>

Biện pháp phòng ngừa viêm gan siêu vi thường gặp

22:26 26/01/2020

Phòng ngừa viêm gan siêu vi cho kết quả tốt hơn là điều trị khi đã mắc bệnh. Các biện pháp phòng bệnh viêm gan bao gồm tránh phơi nhiễm với virus, dùng kháng huyết thanh khi có nguy cơ phơi nhiễm và tiêm vaccine. Trong khuôn khổ nội dung bài viết dưới đây, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ về các biện pháp phòng ngừa viêm gan siêu vi thường gặp.

1. Viêm gan siêu vi là gì?

Viêm gan siêu vi (hay viêm gan virus) là một căn bệnh nhiễm trùng tại gan do các loại siêu vi có ái tính với tế bào gan gây ra. Hầu hết các trường hợp viêm gan siêu vi đều do một trong năm nguyên nhân sau: siêu vi A, siêu vi B, siêu vi C, siêu vi D, siêu vi E.

Biện pháp phòng ngừa viêm gan siêu vi thường gặp

>>>Xem thêm: [Bạn nên biết] Các loại viêm gan thường gặp

Bệnh viêm gan siêu vi gây ra gánh nặng bệnh tật, tử vong và có khả năng bùng phát và lây lan thành dịch. Trong đó, viêm gan siêu vi B và C là nguy hiểm hơn cả vì đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh viêm gan mạn tính, xơ gan và ung thư gan.

2. Làm sao để phòng ngừa viêm gan siêu vi?

Các biện pháp phòng bệnh viêm gan bao gồm tránh phơi nhiễm với virus, dùng kháng huyết thanh khi có nguy cơ phơi nhiễm và tiêm vaccine. Cụ thể như sau:

Tránh phơi nhiễm với virus

Phòng ngừa viêm gan siêu vi cho kết quả tốt hơn là điều trị khi đã mắc bệnh. Cần tránh tiếp xúc với một số dịch, chất có thể chứa virus như:

- Máu của người khác: kim tiêm bẩn
- Tinh dịch: quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc với tinh dịch của người nhiễm bệnh
- Các chất tiết khác: phân, dịch nôn ói,..

Tránh phơi nhiễm với virus

Sử dụng globulins miễn dịch

Biện pháp phòng ngừa viêm gan siêu vi thường gặp

Tiêm Vaccine viêm gan

- Tiêm vắc xin gan A

Vắc xin viêm gan A chứa virus viêm gan A không hoạt động (đã chết). Liều được khuyến cáo ở người lớn là 2 liều (mũi)vaccine. Sau liều thứ nhất, kháng thể bảo vệ phát triển ở 70% người được tiêm trong 2 tuần, và gần 100% ở tuần thứ 4. Sau khi nhận được 2 liều, miễn dịch chống lại nhiễm HAV kéo dài nhiều năm.

- Tiêm vắc xin gan B

Vaccine viêm gan B, bao gồm kháng nguyên vô hại của HBV, có tác dụng kích thích hệ miễn dịch cơ thể tạo ra kháng thể chống lại kháng nguyên bề mặt của HBV.

Các vaccine tốt hiện nay được tổng hợp bằng kĩ thuật tái tổ hợp DNA, chỉ chứa phần kháng nguyên bề mặt của virus có tác dụng mạnh nhất trong kích thích cơ thể tạo kháng thể. Chúng không chứa các thành phần khác ngoài kháng nguyên bề mặt nên không thể gây nhiễm HBV.

Vaccine nên được tiêm 3 lần, liều thứ 2 cách liều đầu 1-2 tháng, liều thứ 3 cách liều đầu 4-6 tháng. Để đảm bảo tác dụng tốt nhất, vaccine nên được tiêm ở cơ bắp vai.

Vaccine viêm gan B hiệu quả 95% ở người lớn khỏe mạnh. 5% người được tiêm còn lại không đạt được nồng độ kháng thể hiệu quả để ngừa HBV sau 3 liều vaccine. Bệnh nhân suy giảm miễn dịch, người lớn tuổi, người đang chạy thận nhân tạo có nhiều khả năng không đáp ứng với vaccine hơn.

- Viêm gan C và D

Hiện nay chưa có vaccine ngừa viêm gan C. Phát triển loại vaccine này gặp nhiều khó khăn vì có đến 6 thể (kiểu gene) khác nhau của HCV. Tương tự, chưa có vaccine ngừa viêm gan D. Tuy nhiên, vaccine HBV có thể giúp ngừa viêm gan D vì virus viêm gan D dựa vào HBV để nhân lên trong cơ thể.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn