>

Giúp lá gan khỏe mạnh hơn với một số cách sau

14:38 28/08/2020

Gan là một bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng, thực hiện nhiều chức năng thiết yếu cho sự sống. Gan được chăm sóc tốt thì sức khỏe của chúng ta mới được bảo đảm. Làm thế nào để có thể giữ cho lá gan khỏe mạnh? Theo dõi bài viết dưới đây của Bệnh Viện Thanh Vũ Bạc Liêu nhé.

Thực trạng các bệnh về gan hiện nay

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có khoảng 7,8 triệu người mắc viêm gan B mạn tính, hơn 13.000 người bị xơ gan mất bù, gần 6.000 người bị ung thư tế bào gan và hơn 6.400 người tử vong do bệnh gan gây nên.

Tỷ lệ mắc các bệnh lý về gan mật ở Việt Nam có xu hướng ngày càng tăng, nhất là trước các vấn nạn lạm dụng rượu bia, viêm gan virus B, C, thực phẩm bẩn, thuốc tây, hóa chất gây tổn thương tế bào gan. Cụ thể, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan của một số nhóm dân cư là từ 6-20% đối với virus viêm gan B và khoảng 2-4% với virus viêm gan C. Tỷ lệ người khỏe mạnh mang virus viêm gan B thay đổi theo từng địa phương, vùng, miền và dao động từ 15-25%. Số người nhiễm virus viêm gan B ở nhóm người khỏe mạnh và phụ nữ có thai tại Việt Nam cũng có tỷ lệ từ 10-20%.

Bảo vệ lá gan của bạn như thế nào?

Thấy được thực trạng đáng lo ngại tình trạng mắc bệnh về gan trên, làm cách nào để bảo vệ lá gan luôn khỏe mạnh?

Chế độ ăn uống cân bằng

Để tăng cường sức khỏe cho gan, bạn cần ăn nhiều thực phẩm có chứa các loại vitamin như A, B, C, E. Các loại vitamin này đóng vai trò như một chất chống ôxy hóa, loại trừ các chất tự do, giúp làm sạch gan, ngăn ngừa bệnh gan. Vitamin B thúc đẩy quá trình hoạt động của gan, vitamin B12 giúp gan chuyển hóa chất béo cũng như cải thiện các chức năng gan.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nên tránh ăn chất béo bão hòa và Carbohydrate tinh chế (ví dụ như bánh mì trắng, gạo trắng và mì ống). Hãy bổ sung thêm nhiều chất xơ, bánh mì nguyên hạt, gạo và ngũ cốc.

Hạn chế uống rượu, bia

Tiêu thụ quá nhiều rượu có thể gây tổn hại cho các tế bào gan. Theo thời gian, tổn thương gan gây tích tụ mỡ trong gan, viêm gan hoặc xơ gan. Ngoài ra, cần hạn chế ăn thực phẩm có chất kích thích cao như: đồ nóng, chiên, xào, nhiều gia vị,… Bởi chúng là nguyên nhân làm suy yếu và gây nên những bệnh lý ở gan như: ung thư, viêm gan, xơ gan…

Kiểm soát thuốc uống

Hầu hết các loại thuốc được phân hủy trong gan sau khi được chuyển hóa bởi hệ tiêu hóa. Vì vậy, nếu sử dụng thuốc không đúng cách như: uống quá liều, dùng thuốc sai hoặc kết hợp các loại khác nhau có thể gây hại cho gan. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc để chắc chắn thuốc bạn đang dùng không gây hại cho gan.

Tập thể dục thường xuyên và uống đủ nước

Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể đốt chất béo, giúp giảm mỡ gan. Theo các chuyên gia, tập aerobic (đi bộ, đi xe đạp hoặc bơi lội) và tập tạ có thể cải thiện chức năng gan, loại bỏ mỡ thừa tại gan, giúp tăng cường cơ tim, lưu lượng máu được cải thiện, tim dễ dàng chuyển máu đến gan.

Bạn cũng nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Nước cũng giúp duy trì hàm lượng chất lỏng trong máu. Khi cơ thể mất nước, độc tố sẽ tích tụ trong thận, gan và ruột. Mất nước có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giải độc cơ thể của gan.

Tầm soát các bệnh lý gan mật  3-6 tháng/lần

Như chúng ta đã biết, người bị bệnh gan thường có biểu hiện không rõ ràng khiến người bệnh dễ bỏ qua. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh dễ tiến triển thành xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Vì vậy, nên tầm soát các bệnh lý gan mật 3-6 tháng/lần để có thể kịp thời phát hiện ra những bất thường tại gan. Xét nghiệm chức năng gan định kỳ là phương pháp giúp chẩn đoán sớm mức độ tổn thương gan, các bệnh lý gan, đặc biệt là xơ gan, ung thư gan…

Xem thêm : Ung thư nguyên bào gan ở trẻ em?

Trên đây là những thông tin những điều cần làm để bạn có lá gan khỏe mạnh. Hi vọng những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hay để có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người thân yêu.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn