>

07 PHÚT SINH TỬ CỨU 1 SẢN PHỤ VẾT MỔ CŨ LẦN THỨ 3 CÙNG LÚC VỚI 1 BỆNH NHÂN THAI NGOÀI TỬ CUNG VỠ KHIẾN TÍNH MẠNG NGUY KỊCH

08:38 12/03/2021

Trong một buổi sáng bình thường giữa cuộc sống, 07 phút có thể chưa uống xong một tách cà phê, có thể không đủ để phân vân giữa vài sự lựa chọn, nhưng cũng chính trong vài giây phút ngắn ngủi đó có thể quyết định sinh mệnh của một người, thậm chí nhiều người. Đó chính là câu chuyện có thật đã diễn ra trong buổi sáng ngày 11/03/2021 tại Khoa Phụ Sản - Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, 2 bệnh nhân nhập viện liền kề cần phẫu thuật khẩn cấp đã khiến các bác sĩ quyết định ngay trong gang tấc: bỏ qua tất cả các quy trình phòng vệ bình thường, khẩn cấp cứu lấy tính mạng của cả mẹ và con.

Sản phụ P.T.K.N (38 tuổi, ngụ tại P.3, TP. Bạc Liêu), đến Bệnh viện Thanh Vũ để khám sản vào lúc 8h43p ngày 11/03/2021. Thai phụ trong thời gian mang thai không thăm khám, không có bất kỳ giấy tờ nào về tình hình sức khỏe thai nhi cũng như thai lớn bao nhiêu tháng. Khiến các bác sĩ gặp nhiều khó khăn trong quá trình chẩn đoán.

Lúc này, ước lượng thai hiện tại đã trên 8 tháng, cổ tử cung sản phụ đã mở trọn, xuất hiện những cơn gò dồn dập liên tục, sản phụ đã có 2 lần sinh mổ trước đó nên vết mổ cũ rất mỏng, nguy cơ vỡ tử cung bất cứ lúc nào nên các bác sĩ Khoa Khám bệnh khẩn trương chuyển bệnh lên Khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức. Tiến hành gây mê vào lúc 8h50p và phẫu thuật lấy thai lúc 9h bởi BS.CKI Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Vũ kiêm trưởng khoa Sản thực hiện.

Chỉ trong 07 phút kể từ khi sản phụ đến viện để khám và chuyển lên phòng mổ, các bác sĩ đã đưa ra quyết định sinh tử, vì thời gian trong lúc này là “nghìn cân treo sợi tóc” nên các quy trình xét nghiệm, hồ sơ, viện phí đều bỏ qua để thực hiện sau, vì tính mạng, cứu người trước. Ca phẫu thuật kết thúc lúc 10h10 với sự an toàn của cả mẹ và bé, bé gái sinh ra với cân nặng 2500gram.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy thăm khám cho cháu bé con sản phụ N. /// Ảnh: TRẦN THANH PHONG

Nhưng các bác sĩ chưa dừng lại để nghỉ ngơi lúc này, cũng vào buổi sáng đó, khi ca phẫu thuật của sản phụ N. mới vừa tiến hành thì BS. Thủy nhận được điện thoại từ Phòng Siêu âm thêm một trường hợp là chị Đỗ Thị Thúy Dung (24 tuổi, ngụ tại Vĩnh Châu, Sóc Trăng) đến phòng khám sản của Bệnh viện với triệu chứng đau bụng nhiều, trễ kinh, cách đây 4 năm bệnh nhân cũng đã có một lần sinh mổ. Qua thăm khám, bệnh nhân có tình trạng choáng, mạch nhanh nhẹ, HA lúc này chỉ 80/50 mmHg. Bác sĩ lập tức chỉ định bệnh nhân siêu âm kiểm tra. Kết quả siêu âm phát hiện thai ngoài tử cung vỡ , xuất huyết nộ i lượng trung bình, vô cùng nguy hiểm đến tính mạng.

Song song với việc hồi sức tích cực cho bệnh nhân D., BS. Thủy liền cấp bách điều phối ekip chuẩn bị phòng mổ vào lúc 9h10, bệnh nhân D. được chuyển thẳng lên phòng phẫu thuật. Tất cả các xét nghiệm, hồ sơ nhập viện của người bệnh đều được thực hiện nhanh tại phòng mổ. Ca phẫu thuật của sản phụ N. vừa kết thúc vào 10h10p, cùng lúc bệnh nhân D. được khởi mê, BS. Thủy sau khi giải thích cho người nhà của chị D. xong liền bắt đầu thực hiện phẫu thuật nội soi khẩn cấp.

Trong quá trình phẫu thuật, do thai ngoài tử cung vỡ nên bệnh nhân mất rất nhiều máu (800ml), phải truyền 1 đơn vị hồng cầu lắng (350ml). Sau hơn 1 giờ 30 phút phẫu thuật, ca mổ nội soi cho bệnh nhân D. đã kết thúc thành công.

Hiện tại, sức khỏe của cả 2 bệnh nhân đã ổn định. Bệnh tỉnh, niêm hồng, sinh hiệu ổn. Dự kiến sẽ xuất viện vào ngày 16/03.

Liên tiếp cứu sống 2 sản phụ nguy hiểm đến tính mạng - ảnh 1

Đối với các trường hợp sinh mổ bình thường, khi bệnh nhân đến khám tại phòng khám sản, nếu phát hiện dấu sanh, cần nhập viện sẽ được chuyển lên Khoa Phụ sản để làm hồ sơ, xét nghiệm đủ các bước theo quy trình để đảm bảo tính an toàn cho cả mẹ và con. Sau khi hoàn tất các thủ tục sẽ mời bác sĩ gây mê đến khám rồi mới chuyển lên phòng mổ để tiến hành phẫu thuật.

Nhưng trong trường hợp khẩn cấp như của 2 ca trên, nếu nghiêm ngặt tuân thủ quy trình sẽ lại là “ phản ứng ngược ”, khiến tính mạng của người bệnh lâm nguy.  Lúc này mọi thủ tục, hồ sơ, xét nghiệm, thanh toán viện phí đều có thể sắp xếp sau, thậm chí có thể bổ sung trong lúc đang phẫu thuật để đảm bảo thời gian sớm nhất cứu sống bệnh nhân. Vì người bệnh, vì tính khẩn cấp của tình thế, bác sĩ phải là những người lính quyết đoán giữa cuộc chiến sinh tử, và trên tất cả, tính mạng bệnh nhân nhất thiết phải đặt lên hàng đầu.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn