>

Hội thảo về "Tuổi động mạch - cách tiếp cận toàn diện trong điều trị tăng huyết áp

15:50 20/08/2018

Tối 15/8/2018, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tổ chức hội thảo về “Tuổi động mạch - Cách tiếp cận toàn diện trong điều trị tăng huyết áp (THA) do GS. TS Đặng Vạn Phước – Chủ tịch Hội Tim Mạch TPHCM thuyết trình về nội dung này. Hội thảo còn trao đổi nghiệp vụ trong cách điều trị THA ở chuyên đề “Lợi tiểu - lựa chọn hiện đại trong điều trị tăng huyết áp ”. Chuyên đề này do PGS. TS. BS Hồ Huỳnh Quang Trí, Phó Chủ tịch Hội tim mạch học TP.HCM thuyết trình.

GS. TS Đặng Vạn Phước – Chủ tịch Hội Tim Mạch TPHCM thuyết trình tại hội thảo

PGS. TS. BS Hồ Huỳnh Quang Trí, Phó Chủ tịch Hội tim mạch học TP.HCM thuyết trình

Đây là một cách nhìn mới về điều trị THA, trong điều trị cần đánh giá tổng thể các nguy cơ tim và mạch máu. Việc quan trọng là phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ cho hệ tim mạch như xơ vữa động mạch, rối loạn mỡ trong máu, bệnh tiểu đường, có hút thuốc lá… Các vấn đề trên sẽ làm các mạch máu nhanh lão hoá hơn và tiến triển các bệnh tim mạch nhanh hơn. Trong bài nói chuyện GS có đề cập đến khái niệm về tuổi động mạch. Tuổi động mạch là khái niệm đơn giản trong thực hành chăm sóc sức khỏe ban đầu giúp bệnh nhân dễ dàng tuân thủ điều trị. Tuổi động mạch phản ánh mức độ già đi của mạch máu.

Bình thường thì tuổi một người bằng tuổi các động mạch của người đó. Theo các nghiên cứu, tại Việt Nam tuổi động mạch tăng hơn khoảng 13 tuổi so với tuổi thực sự. Điều đó có nghĩa là mạch máu lão hóa sớm trước tuổi. Tuổi mạch tăng gây giảm độ đàn hồi và làm tăng độ cứng thành mạch. Yếu tố này sẽ làm tăng nguy cơ gây ra các biến cố tim mạch như: đột quỵ, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não,… Do đó, việc tính tuổi mạch sẽ đánh giá tổng thể các nguy cơ tim mạch giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị các bệnh lý mạch máu trong đó có THA. Có nhiều phương pháp tính tuổi động mạch: dựa trên thang điểm Framingham, SCORE. Bên cạnh đó có các phương pháp để đánh giá sớm chức năng của mạch máu như đo sóng mạch,siêu âm Doppler mạch máu..

Điều quan trọng được đề cập trong hội thảo này là phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ và sự xơ hoá mạch máu để điều trị sớm, hạn chế được biến chứng về sau. Phần lớn những yếu tố nguy cơ này có thể kiểm soát được khi chúng ta hiểu biết đúng và biết được cách phòng tránh , thực hiện lối sống lành mạnh. Hàng ngày tập thể dục, đi bộ 30-45 phút, ăn lạt, tăng cường ăn rau xanh và hoa quả tươi, hạn chế ăn mỡ động vật và thức ăn chứa nhiều cholesterol, hạn chế uống rượu bia, không hút thuốc lá, thuốc lào, có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh lo âu hoặc căng thẳng thần kinh. Việc đo kiểm tra HA thường xuyên là cách đơn giản nhất và duy nhất để phát hiện sớm THA... Với người lớn tuổi dù trong người thấy bình thường, nhưng cũng cần kiểm tra định kỳ số đo huyết áp.

Toàn cảnh tại buổi hội thảo

ThS. Bs Phạm Thanh Vũ tặng hoa cho diễn giả




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn