>

Tác hại của dậy thì sớm

15:56 25/08/2018

Dậy thì sớm là sự xuất hiện những biểu hiện về thể chất và hormon của tuổi dậy thì ở lứa tuổi sớm hơn bình thường (dưới 8 tuổi ở trẻ gái và dưới 9 tuổi ở trẻ trai). Do sự hoạt hóa trung tâm dậy thì gây ra tình trạng kích thích sớm toàn bộ trục hạ đồi-tuyến yên-tuyến sinh dục và thường gặp ở trẻ gái. Tối 24/8/2018, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tổ chức hội thảo với chủ đề “Tiếp cận các vấn đề nội tiết thường gặp ở trẻ em”. Chuyên đề này do TS. BS Hoàng Thị Diễm Thúy (ĐHYK Phạm Ngọc Thạch, BV Nhi đồng 2, TPHCM) trình bày.

Ths Bs Đặng Ngọc Thể Giám đốc bệnh viện đa khoa Thanh Vũ phát biểu tại hội thảo

Nguyên nhân của dậy thì sớm thường có thể không được tìm thấy. Đa số là vô căn chiếm 90%, đến 25% có tính gia đình (di truyền trội, nhiễm sắc thể thường) hiếm gặp những bất thường thần kinh trung ương, nhiễm trùng, rối loạn nội tiết tố, các khối u, những bất thường não hoặc chấn thương có thể gây dậy thì sớm.
Các dấu hiệu dậy thì sớm: Trẻ gái kích thước tuyến vú, phát hiện lông mu, mụn trứng cá, tăng chiều cao so với tuổi. Trẻ trai: tăng thể tích tinh hoàn, lông mu có thể có hoặc không, tăng kích thước dương vật/thay đổi bìu (đỏ, mỏng) thường khoảng 1 năm sau khi có tăng kích thước tinh hoàn, tăng chiều cao so với tuổi, mụn trứng cá, thay đổi giọng nói.

TS. BS Hoàng Thị Diễm Thúy (ĐHYK Phạm Ngọc Thạch, BV Nhi đồng 2, TPHCM) trình bày

Ở trẻ dậy thì sớm có thể phát triển nhanh chóng về chiều cao so với các bạn cùng tuổi bởi vì xương trưởng thành nhanh hơn bình thường, và thường ngừng phát triển sớm hơn thường lệ. Những trẻ này có thể sẽ có tầm vóc thấp hơn so với mức trung bình khi ở tuổi trưởng thành. Vì vậy việc điều trị sớm ở trẻ thường khá hiệu quả, có thể giúp trẻ đạt được chiều cao hơn là không điều trị.
Theo BS CKI Đỗ Kiều Nhi khuyên rằng:
Nếu con bạn có những dấu hiệu của dậy thì sớm, các bậc cha mẹ không nên quá lo lắng. Hãy đưa trẻ đi khám bác sĩ nội tiết nhi khoa để được tư vấn, chẩn đoán và liệu pháp điều trị.
* Dưới đây là một số điều nên ghi nhớ:
- Triệu chứng giống với dậy thì sớm đôi khi lại không liên quan đến việc dậy thì sớm và có thể sẽ tự biến mất.
- Việc điều trị sớm thường khá hiệu quả và cần có sự phối hợp giữa bác sĩ và cha mẹ thông qua các biện pháp điều trị y khoa cũng như các liệu pháp tâm lý, hành vi. Cha mẹ cần kiên nhẫn thực hiện các hướng dẫn của bác sĩ.
Đa số trẻ em có dấu hiệu dậy thì sớm thường phát triển bình thường về thể chất, tâm lý và xã hội.

TS Bs  Hoàng Thị Diễm Thúy giải đáp thắc mắc của khán giả

Tại hội thảo, các y sĩ, bác sĩ, nhân viên y tế còn tham gia một trò chơi thông qua ứng dụng Kahoot. Mini game giúp cho những người thực hiện chuyên môn có thể ôn lại kiến thức mà diễn giả trình bày tại hội thảo. Hoạt động này với mục đích tạo sự tương tác với diễn giả, giao lưu trao đổi và nâng cao nghiệp vụ trong công tác chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh sắp tới. Kết thúc trò chơi, bạn Huỳnh Kim Trang (đến từ Trung tâm y tế TP Bạc Liêu) đoạt điểm cao nhất và nhận một phần quà từ Ths Bs Phạm Thanh Vũ.

Bạn Huỳnh Kim Trang là người chơi có số điểm cao nhất, được nhận 1 phần quà từ Ths Bs Phạm Thanh Vũ




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn