>

Có thể bạn chưa biết: Biến chứng nghiêm trọng của u xơ tử cung

09:22 22/10/2020

U xơ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, tuy rất hiếm trường hợp chuyển thành ung thư, nhưng các biến chứng của u xơ tử cung có thể ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng cuộc sống. Vậy những biểu hiện và cách phòng tránh đối với biến chứng của u xơ tử cung là như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay những thông tin được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Dấu hiệu cảnh báo bạn có thể đã mắc u xơ tử cung

Có thể bạn chưa biết: Biến chứng nghiêm trọng của u xơ tử cung

Các dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân u xơ tử cung là:

+ Âm đạo ra máu bất thường

+ Da xanh xao, hay mệt mỏi, thiếu máu gây choáng váng, ngất

+ Cảm giác khó chịu, đau âm ỉ ở vùng bụng dưới, đặc biệt là khi khối u có kích thước to

+ Khí hư loãng như nước

+ Đi tiểu thường xuyên

+ Đau khi quan hệ tình dục

+ Sờ vào thấy khối u ở hạ vị (vị trí vùng bụng phía dưới rốn)

Một số dấu hiệu khác như nhiều năm không mang thai hoặc liên tiếp bị sẩy thai.

Khi u xơ được phát hiện, nó có thể tiếp tục phát triển cho đến khi mãn kinh. Khi nồng độ hormon estrogen giảm xuống khi mãn kinh, khối u xơ tử cung có thể sẽ nhỏ lại.

Biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị u xơ tử cung kịp thời

Có thể bạn chưa biết: Biến chứng nghiêm trọng của u xơ tử cung

Nhiều người khi mắc bệnh u xơ tử cung thường chủ quan và không chủ động điều trị kịp thời. Điều đó dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng:

+ Thiếu máu: Đây vừa là biểu hiện, vừa là biến chứng của u xơ tử cung. Thiếu máu cấp tính do cường kinh, máu mất đi số lượng nhiều trong thời gian ngắn sẽ khiến cho người bệnh bị thiếu máu lên não, gây chóng mặt, ngất, thậm chí tử vong nếu số lượng máu mất quá lớn.

+ Khối u to chèn ép các cơ quan xung quanh: Khi kích thước khối u to, sẽ đẩy vào các cơ quan lân cận, gây chèn ép bàng quang khó đi tiểu, chèn ép niệu quản gây ứ đọng nước tiểu trong bể thận, có thể gây sỏi thận hoặc viêm đài bể thận. Chèn ép lên trực tràng, khiến bệnh nhân thường xuyên bị táo bón, phân rắt, gây đau đớn khi đại tiện, chèn ép tĩnh mạch gây phù chi dưới.

+ Xoắn khối u dưới phúc mạc: Bệnh nhân có biểu hiện đột ngột đau hố chậu phải dữ dội kèm theo nôn mửa, bí trung đại tiện, choáng, ngất do đau. Nếu không điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến viêm phúc mạc, diễn biến xấu, có thể gây tử vong.

+ Biến chứng nhiễm khuẩn: Có thể sẽ bị nhiễm khuẩn tại khối u, hoặc lan sang các cơ quan xung quanh, hay toàn bộ cơ thể.

+ Viêm niêm mạc tử cung: Người bệnh có thể có khí hư có mủ, mùi hôi, sốt, đau bụng hạ vị.

+ Viêm ống dẫn trứng cấp hoặc mạn tính: Chảy máu âm đạo, đau bụng vùng hố chậu, sốt. Biến chứng này có thể gây chậm có thai.

+ Hiếm muộn hay vô sinh: Có một số trường hợp phát hiện mắc bệnh u xơ tử cung vì không có thai trong một thời gian dài dù không sử dụng bất kì biện pháp tránh thai nào.

+ Niêm mạc tử cung không bình thường: Điều này sẽ gây bất lợi cho hợp tử khiến hợp tử không bám vào tử cung để có thể phát triển.

+ Hạn chế sự phát triển của thai nhi: trong trường hợp phụ nữ đang mang thai, u xơ tử cung lớn dần sẽ làm hạn chế sự phát triển của thai nhi, tăng khả năng sinh mổ so với những phụ nữ không bị mắc căn bệnh này.

+ Ảnh hưởng đến sự bình thường của ngôi thai: Do hình dạng bất thường của khoang tử cung, thai nhi có thể sẽ không xoay về được ngôi thuận để sinh theo đường âm đạo.

+ Rau bong non: Điều này xảy ra khi rau thai vỡ ra khỏi thành tử cung vì nó bị chặn bởi một khối u xơ. Nó gây thiếu oxy cho thai và có thể nguy hiểm cho tính mạng của thai nhi.

+ Trong thời kỳ chuyển dạ: Khối u xơ tử cung gây rối loạn sự co bóp của cơ trơn tử cung, gây khó khăn trong thời kỳ chuyển dạ. Khối u xơ tử cung có thể thành u tiền đạo, cản trở đường ra của thai nhi.

+ Trong giai đoạn sổ rau: Do khối u xơ làm niêm mạc tử cung bất thường, dẫn đến sau khi sổ rau, bệnh nhân có thể bị sót rau, chảy máu tử cung không cầm hoặc tử cung không co chặt thành khối an toàn sau sổ rau (đờ tử cung).

+ Thời kỳ hậu sản: Bệnh nhân có nguy cơ viêm niêm mạc tử cung cao.

>>> Xem thêm: Phẫu thuật u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Như vậy có thể thấy, dù là một bệnh lành tính, nhưng những biến chứng của u xơ tử cung sẽ để lại hậu quả nặng nề cho sức khỏe của phụ nữ. Chính vì vậy, khám sức khỏe sinh sản định kỳ là điều cần thiết giúp phát hiện sớm và giảm khả năng xuất hiện các biến chứng của u xơ tử cung đồng thời ngăn chặn các bệnh phụ khoa khác.

Để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ khám chữa bệnh u xơ tử cung và đặt lịch khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu , Quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline 0291.390.8888.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn