>

(2021) Bé trai chỉ mới 11 tuổi đã mang khối u to bất thường

08:31 30/01/2021

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiếp nhận trường hợp về một bé trai chỉ mới 11 tuổi đã mắc bệnh u trực tràng với kích thước rất to. Khi bé xuất hiện những triệu chứng bất thường, đau bụng quanh rốn, đi tiêu ra nhiều máu tươi nên gia đình đã lập tức đưa bé đến Bệnh viện Thanh Vũ tiến hành nội soi kiểm tra đại trực tràng, kết quả phát hiện polype lớn đến d=35mm, có cuống to d=15mm. Ngay sau đó bé được nhập viện để thực hiện thủ thuật cắt polype qua nội soi ống mềm vào ngày 27/01/2021.


Polype trực tràng hay còn gọi là u trực tràng thường gặp ở lứa tuổi trên 50, những người hay hút thuốc lá và thường xuyên dùng rượu bia. Nhưng thực tế những người trẻ tuổi, kể cả trẻ em vẫn có thể mắc phải do tác động từ nhiều nguyên nhân như lối sống ít vận động, ăn uống không hợp lý, thừa cân,… hoặc tiền sử gia đình có bệnh u ruột phát triển thành ung thư.


Phần lớn các khối u ở dạng lành tính, nhưng theo thời gian không phát hiện và điều trị sớm sẽ gây đau đớn kéo dài, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống và có thể phát triển thành ung thư nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.


Để điều trị u trực tràng, có thể phẫu thuật truyền thống và thực hiện thủ thuật cắt khối u qua nội soi. Tại Bệnh viện Thanh Vũ, thủ thuật nội soi cắt u trực tràng được tiến hành khá liên tục và hiệu quả với những ưu thế và độ chính xác cao như: ít đau, phục hồi nhanh, không hề để lại sẹo, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng và đạt tính thẩm mỹ cao.


Đối với bé trai 11 tuổi cắt polype trực tràng, sau quá trình hội chẩn nhiều chuyên khoa và nội soi ống trực tràng để kiểm tra khối u, bắt đầu tiền gây mê, đặt ống soi mềm qua đường hậu môn và cắt polype qua nội soi ống mềm. Sau cắt kiểm tra không chảy máu, thể trạng bệnh nhân khỏe nên được rút ống soi, ca phẫu thuật thực hiện rất thành công. Chỉ một ngày sau thủ thuật, tình trạng sức khỏe của bé đã hoàn toàn ổn định, bé tỉnh táo, phản xạ tốt, hết đau bụng và được xuất viện trong ngày 28/01/2021.


Để phòng tránh mắc bệnh u trực tràng, hãy chú ý kiểm tra sức khỏe của bạn, đặc biệt là đối tượng nằm trong nhóm có nguy cơ cao và duy trì chế độ ăn uống, lối sống khoa học như: quan tâm đến thực phẩm chứa canxi, thực phẩm nhiều chất xơ, hạn chế lượng chất béo, nói không với các chất kích thích,… tăng cường vận động và đồng thời kiểm soát trọng lượng cơ thể để giảm thiểu tối đa nguy cơ ung thư trực tràng.


Nếu bệnh nhân thấy những dấu hiệu như máu trong phân, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn, nôn, táo bón nặng,… hãy lập tức đi đến các cơ sở y tế để kiểm tra, không nên chủ quan kéo dài tình trạng bệnh để bảo vệ sức khỏe cho chính mình.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
BỆNH VIỆN ĐA KHOA THANH VŨ MEDIC BẠC LIÊU
Địa chỉ: 02 DN, đường tránh quốc lộ 1A, khóm 1, phường 7, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.
Hotline: 1800969698.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn