>

Thực hiện thành công mổ mắt cườm bằng máy Phaco hiện đại

14:49 22/04/2019

Sáng ngày 08/04/2017, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu triển khai phẫu thuật mắt cườm bằng máy Phaco hiện đại, đặt thủy tinh thể mềm cao cấp.

Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện kỹ thuật này, đã có gần 40 người bệnh được phẫu thuật thành công.

Việc triển khai thành công mổ mắt cườm bằng phương pháp Phaco đã góp phần cùng với các bệnh viện trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt là góp phần giảm gánh nặng kinh tế, thời gian khi bệnh nhân phải di chuyển đến các bệnh viện tuyến trên để thực hiện các phẫu thuật về mắt.

Người bệnh có nhu cầu mổ mắt cườm, xin liên hệ Phòng Khám mắt, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu – cơ sở 2. Đối với người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế sẽ được hưởng tất cả các chế độ theo quy định, không cần giấy chuyển viện.

Những điều cần biết về đục thủy tinh thể và phương pháp phẫu thuật Phaco

Đục thủy tinh thể hay cườm khô, cườm đá, cườm hạt là một trong những bệnh lý về mắt có nguy cơ dẫn đến mù lòa nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Đục thủy tinh thể có nguy hiểm không?

Đục thủy tinh thể là tình trạng thể thủy tinh - ống kính trong suốt của mắt bị mờ, giống như một tấm kính bám đầy bụi hoặc phủ sương mù. Thủy tinh thể được cấu tạo chủ yếu từ nước và các protein, sắp xếp trật tự để cho ánh sáng có thể xuyên qua và hội tụ trên võng mạc, giúp ta nhìn rõ các vật thể dù ở gần hay xa. Tuy nhiên dưới sự tác động của nhiều yếu tố đã làm cho các protein cấu tạo nên thủy tinh thể tụ lại thành từng đám, làm cản trở đường truyền của tia sáng lên võng mạc, từ đó gây suy giảm thị lực, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây đục thủy tinh thể

Stress oxy hóa là nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm mạn tính và làm hư hại mạch máu nuôi dưỡng mắt khiến cho các protein (thành phần chính của thủy tinh thể) bị co cụm lại, tạo thành những đám mây che phủ tầm nhìn của mắt. Quá trình này sẽ được thúc đẩy sau độ tuổi 40 với sự kết hợp của nhiều yếu tố nguy cơ sau đây:

- Môi trường sống ô nhiễm nhiều tia tử ngoại, khói bụi, vi khuẩn…

- Mắc các bệnh về mắt tái đi tái lại nhiều lần: viêm giác mạc, viêm kết mạc, chấn thương mắt, khô mắt...

- Người mắc các bệnh mạn tính như: tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì, bệnh về mắt…

- Tác dụng phụ của một số thuốc như corticoid (predniisolon), thuốc hạ mỡ máu (simvastaiin), thuốc chống loạn nhịp tim (amiiodarone), thuốc trầm cảm (phenothiiazin)...

- Dinh dưỡng kém, suy giảm miễn dịch nên không bổ sung được đầy đủ dưỡng chất cho mắt.

- Dùng quá nhiều chất kích thích như: bia rượu, thuốc lá...

- Tiếp xúc nhiều với các xạ ion hóa được sử dụng trong X – quang và xạ trị ung thư.

- Trong gia đình có người mắc bệnh đục thủy tinh thể

Dấu hiệu nhận biết đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể thường tiến triển chậm dần, không gây đau đớn, kết quả là người bệnh sẽ không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc những thay đổi nào trong tầm nhìn ở giai đoạn đầu. Khi đục thủy tinh thể tiến triển, bạn có thể thấy xuất hiện các dấu hiệu như:

- Mắt nhìn mờ, khó nhìn, nhanh mỏi mắt khi tập trung xem tivi hoặc đọc sách báo.

- Tăng nhạy cảm với ánh sáng, lóe sáng, quáng gà, nơi râm mát nhìn rõ hơn ngoài nắng.

- Nhìn thấy nhòe, cảm giác có "hào quang" xung quanh, màn sương che phủ trước mắt

- Nhìn một vật thành hai (còn gọi song thị) hoặc ba hình ảnh khác

- Hiện tượng ruồi bay , chấm đen, đốm đen xuất hiện trước mắt.

Một số trường hợp, người bệnh sẽ bị đục thủy tinh thể lệch, nghĩa là bệnh phát triển trước ở một mắt, trong khi mắt còn lại tầm nhìn vẫn bình thường. Theo thời gian, bệnh có xu hướng tiến triển sang mắt thứ 2, gây ra các triệu chứng nhìn mờ tương tự.

Phẫu thuật Phaco – phương pháp điều trị đục thủy tinh thể tiên tiến

Phẫu thuật Phaco là viết tắt của Phacoemulsification tức là dùng năng lượng sóng siêu âm để tán nhuyễn và tách thủy tinh thể đục thành những mảnh nhỏ rồi hút ra ngoài qua một vết mổ nhỏ không cần khâu và thay vào đó bằng một thủy tinh thể nhân tạo khác. Đây là một phương pháp phẫu thuật chữa bệnh đục thủy tinh thể hiệu quả và tiên tiến nhất hiện nay.

Ưu điểm của phẫu thuật Phaco

  • Thời gian phẫu thuật nhanh (5 -10 phút)
  • Phẫu thuật không đau, mắt mổ mau lành
  • Vết mổ nhỏ, an toàn cao, ít biến chứng
  • Thị lực sau mổ phục hồi nhanh và tối ưu



Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn