>

Vitamin D có làm giảm nguy cơ mắc bệnh Covid-19 không?

11:34 28/12/2020

Trước đây, đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, việc bổ sung vitamin D sẽ giúp cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, có tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh về đường hô hấp nói chung. Tuy nhiên nhiều người đang thắc mắc, liệu rằng bổ sung vitamin D có tác dụng trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh COVID-19 hay không? Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này, vậy thì đừng bỏ qua nội dung được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ dưới đây nhé.

Vitamin D ảnh hưởng đến sức khỏe miễn dịch như thế nào?

 Vitamin D có làm giảm nguy cơ mắc bệnh Covid-19 không?

Vitamin D là một trong những chất cần thiết giúp cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, là tuyến phòng thủ đầu tiên trong cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Vitamin D đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phản ứng miễn dịch bằng cách tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch bao gồm tế bào T và đại thực bào, giúp bảo vệ cơ thể khỏi mầm bệnh. Nó có cả đặc tính chống viêm, điều hòa miễn dịch và chức năng kích hoạt sự phòng thủ của hệ miễn dịch.

Theo các nhà khoa học, vitamin D thấp làm tăng khả năng nhiễm bệnh và dễ mắc các rối loạn liên quan đến miễn dịch. Ví dụ nồng độ vitamin D thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp bao gồm bệnh lao, hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, một số bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus và các vi khuẩn khác.

Bên cạnh đó, thiếu vitamin D có liên quan đến việc giảm chức năng phổi, đồng thời làm giảm khả năng của cơ thể trong việc chống chọi với nhiễm trùng đường hô hấp.

Uống vitamin D có thể bảo vệ chống lại COVID-19 không?

 Vitamin D có làm giảm nguy cơ mắc bệnh Covid-19 không?

Trên thực tế, ở thời điểm hiện tại không có cách chữa trị hay dự phòng nào cho COVID-19. Chưa có nghiên cứu nào đánh giá sự ảnh hưởng của việc bổ sung vitamin D hoặc thiếu vitamin D đối với nguy cơ mắc COVID-19 do virus corona chủng mới gây ra.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu hụt vitamin D sẽ làm giảm chức năng của hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. Do đó nếu bổ sung đầy đủ vitamin D, sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, từ đó bảo vệ chống lại nhiễm trùng đường hô hấp.

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào đánh giá sự ảnh hưởng của bổ sung vitamin D tới nguy cơ mắc COVID-19.

Một nghiên cứu gần đây trên 11.321 người từ 14 quốc gia đã chứng minh rằng bổ sung vitamin D làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính (ARI) ở cả những người thiếu vitamin D và những người có mức độ vitamin D vừa phải. Nghiên cứu chỉ ra việc bổ sung vitamin D giúp giảm 12% nguy cơ phát triển ARI. Hiệu quả bảo vệ được nhìn thấy rõ rệt nhất ở những người có mức vitamin D thấp.

Bổ sung vitamin D cũng đã được chứng minh là làm giảm tỷ lệ tử vong ở người lớn tuổi, những người có nguy cơ cao hơn mắc các bệnh về đường hô hấp như COVID-19.

Hãy nhớ rằng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc bổ sung vitamin D có thể bảo vệ bạn khỏi việc mắc COVID-19. Tuy nhiên, thiếu vitamin D có thể làm tăng sự nhạy cảm đối với nhiễm trùng nói chung bằng cách làm tổn hại chức năng miễn dịch, bao gồm cả COVID-19. Những người lớn tuổi mà thiếu vitamin D khi mắc COVID-19 thì có khả năng sẽ gặp nhiều biến chứng nặng hơn.

Bổ sung bao nhiêu vitamin D một ngày?

 Vitamin D có làm giảm nguy cơ mắc bệnh Covid-19 không?

Tùy thuộc vao nồng độ vitamin D trong máu  mà bạn có thể bổ sung 1.000 tới 4.000 IU vitamin D mỗi ngày là liều lượng đủ cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên những người được chẩn đoán thiếu hụt vitamin thì sẽ cần liều cao hơn để nhanh chóng bù lại lượng vitamin đã bị thiếu hụt.

>>> Vì sao xét nghiệm tái dương tính ở Sars-cov 2

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn, chữa bệnh toàn diện một cách chuyên nghiệp đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Khách hàng có thể đến trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu hoặc liên hệ hotline 0291.390.8888 để được tư vấn, hỗ trợ và đặt lịch thăm khám nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn