>

Các triệu chứng điển hình khi nhiễm Virus Corona

17:35 25/02/2020

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng Coronavirus mới (Covid-19) vẫn đang diễn biến rất phức tạp, nó đã lan rộng ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác ngoài Trung Quốc. Số ca nhiễm bệnh và tử vong vẫn không ngừng tăng lên hàng ngày. Việc phát hiện ra bệnh nhân sớm sẽ giúp làm giảm số người có thể bị lây nhiễm từ bệnh nhân đó thông qua biện pháp cách ly.

Virus Corona

Virus corona (CoV) là một họ gồm các virus lớn gây ra nhiều tình trạng bệnh về đường hô hấp khác nhau, từ cảm lạnh thông thường, cho đến những tình trạng bệnh nặng và nguy hiểm hơn như Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV), Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV). Một chủng coronavirus mới (nCoV) là chủng gây bệnh ở người mà chưa được xác định trước đây.

Các chủng virus corona là hợp tử, có nghĩa là chúng có thể lây truyền giữa động vật và con người. Các điều tra chi tiết trước đây cho thấy virus SARS-CoV được truyền từ mèo sang người, còn virus MERS-CoV được truyền từ lạc đà sang người. Tuy nhiên, cũng có một số chủng coronavirus đã được xác định đang lưu hành ở động vật nhưng chưa gây bệnh cho con người.

Virus COVID-19 lây lan như thế nào?

Hiện tại, sự hiểu biết về cách thức lây lan gây bệnh của coronavirus COVID-19 chủ yếu dựa trên những gì chúng ta đã biết về các chủng coronavirus tương tự.

Virus COVID-19 được cho là chủ yếu lây lan từ người sang người thông qua các cách sau đây:

- Giữa những người tiếp xúc gần với người mang virus (trong khoảng 2m).
- Thông qua các giọt hô hấp được tạo ra khi một người bị nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Những giọt này có thể rơi vào miệng hoặc mũi của những người ở gần đó.
- Ngoài ra virus corona chủng mới được cho là có thể lây lan từ việc tiếp xúc với bề mặt hoặc vật thể bị nhiễm virus: một người có thể bị nhiễm virus COVID-19 thông qua việc chạm tay vào bề mặt hoặc một vật có virus ở trên đó, sau đó lại đưa tay chạm vào miệng, mũi hoặc mắt. Tuy đây không phải là phương thức lây nhiễm chính của loại virus này, nhưng chúng ta cũng cần chú ý đề phòng.

Một người mang virus có thể lây lan cho những người khác khi:

- Khi họ có nhiều triệu chứng nhất, bệnh nặng nhất là thời điểm dễ lây lan nhất.
- Tuy nhiên nó cũng có thể lây lan trước khi người đó xuất hiện các triệu chứng.

Virus COVID-19 dường như đang lây lan một cách dễ dàng và duy trì bền vững ở tỉnh Hồ Bắc và các khu vực khác của Trung Quốc trong một khoảng thời gian khá dài. Song, ở Hoa Kỳ thì sự lây lan từ người sang người chỉ xảy ra trong một vài mối quan hệ gần gũi.

Các triệu chứng điển hình cảnh báo nhiễm coronavirus

Các bệnh nhân mắc bệnh do Coronavirus chủng mới - COVID-19 được cảnh báo các triệu chứng có thể thay đổi mức độ từ nhẹ đến nặng và thậm chí là tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Khi nhiễm virus corona triệu chứng điển hình gồm có:

- Sốt
- Ho
- Khó thở
- Trong những trường hợp nặng hơn, tình trạng nhiễm trùng có thể gây viêm phổi, hội chứng hô hấp cấp tính nặng, suy thận và có thể gây tử vong.

- Các triệu chứng của bệnh có thể xuất hiện sau ít nhất 2 - 14 ngày tiếp xúc. Điều này được đưa ra dựa trên thời gian ủ bệnh của các chủng coronavirus trước đây.

Nhiễm COVID-19 và bị cúm hoặc cảm lạnh thông thường sẽ đều có các triệu chứng hô hấp như sốt, ho và sổ mũi. Mặc dù các triệu chứng có thể giống nhau nhưng nguyên nhân lại là do các chủng virus khác nhau. Rất khó để phân biệt nếu chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng, đặc biệt là ở giai đoạn đầu của bệnh. Chính vì vậy cần làm xét nghiệm để xác định bạn có bị nhiễm COVID-19 hay không.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn