>

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

16:11 23/04/2019

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là bệnh lý mãn tính nặng dần theo thời gian, với các đợt cấp xen kẽ các giai đoạn ổn định. Đây là loại bệnh có ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe người bệnh, gây tàn phế (suy hô hấp) và có tỷ lệ tử vong cao. Tuy vậy, bệnh cũng có thể phòng ngừa được.

COPD là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Chi phí điều trị cho đợt cấp khá tốn kém, bình quân từ 7 đến 10 triệu đồng. Hiện có trên 600 triệu người trên thế giới mắc COPD và hơn 3 triệu người tử vong mỗi năm. COPD là nguyên nhân gây tử vong cao đứng thứ 4 trên thế giới sau các bệnh tim mạch, ung thư và tai biến mạch máu não.

Nguyên nhân hàng đầu của COPD là hút thuốc lá, thuốc lào và hít phải khí độc, khí thải trong công nghiệp. Người hút thuốc lá có yếu tố nguy cơ mắc bệnh cao nhất cao gấp 10 lần so với người không hút thuốc. Vì trong thuốc lá có rất nhiều chất độc hại gây tổn thương đường hô hấp và bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Ngoài ra, môi trường khói bụi, hóa chất công nghiệp, không khí ô nhiễm… cũng là nguyên nhân gây ra COPD.

Biểu hiện của bệnh COPD là thường xuyên ho khạc đàm vào buổi sáng, sau đó ho khạc đàm thường xuyên hàng ngày kèm theo khò khè khó thở, nặng dần lên làm giảm sức lao động và thể lực. Trong đợt cấp ho khó thở, thở khò khè tăng và khạc đàm xanh hay đục kèm theo sốt. Khi người hút thuốc lá có biểu hiện mắc COPD phải đến khám tại cơ sở y tế có đủ điều kiện chẩn đoán và hướng dẫn điều trị kịp thời để giảm bớt gánh nặng và kinh tế cho gia đình và xã hội.

Để phòng ngừa bệnh COPD, tốt nhất là không hút thuốc lá, tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm và khí độc hại, phải bảo vệ môi trường sống, bảo hộ lao động, tránh những thói quen xấu làm ảnh hưởng đến sức khỏe như: hút thuốc lá, thuốc lào,… tạo lối sống lành mạnh và đi khám sức khỏe định kỳ.

Người bệnh đo chức năng hô hấp tại Bệnh viện. Ảnh: N.V

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu là cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ và đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên có kinh nghiệm điều trị COPD. Đặc biệt có máy đo chức năng hô hấp để chẩn đoán bệnh chính xác, mang lại hiệu quả cao trong công tác điều trị.

BS. NGUYỄN CHÍ LINH




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn