>

Bệnh suy tim có chữa được không?

13:40 24/10/2020

Suy tim là hậu quả của nhiều bệnh lý tim mạch, làm giảm khả năng bơm máu của tim dẫn đến không cung cấp đủ nhu cầu oxy cần thiết cho cơ thể. Mặc dù suy tim là chặng đường cuối của các bệnh lý về tim mạch, nhưng trong một số trường hợp, nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, có thể sẽ chữa khỏi hoàn toàn. Để hiểu rõ hơn về cách kiểm soát bệnh suy tim, hãy theo dõi ngay nội dung bài viết được Bệnh Viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ dưới đây nhé.

Bệnh suy tim có thể chữa được không?

Bệnh suy tim có chữa được không?

Suy tim là tình trạng tim hoạt động không hiệu quả, không cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho các cơ quan trong cơ thể.

Bệnh suy tim có nhiều giai đoạn, tùy thuộc vào từng giai đoạn mà bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn hay không. Trong trường hợp suy tim do bị hẹp hở van tim thì điều trị thay van tim sớm sẽ giúp người bệnh có thể phục hồi hoàn toàn.

Các trường hợp suy tim do bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm cơ tim, bệnh sẽ khó có thể chữa khỏi hoàn toàn bởi khi đó đã có sự thay đổi cấu trúc tim.

Các trường hợp phát hiện muộn hay do các nguyên nhân bệnh mạn tính không khỏi hoàn toàn nhưng vẫn có thể kiểm soát trong nhiều năm, giảm đáng kể các triệu chứng bệnh suy tim nếu người bệnh tuân thủ điều trị và thực hiện thay đổi lối sống phù hợp.

Nên làm gì để kiểm soát bệnh suy tim

Để kiểm soát bệnh suy tim, cần tuân thủ các chế độ sau:

Chế độ ăn uống

Bệnh suy tim có chữa được không?

+ Nên ăn rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo, cá, thịt nạc, thịt gia cầm, trứng, các loại thịt có màu đỏ, sản phẩm từ dầu thực vật, đậu nành.

+ Không nên ăn những thức ăn mặn, mỡ động vật, thực phẩm đã qua tinh chế hoặc chế biến sẵn.

+ Có chế độ ăn giảm natri, để giảm gánh nặng cho tim đồng thời giảm sự tiến triển của bệnh suy tim.

+ Bỏ rượu, đồ uống có chất kích thích như chè, cà phê. Không nên hút thuốc lá bởi trong thuốc lá có chất gây co thắt mạch và tăng nguy cơ gây xơ vữa mạch máu, đồng thời tăng gánh nặng cho tim.

Chế độ sinh hoạt

Bệnh suy tim có chữa được không?

+ Nên luyện tập thể dục, đều đặn thường xuyên để tăng lưu thông máu, đồng thời ngăn ngừa cục máu đông.

+ Lưu ý đối với người bị suy tim ở giai đoạn cuối, nên vận động nhẹ nhàng, dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi không vận động quá sức.

+ Tránh tập luyện, vận động hay những hoạt động nặng gây ra triệu chứng khó thở, đau ngực, vã mồ hôi lạnh.

+ Không nên luyện tập khi đói hoặc ngay sau bữa ăn.

Điều trị bằng thuốc

+ Trong trường hợp điều trị bằng thuốc, cần tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ.

+ Thuốc lợi tiểu nhằm giảm lượng dịch dư thừa ứ đọng trong cơ thể, giảm phù nề, làm giảm tiền gánh.

+ Thuốc trợ tim có tác dụng giúp tăng sức co bóp của cơ tim, giảm nhịp tim, làm giảm dẫn truyền các xung động của cơ tim và làm tăng tính kích thích của cơ tim

+ Thuốc giãn mạch: Giúp giãn mạch máu, giảm huyết áp từ đó giảm áp lực cho tim.

+ Thuốc chống đông máu: Do suy tim gây tình trạng ứ máu nên rất dễ hình thành cục máu đông, sử dụng thuốc chống đông máu giúp hạn chế tình trạng hình thành cục máu đông gây tắc mạch máu

Điều trị can thiệp và phẫu thuật tim mạch

Trong trường hợp mắc phải bệnh suy tim nặng, việc điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả, phẫu thuật ghép tim là bước cuối cùng trong điều trị suy tim.

Một số trường hợp có rối loạn nhịp tim cần đặt máy tạo nhịp để tim không bị ngừng đột ngột và làm giảm các triệu chứng suy tim.

>>> Xem thêm: Yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương pháp điều trị u xơ tử cung

Như vậy trên đây là những thông tin lý xoay quanh việc lý giải vấn đề “bệnh suy tim có thể chữa được không?” Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh suy tim đồng thời có biện pháp kiểm soát bệnh suy tim tốt.

Nếu bạn đang có thắc mắc cần được tư vấn và hỗ trợ, đừng ngần ngại, hãy nhấc máy lên liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu qua Hotline 0291.390.8888 nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn