tìm hiểu kiến thức về nạo phá thai. Bởi, nạo phá thai là nguyên nhân của 5% số ca tử vong ở thai phụ, có khả năng thủng tử cung, băng huyết, tổn thương cổ tử cung hoặc âm đạo, tai biến do dùng thuốc gây mê, gây tê. Sau khi thực hiện thủ thuật nạo phá, vẫn còn tai biến xuất hiện muộn hơn như: sót thai, sót nhau, chấn thương tâm lý, nhiễm khuẩn gây viêm dính buồng tử cung dẫn đến vô sinh…Chính vì thế, bác sĩ khuyến cáo, nếu muốn bỏ thai, thai phụ cần thiết phải được phá thai an toàn.
Phá thai an toàn là phương pháp chấm dứt thai nghén do người cung cấp dịch vụ được đào tạo, có kỹ năng tốt thực hiện tại cơ sở y tế đạt chuẩn với đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ trong môi trường vệ sinh đảm bảo, sẽ hạn chế được tối đa các tai biến và biến chứng.

* Các phương pháp phá thai an toàn :

1. Phá thai 3 tháng đầu: Là phương pháp chấm dứt thai nghén từ 6-12 tuần. Có hai lựa chọn:

- Phá thai bằng thuốc: Thực hiện với thai 7 tuần trở xuống. Hiệu quả 96 - 98%.

- Hút thai: Thực hiện với thai 6 - 12 tuần. Hiệu quả 98%.

2. Phá thai ba tháng giữa bằng phưong pháp nong và gắp: Thực hiện với thai 13 - 18 tuần.

* Trước khi phá thai cần phải:

- Kiểm tra sức khỏe và tình trạng thai nghén (xét nghiệm máu, siêu âm thai…)

- Nhân viên y tế giải thích phương pháp giảm đau.

- Tùy hoàn cảnh riêng của bạn để chọn phương pháp phá thai phù hợp.

* Dấu hiệu bình thường sau phá thai :

- Sau khi phá thai bằng thuốc: Ra máu như hành kinh trong vòng 10 ngày, một số ít ra máu nhẹ kéo dài hơn; có thể bị sốt trong vài giờ, đôi khi kèm theo ớn lạnh.

- Sau khi hút thai: Có ra máu giống một kỳ kinh bình thường và đau bụng trong vài ngày đầu, sau đó sẽ giảm và ít ra máu hơn.

- Sau khi phá thai bằng phương pháp nong và gắp: Cần theo dõi sự hồi phục của bạn trong vòng 1- 4 giờ; ra máu và đau bụng trong vài ngày đầu. Nếu các dấu hiệu trên nặng hơn, cần liên hệ với cơ sở y tế.

Chị em phụ nữ khi có thai ngoài ý muốn phải đến đúng cơ sở y tế có uy tín chuyên môn để tư vấn và thực hiện phá thai an toàn.

BsCK I Nguyễn Thị Thanh Thủy




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn