>

Bệnh võng mạc ở trẻ sinh non diễn biến như thế nào?

13:56 19/01/2021

Bệnh võng mạc ở trẻ sơ sinh là một trong những thách thức lớn đối với các bé sinh non nếu không được chữa trị kịp thời, trẻ có thể sẽ bị mù lòa. Vậy bệnh võng mạc ở trẻ sinh non diễn biến như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay qua nội dung bài viết được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ dưới đây nhé.

Bệnh võng mạc ở trẻ sơ sinh

Bệnh võng mạc ở trẻ sinh non diễn biến như thế nào?

Ở khoảng thời gian 12 tuần cuối của thai kỳ là giai đoạn mắt thai nhi sẽ phát triển nhanh nhất, mạch máu võng mạc hình thành ở dây thần kinh thị giác phía sau mắt và dần tiến đến các cạnh của võng mạc ngoại vi. Khi bé được sinh ra, phần lớn các mạch máu ở võng mạc hầu như đã hoàn chỉnh. Võng mạc sẽ dần phát triển toàn diện trong khoảng thời gian một vài tuần tiếp theo.

Nếu trẻ ra đời quá sớm, các mạch máu có thể dừng phát triển hoặc tiếp tục phát triển theo một cách bất thường, khi đó lượng oxy tăng nhanh nhưng chất dinh dưỡng lại giảm, điều đó sẽ khiến cho những mạch máu yếu bị vỡ, gây ra tình trạng chảy máu trong mắt, tạo ra các sẹo. Khi các vết mô sẹo này co lại sẽ kéo rời võng mạc lệch ra khỏi vị trí bình thường, và hiện tượng này được gọi là bong võng mạc.

Diễn tiến của bệnh võng mạc ở trẻ sinh non

Bệnh võng mạc ở trẻ sinh non không có biểu hiện ngay khi bé vừa chào đời, lúc này trong mắt của bé chỉ có nhưng mạch máu non yếu, chưa trưởng thành nên không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng để nuôi võng mạc.

Sau một thời gian, nếu các mạch máu ngừng phát triển hoặc tăng trưởng sai lệch thì mới xuất hiện bệnh lý võng mạc, có nghĩa, không phải tất cả trẻ sinh non đều mắc bệnh này.

Diễn tiến của bệnh võng mạc ở trẻ sơ sinh:

+ Bệnh nhẹ: Tự động khỏi

+ Bệnh trung bình: Tự phục hồi một phần, không cần điều trị, nhưng phải luôn luôn theo dõi để tránh phải những biến chứng nguy hiểm.

+ Bệnh nặng: Có nguy cơ gây mù vĩnh viễn nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Ở giai đoạn nhẹ, khi nhìn bên ngoài mắt bé vẫn sáng bình thường, nên khó có thể nhận biết được bé đang bị bệnh võng mạc. Chính vì vậy, khi phát hiện thấy mắt trẻ có biểu hiện khác lạ, điều đó đồng nghĩa với việc bệnh đã vào giai đoạn muộn, ít hi vong chữa khỏi.

Đối với các trẻ sinh non, sau khi chào đời khoảng 4 tuần, bố mẹ nên tầm soát bệnh võng mạc cho bé để sớm phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời.

Các giai đoạn của bệnh võng mạc ở trẻ sơ sinh

Bệnh võng mạc ở trẻ sinh non diễn biến như thế nào?

Các giai đoạn của bệnh võng mạc ở trẻ sơ sinh bao gồm:

+ Giai đoạn 1 - Các mạch máu phát triển bất thường ở mức độ nhẹ.

+ Giai đoạn 2 - Các mạch máu phát triển bất thường ở mức độ trung bình

+ Giai đoạn 3 - Các mạch máu phát triển bất thường ở mức độ nặng. Đôi khi trẻ sẽ bị mắc thêm một chứng bệnh kèm theo (plus disease) khiến các mạch máu ở võng mạc trở nên giãn rộng và xoắn lại. Bệnh kèm là dấu hiệu cho thấy chứng võng mạc ở trẻ đang tiến triển nặng hơn. Điều trị can thiệp lúc này là cần thiết nhằm đề phòng võng mạc bị bong.

+ Giai đoạn 4 – Võng mạc đã bắt đầu bị bong một phần. Bắt buộc phải được điều trị khẩn cấp mới có khả năng bảo vệ được thị lực của trẻ.

+ Giai đoạn 5 - Võng mạc bị bong hoàn toàn. Võng mạc bị xô lệch hoàn toàn ra khỏi thành trong nhãn cầu. Việc điều trị lúc này sẽ hạn chế được phần nào việc tổn thương thị giác nghiêm trọng hoặc mù lòa vĩnh viễn.

Với tất cả các bé chào đời sớm hơn dự kiến khoảng 4-8 tuần kèm theo nhẹ cân, trợ thở khí oxy đều phải được thực hiện tầm soát bệnh võng mạc ở trẻ sơ sinh.

Bệnh võng mạc ở trẻ sinh non diễn biến như thế nào?

Là một trong những lĩnh vực trọng điểm tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu , Khoa Nhi luôn mang đến cho khách hàng sự hài lòng và đánh giá cao bởi:

Bệnh viện quy tụ đội ngũ bác sĩ hàng đầu về Nhi khoa giàu kinh nghiệm, tận tâm tận tình, am hiểu tâm lý của trẻ, áp dụng phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.

+ Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Thanh Vũ Medic cung cấp chuỗi các dịch vụ khám chữa bệnh từ trẻ sơ sinh cho đến Nhi, tiêm vaccine an toàn, hiệu quả, chu đáo, đảm bảo theo tiêu chuẩn Quốc tế.

+ Kỹ thuật chuyên sâu: Thanh Vũ Medic luôn áp dụng công nghệ khoa học tiên tiến, kỹ thuật chuyên sâu vào việc điều trị và chữ bệnh trong khoa Nhi một cách hiệu quả.

+ Chăm sóc chuyên nghiệp: Bên cạnh việc thấu hiểu tâm lý của trẻ, Thanh Vũ Medic còn đặt biệt quan tâm và tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, làm quen nhanh với mội trường bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

>>> Xem thêm: Chụp cắt lớp võng mạc OCT tại Bạc Liêu

Để đăng ký khám và điều trị với các bác sĩ Nhi tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, Quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1800.96.96.98 để được tư vấn và hỗ trợ.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn