>

Ung thư và cách phòng tránh căn bệnh hiểm nghèo này?

13:57 28/08/2020

Hiện nay, mỗi năm có hàng triệu người chết vì ung thư. Tỉ lệ ung thư đang ngày càng tăng và có dấu hiệu trẻ hóa ở đội tuổi. Do vậy, mỗi cá nhân cần có những biện pháp phòng chống ung thư để bảo vệ cho sức khỏe bản thân và gia đình. Bài viết hôm nay, hãy cùng với Bệnh viện Thanh Vũ Bạc Liêu tìm hiểu cụ thể hơn về ung thư và cách phòng tránh nhé !

Một số bệnh ung thư thường gặp

Hiện nay, do đời sống kinh tế ngày càng phát triển đi kèm theo việc môi trường sống ngày càng đáng quan ngại, ung thư xuất hiện ngày càng nhiều và cho đến nay vẫn chưa tìm thấy được phương pháp chữa trị ung thư hiệu quả nhất. Ung thư xuất hiện với cả nam và nữ và thường đi kèm theo những biến chứng nguy hiểm.

Ung thư phổi

Là bệnh dễ gặp nhất ở nam giới, ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong số các loại bệnh ung thư. Số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ mắc ung thư phổi ở nam giới là 81/100.000 người.

Ung thư vú

Nếu như ung thư phổi là niềm đe dọa của nam giới thì ung thư vú đang dần hiện lên như một nỗi sợ hãi của chị em phụ nữ. Ngoài phá bỏ đi niềm kiêu hãnh, ung thư vú còn cho đe dọa trực tiếp đến tính mạng khi đây là căn bệnh gây tử vong cao nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.

Ung thư tuyến tiền liệt

Đây là căn bệnh mà nam giới dễ bị mắc phải và là kẻ sát nhân hàng đầu, chỉ đứng sau ung thư phổi. Theo hiệp hội ung thư Mỹ, ung thư tuyến tiền liện phát triển đến độ cứ 7 người sẽ chẩn đoán được một người mắc căn bệnh nà.

Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng khá phổ biến ở nam giới và mang tỷ lệ tử vong cao. Ước tính đã có khoảng 27.000 người chết vì căn bệnh này vào năm 2007.

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là một căn bệnh hết sức nguy hiểm ở đường tiêu hóa và thường rất khó bị phát hiện, dễ lầm lẫn với những căn bệnh ở đường tiêu hóa thông thường. Cũng vì khó phát hiện như thế nên nhiều người được chẩn đoán mắc phải căn bệnh này thường khó sống đến năm thứ  5, tỷ lệ rơi vào khoảng 80%.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư

Thời nay với sự phát triển của khoa học và công nghệ, những nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ có phần trăm số ít bệnh ung thư phát sinh vì những rối loạn liên quan đến phần trong của cơ thể như rối loạn nột tiết di truyền (tỷ lệ này rơi vào khoảng 10%). Hầu hết những nguyên nhân thường khó có thể thay đổi.

Ngược lại, khoảng 80% bệnh ung thư phát sinh do chịu ảnh hưởng của môi trường sống, ví dụ như lối sống thiếu lành mạnh, nhiễm nhiều thói quen tật xấu như uống rượu, hút thuốc, hay ô nhiễm môi trường ..Đây được gọi là những yếu tố ngoại sinh và có thể thay đổi được.

Các yếu tố này được các nhà khoa học phân loại thành những  nhóm khác nhau:

Nhóm các tác nhân hóa học

Thuốc lá : Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây nên hàng loạt căn bệnh ung thư, như ung thư phổi, thanh quản, thực quản, khoang miệng, bàng quang, tụy, dạ dày.

Người ta thường biết trong thuốc lá độc hại bởi có nicotine ảnh hưởng đến hệ tim mạch, nhưng thuốc lá còn chứa hơn 40 loại hóa chất độc hại gây ung thư. Những người không hút thuốc lá cũng có nguy cơ mắc phải những căn bệnh liên quan đến hệ tim mạch, hô hấp và kể cả ung thư. Đây gọi là hút thuốc tự động.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học : Ăn nhiều mỡ động vật và ít xơ có khả năng mắc bệnh ung thư vú, đại trực tràng. Sử dụng thức ăn có chứa nhiều chất bảo quản thực thẩm, các chất nhuộm màu hóa học, thực phẩm nấm mốc là nguyên nhân gây ra các loại ung thư đường tiêu hóa như ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư gan..

Ô nhiễm môi trường : Sinh sống gần các khu công nghiệp với những chất thải công nghiệp có khả năng gây ra nhiều loại ung thư và biến chất. Không có biện pháp an toàn khi sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu cũng tăng khả năng gây ra các bệnh như ung thư da, ung thư đường hô hấp và tiết niệu.

Nhóm các tác nhân vật lý

Phóng xạ : Những bức xạ ion hóa được dùng trong các bệnh viện nếu tiếp xúc quá lâu với cơ thể hoặc sử dụng sai quy trình có thể gây ra đột biến gen, từ đó phát triển nên bệnh ung thư.

Tia cực tím : Tia cực tím có trong ánh sáng mặt trời cũng là nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư da. Người thường xuyên phải làm việc trong ánh nắng nếu không có thiết bị bảo vệ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn người bình thường, nhất là ở vùng da hở như cổ, đầu, mặt.

Nhiễm vi rút, vi khuẩn: Một số vi rút cũng có thể gây ra các bệnh ung thư trực tiếp đến bộ phận như virus viên gam B là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan nguyên phát. Vi rút Epstein- Barr (EBV) có liên quan đến ung thư vòm mũi họng. Hay vi khuẩn Helicobacter đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra việc viêm loét dạ dày hay ung thư dạ dày. Sádsa

Phòng ngừa mắc mới và tránh tái phát ung thư

Nhận biết được những nhóm nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư, từ đó chúng ta có thể giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh với những phương pháp điều chỉnh hợp lý.

Đầu tiên, hãy thiết lập cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế chất béo, các loại thịt đỏ như lợn, bò, dê. Ăn ít muối và đường, tránh ăn nhiều các món ăn được chế biến ở nhiệt độ cao như chiên, nướng. Thường xuyên hấp thụ và tăng cường ăn các loại rau củ, ăn nhiều thịt trắng như cá, gà và thường xuyên uống trà xanh bởi nó có tác dụng phòng tránh ung thư rất tốt.

Tiếp theo là cần phải xây dựng chế độ tập luyện để nâng cao sức mạnh thể chất. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp cho bạn có thể tăng sức đề kháng và chống lại nguy cơ gây ung thư.

Xem thêm : 15 dấu hiệu cảnh báo ung thư nên biết

Trên đây là những thông tin liên quan đến ung thư và cách phòng tránh ung thư hiệu quả . Hi vọng bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Cập nhật trang web nhiều hơn để có thêm những kiến thức y khoa hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe tại nhà nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn