>

Cảnh giác với rách giác mạc, bong giác mạc

08:01 25/01/2021

Giác mạc là phần dễ bị tổn thương nhất ở vùng mắt, chỉ cần tiếp xúc với bụi, đất, cát thậm chí là một phần mép của tờ giấy cũng có thể gây bong giác mạc hoặc bị rách giác mạc. Liệu rằng bong giác mạc, rách giác mạc sẽ dẫn đến những mối  nguy hiểm nào? Hãy cùng Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về bệnh rách giác mạc

rách giác mạc

Chấn thương rách giác mạc là một trong những tổn thương nặng của mắt, do đó việc xử lý khâu giác mạc và điều trị sau đó đòi hỏi tỷ mỉ, kỹ lưỡng, chặt chẽ. Nếu xử trí rách giác mạc không tốt sẽ dẫn đến nhiều hậu quả xấu cho bệnh nhân mà cụ thể là có thể làm cho thị lực bị mất hoàn toàn.

Sự phục hồi của mắt có thể phụ thuộc vào vị trí vết rách giác mạc, mức độ, nguyên nhân gây rách giác mạc.

Nguyên nhân giác mạc bị rách và cách điều trị

+ Bị chấn thương đụng dập gây ra tổn thương cho mắt và các bộ phận quanh mắt: tụ máu, bầm mi mắt, hốc mắt, chảy máu trong mắt: xuất huyết kết mạc, xuất huyết tiền phòng, pha lê thể, võng mạc...; tổn thương các tổ chức của mắt như: thể thủy tinh, võng mạc, thần kinh thị...; cần xử trí đúng bằng cách sử dụng băng che mắt lại rồi đến cơ sở chuyên khoa mắt gần nhất để được khám và điều trị.

+ Bị chấn thương xuyên thủng: Sẽ làm rách giác mạc và chảy máu nhiều. Lúc này việc cần làm trước tiên chính là cầm máu ngay, có thể sử dụng kháng sinh nhỏ mắt thông dụng như chloramphenicol,  tra pomade kháng sinh và băng mắt lại, sau đó đến ngay cơ sở chuyên khoa mắt để được khâu và điều trị vết thương do rách giác mạc.

Nên làm gì để phòng ngừa rách giác mạc?

Trong sinh hoạt hàng ngày, bệnh nhân cần tránh rách giác mạc như tránh bị va chạm vào mắt hoặc nước dơ bẩn, bụi bặm vào mắt. Bởi mắt của bệnh nhân khi đã bị rách giác mạc sẽ rất dễ bị nhiễm trùng. Cách tốt nhất để tránh rách giác mạc là bệnh nhân nên đeo kính bảo hộ liên tục trong một thời gian dài.

Tìm hiểu về bệnh bong giác mạc

rách giác mạc

Bong giác mạc là tình trạng xuất hiện vết trầy trên bề mặt giác mạc do dị vật gây ra. Những dị vật đó có thể là bụi, cát, côn trùng nhỏ…. bay vào mắt, bám dính lại trên giác mạc. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh có thể sẽ tiến triển bong giác mạc, gây tổn thương giác mạc vĩnh viễn.

Nguyên nhân dẫn đến bong giác mạc

Bong giác mạc có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và trong bất kỳ hoạt động thường ngày

+ Vận động

+ Đi đường

+ Sửa chữa

+ Vô tình chạm tay vào mắt, giác mạc

+ Dị vật, cát, bụi bám lâu ở mí mắt gây ra vết trầy xước khi chớp mắt

+ Khói thuốc lá, đeo kính áp tròng trong một thời gian dài, chà xát mắt hoặc khô mắt…..

Điều trị bong giác mạc như thế nào?

Để có phương pháp điều trị bong giác mạc hiệu quả, người bệnh cần đến bệnh viện, phòng khám chuyên khoa mắt để được chẩn đoán bằng cách quan sát mắt nhờ dụng cụ chuyên khoa đặc biệt. Người bệnh có thể cần dùng thuốc nhỏ mắt có chứa màu nhuộm sinh học, điều này giúp bác sĩ xem xét vết tổn thương ở giác mạc dễ dàng và chính xác hơn.

Sau khi xác định được  những tổn thương mắt cũng như nguyên nhân gây ra bong giác mạc, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Nên làm gì để phòng ngừa bong giác mạc?

Bong giác mạc để lại hậu quả nặng nề nếu như không chữa trị kịp thời, nó có thể ảnh hưởng cả về chức năng thị giác lẫn thẩm mỹ:

+ Giảm thị lực

+ Mù lòa

+ Sẹo xấu

Có những trường hợp mù lòa, không giữ được mắt phải tiến hành bỏ mắt.

Chính vì vậy, việc phòng ngừa chấn thương mắt nói chung và bong giác mạc nói riêng là điều vô cùng quan trọng.

+ Trẻ nhỏ cần trông coi, chọn đồ chơi phù hợp, không chơi các món đồ nhọn để tránh gây nguy hiểm.

+ Hướng dẫn trẻ con cách sử dụng đồ chơi an toàn, dụng cụ học tập như bút, thước,….

+ Để xa các hóa chất tẩy rửa với tầm với trẻ nhỏ.

+ Đối với người lớn cần có ý thức đề phòng tai nạn, tránh dụi mắt quá mạnh làm bong giác mạc.

+ Khi tiếp xúc với hóa chất độc hại hoặc làm công việc thợ hàn, thợ tiện cần đeo kính bảo vệ mắt dành cho người lao động.

+ Sau khi điều trị bong giác mạc, cần tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của bác sĩ, tái khám định kì theo hẹn.

+ Khi có dấu hiệu bất thường về mắt, cần đến các cơ sở y tế để khám kịp thời.

+ Bổ sung vitamin A, C, E để mau lành vết thương.

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu là địa chỉ khám, điều trị các bệnh lý thường gặp ở giác mạc trong đó phải kể đến bệnh rách võng mạc, bong võng mạc.

Với đội ngũ các chuyên gia đầu ngành, thiết bị máy móc hiện đại Thanh Vũ Medic tự hào là điểm đến tin cậy của khách hàng.

Đặc biệt hiện nay, tại Bệnh viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã đầu tư trang thiết bị máy móc, công nghệ thực hiện chụp cắt lớp võng mạc OCT nhằm đáp ứng tốt nhu cầu tầm soát và điều trị các bệnh lý võng mạc.

Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn, đăng kí chụp cắt lớp võng mạc OCT vui lòng liên hệ hotline 1800.96.96.9 8 . Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ Quý khách hàng.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn