>

Suy gan cấp ở trẻ em | Nguyên nhân - triệu chứng

22:49 26/01/2020

Nhiều bậc phụ huynh chủ quan khi nghĩ trẻ em là đối tượng hiếm khi mắc bệnh suy gan cấp. Tuy nhiên, suy gan cấp ở trẻ em lại có khả năng tử vong đến 70%. Vì vậy, để có thể chữa trị dứt điểm bệnh suy gan cấp ở trẻ em, cần lưu ý đến nguyên nhân, triệu chứng của bệnh lý.

Nguyên nhân của bệnh suy gan cấp ở trẻ em

1. Do sử dụng thuốc quá chỉ định và ngộ độc

Khi dùng nhiều thuốc hoặc ngộ độc là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến suy gan cấp ở trẻ em. Sức đề kháng của trẻ rất yếu, vì vậy trẻ rất hay bị sốt, cảm lạnh, việc sử dụng thuốc hạ sốt, cảm lạnh, giảm đau không đúng liều lượng là nguyên nhân dẫn đến suy gan cấp.

Suy gan cấp ở trẻ em | Nguyên nhân - triệu chứng

Một loại thuốc phổ biến dẫn đến suy gan cấp là acetaminophen ( Tylenol), đây là loại thuốc có nguy cơ ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của gan. Khi sử dụng quá liều, không đúng chỉ định của bác sĩ sẽ dẫn đến suy gan cấp, đặc biệt ở trẻ nhỏ.

Ngộ độc do các loại hóa chất hay thức ăn chứa độc sẽ dẫn đến suy gan cấp như: thủy ngân, kim loại nặng, các loại nấm chứa độc tố.

2. Nguyên nhân nhiễm khuẩn

Nhiễm trùng là một nguyên nhân gây suy gan cấp tương đối phổ biến ở trẻ nhỏ. Nhiễm khuẩn từ các loại virus, vi khuẩn, ký sinh trùng. Đối với trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi, nhiễm trùng xuất phát từ Herpes simplex, echovirus, adenovirus, viêm gan B, parvovirus... Đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên, nhiễm trùng xảy ra trong quá trình viêm gan A, B và D, viêm gan NANB, virus Epstein-Barr, virus cytomegalo, herpes, leptospirosis...

Suy gan cấp ở trẻ em | Nguyên nhân - triệu chứng

3. Nguyên nhân miễn dịch

Suy gan do viêm gan tự miễn, suy gan trong các bệnh hệ thống, rối loạn miễn dịch, suy giảm miễn dịch, hội chứng thực bào máu.

4. Tình trạng tim mạch

Oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, hội chứng thiểu sản tim trái, ngạt, viêm cơ tim, suy gan do shock và suy đa phủ tạng

5. Bệnh lý rối loạn chuyển hóa

Bệnh Wilson, thiếu hụt alpha 1 antitrypsin, tyrosinemia, galactosemia, rối loạn chuyển hóa acid amin, rối loạn chuyển hóa acid béo, rối loạn chuỗi hô hấp tế bào...

6. Các bệnh hiếm

Rối loạn chuyển hóa sắt sơ sinh, bệnh lý mô bào...

Triệu chứng suy gan cấp ở trẻ em

Triệu chứng của bệnh suy gan cấp phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nhưng sẽ có những biểu hiện như: đau dạ dày, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn và nôn, vàng da hoặc vàng mắt. Tình trạng bệnh diễn ra trong vòng vài ngày hoặc kéo dài đến 10 tuần.

Suy gan cấp ở trẻ em | Nguyên nhân - triệu chứng

- Với những trẻ sơ sinh và nhỏ hơn 28 ngày tuổi, triệu chứng của bệnh không rõ ràng
- Với trẻ trên 28 ngày tuổi, bệnh nhi có thể cáu kỉnh, khóc nhiều và cảm thấy khó chịu
- Với những trẻ lớn hơn nữa, biểu hiện của bệnh là tức giận, khó ngủ, hay quên đồ, bối rối hoặc thường xuyên cảm thấy buồn ngủ, tình trạng tăng kích động hoặc co giật.

>>>Xem thêm: Suy gan cấp - Triệu chứng và nguyên nhân

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có những các phòng tránh phù hợp nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình mình. Mọi tư vấn quý bạn đọc có thể liên hệ hotline: 0291.390.8888 để nhận được phản hồi nhanh nhất nhé. 




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn