>

Tìm hiểu về thiếu máu thai kì và những vấn đề cần chú ý?

13:30 30/06/2020


Thiếu máu khi mang thai là bệnh thường gặp với những triệu chứng điển hình như mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt, khó thở khi gắng sức, niêm mạc nhợt nhạt (biểu hiện ở môi hoặc mí mắt). Bệnh gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bà bầu thiếu máu và thai nhi. Cùng Bệnh viện Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tìm hiểu cụ thể hơn qua bài viết dưới đây nhé !

Nguyên nhân gây ra thiếu máu khi mang thai

Bình thường lượng sắt hấp thu qua đường ăn uống chỉ khoảng từ 5 - 15% nên không cung cấp đủ nhu cầu chất sắt cho cơ thể. Nhất là khi mang thai bà mẹ bị nghén, mệt mỏi, chán ăn cũng dẫn đến tình trạng bà bầu bị thiếu máu thiếu sắt.

Thiếu sắt thiếu máu khi mang thai là do nhu cầu sắt ở phụ nữ mang thai cần nhiều hơn để cung cấp cho thai nhi. Nhu cầu sắt tăng nhiều nhất ở quý 2 và quý 3 của thai kỳ, tăng lên 5 - 7 lần. Do nhu cầu sắt ở thời kỳ mang thai tăng cao nhưng chế độ ăn khó đáp ứng đủ nên lên đến 5 - 7 lần.

Chính vì vậy, nguyên nhân chủ yếu làm bà bầu thiếu máu và thiếu vi chất ở phụ nữ mang thai là do chế độ ăn không cung cấp đủ nhu cầu. Thiếu máu khi mang thai xảy ra nhiều với thai phụ ở vùng nông thôn, vùng miền núi do điều kiện kinh tế còn khó khăn.

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy lượng sắt và acid folic trong khẩu phần ăn của phụ nữ mang thai nhiều địa phương chỉ đạt khoảng 40% nhu cầu khuyến nghị. Nhu cầu sắt của phụ nữ mang thai cần nhiều hơn để cung cấp cho thai nên tình trạng thiếu sắt, thiếu máu khi mang thai càng phổ biến. Phụ nữ bị suy dinh dưỡng trước khi mang thai cũng gây thiếu máu khi mang thai nhiều hơn.

Phương pháp điều trị thiếu máu khi mang thai?

Trong trường hợp cho thấy mẹ bầu bị thiếu máu khi mang thai, bác sĩ sẽ kê đơn các loại dược phẩm bổ sung sắt cho bạn.
-    Bổ sung chất sắt dạng viên hoặc dạng nước.
-    Bổ sung vitamin B12 dạng viên hoặc bổ sung qua chế độ ăn. Nguồn dinh dưỡng nhiều B12 là các thực phẩm như trứng, thịt và sữa.
-    Nếu bà bầu có nồng độ sắt quá thấp, có thể bổ sung sắt bằng cách tiêm hoặc đôi khi phải truyền máu.
-    Bổ sung axit folic. Có thể phối hợp với bổ sung sắt
-    Bổ sung vitamin C cũng cần thiết cho quá trình hấp thu sắt. Thức ăn là nguồn cung cấp vitamin C lý tưởng. Tuy nhiên, vitamin C sẽ tan trong nước chứ không dự trữ lâu trong cơ thể. Nếu chọn phương pháp bổ sung vitamin C qua chế độ ăn, bạn nên đảm bảo ngày nào cũng có thực phẩm giàu vitamin C trong bữa ăn.
-    Tăng cường sắt qua chế độ ăn uống. Có 2 loại sắt: heme iron là sắt có nhiều trong các loại thịt nhất là thịt đỏ và non-heme iron được tìm thấy trong rau xanh như bông cải xanh, cải đường, đậu…
-    Với sắt là dạng viêm uống có thể gây táo bón, khó chịu dạ dày và thay đổi màu phân thành xanh lá đậm hoặc đen. Lúc này, mẹ baaif nên dùng chất xơ và uống thêm nhiều nước để tránh những tác dụng phụ này.
-    Nồng độ sắt sẽ trở về bình thường trong vài tuần sau khi điều trị. Nếu không bạn sẽ phải đi làm thêm một số xét nghiệm khác để tìm ra nguyên nhân khác gây thiếu máu. Sau khi sinh, sản phụ vẫn nên bổ sung chất sắt vì lúc sinh mất máu khá nhiều. Đồng thời nên làm lại xét nghiệm máu vào thời điểm 6 tuần sau sinh.

Mẹ bầu trong thai kì cần lưu ý đến sức khỏe của mình và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để phòng tránh tình trạng thiếu máu nhé. Đến Bệnh viện Thanh Vũ Medic Bạc Liêu để được thăm khám sức khỏe thai kì một cách hiệu quả nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn