>

Soi cổ tử cung và những điều có thể bạn chưa biết

10:11 05/03/2021

Soi cổ tử cung là một trong những biện pháp được các bác sĩ sử dụng để phát hiện sớm các bệnh lý bất thường ở tử cung của người phụ nữ. Đặc biệt là để phát hiện bệnh ung thư cổ tử cung. Soi cổ tử cung có thể được thực hiện bằng mắt thường, tuy nhiên với sự phát triển của khoa học công nghệ và thiết bị y tế, ngày nay soi cổ tử cung được thực hiện bằng máy soi chuyên biệt với độ phóng đại lên nhiều lần.

Để hiểu rõ hơn về soi cổ tử cung, hãy cùng Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Soi cổ tử cung là gì?

Soi cổ tử cung và những điều có thể bạn chưa biết

Soi cổ tử cung là một thủ thuật dùng để quan sát vùng cổ tử cung và thực hiện thông qua một thiết bị phóng đại được gọi là máy soi âm đạo.

Máy sẽ soi chiếu một luồng ánh sáng vào âm đạo và cổ tử cung, khi đó hình ảnh truyền về máy soi sẽ được phóng đại gấp nhiều lần. Từ đó các bác sĩ sẽ tìm ra vấn đề bất thường ở khu vực cổ tử cung của bệnh nhân mà mắt thường thậm chí không nhìn thấy được.

Mục đích của việc soi cổ tử cung

Soi cổ tử cung và những điều có thể bạn chưa biết

Soi cổ tử cung nên được thực hiện khi kết quả xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung cho thấy có sự thay đổi bất thường đối với các tế bào cổ tử cung. Khi đó, thủ thuật soi cổ tử cung sẽ cung cấp thêm thông tin để bác sĩ có thể nhận định một cách chính xác hơn về các tế bào bất thường. Ngoài ra, soi cổ tử cung còn được sử dụng để đánh giá chi tiết hơn đối với các vấn đề khác, bao gồm:

+ Mụn cóc sinh dục ở cổ tử cung

+ Viêm cổ tử cung

+ Các tế bào tăng sinh lành tính (không phải là ung thư), chẳng hạn như polyp cổ tử cung

+ Xuất hiện các cơn đau bất thường

+ Xuất huyết ở cổ tử cung

Trong nhiều trường hợp, soi cổ tử cung cần thực hiện nhiều lần đồng thời thủ thuật này cũng được sử dụng để theo dõi kết quả điều trị của người bệnh.

Soi cổ tử cung được thực hiện như thế nào?

Soi cổ tử cung và những điều có thể bạn chưa biết

Soi cổ tử cung nên được thực hiện trong thời gian phụ nữ không có kinh nguyệt. Bởi lúc đó bác sĩ sẽ quan sát khu vực cổ tử cung rõ hơn và không bị kinh nguyệt làm ảnh hưởng. Trước khi thực hiện soi cổ tử cung ít nhất 24 giờ, không nên:

+ Thụt rửa âm đạo

+ Sử dụng tampon

+ Dùng thuốc đặt âm đạo

+ Quan hệ tình dục

Khi thăm khám vùng chậu, người bệnh sẽ phải nằm ngửa, hai chân nâng lên cao, bàn chân đặt lên giá đỡ. Bác sĩ sẽ sử dụng công cụ y khoa để mở rộng âm đạo, sau đó quan sát khu vực bên trong cổ tử cung, máy soi cổ tử cung được đặt ngay bên ngoài âm đạo.

Tiếp đến, bác sĩ sẽ bôi một loại dung dịch vào cổ tử cung và âm đạo bằng tăm bông nhằm mục đích giúp cho các tế bào bất thường trên cổ tử cung dễ dàng nhìn thấy hơn. Khi đó người bệnh sẽ có cảm giác hơi bỏng nhẹ trong quá trình thực hiện.

Sinh thiết cổ tử cung

Trong quá trình soi cổ tử cung, bác sĩ sẽ nhận thấy các dấu hiệu về các mô tăng sinh bất thường. Khi đó bác sĩ sẽ trích một mẫu mô nhỏ từ khu vực bất thường đó để thực hiện xét nghiệm. Đây gọi là sinh thiết cổ tử cung. Từ đây bác sĩ dễ dàng chẩn đoán tình trạng mà người bệnh đang gặp phải để đưa ra phương pháp xử lý kịp thời.

>>> Xem thêm: Địa chỉ khám sức khỏe tại Bạc Liêu uy tín nhất hiện nay | Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic

Hy vọng những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về soi cổ tử cung. Hiện nay Bệnh viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu về các dịch vụ khám chữa bệnh. Trong đó dịch vụ soi cổ tử cung và tầm soát phụ khoa luôn được chú trọng.

Đặc biệt để chào mừng ngày 8/3, tri ân những người phụ nữ, Bệnh viện miễn phí khám tầm soát phụ khoa & soi cổ tử cung từ này 02/03/2021 đến hết ngày 15/03/2021 .

Liên hệ hotline 1800.96.96.98 để biết thêm các thông tin chi tiết về chương trình viện miễn phí khám tầm soát phụ khoa & soi cổ tử cung hoặc cần được tư vấn về dịch vụ soi cổ tử cung nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn