>

Bệnh hắc lào là gì? Nguyên nhân và triệu chứng?

10:48 30/06/2020

Hắc lào là một bệnh da liễu rất nhiều người mắc phải rất khó chữa trị dứt điểm do các loại nấm gây ra. Hắc lào có thể bị ở các vùng khác nhau của cơ thể gây ra sự ngứa ngáy, vô cùng khó chịu và mất thẩm mỹ. Bệnh có thể lan rộng nếu không biết cách kiểm soát đúng, hãy cùng bệnh viện Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tìm hiểu về cách nhận biết, nguyên nhân, cách chữa trị hắc lào dứt điểm trong bài viết sau.

Bệnh hắc lào là gì

Hắc lào, nấm da, lác đồng tiền là tên gọi chỉ căn bệnh do các vi nấm gây ra nổi mẩn đỏ, ngứa hoặc mụn nước, vùng bị nấm có hình tròn giống đồng tiền xu.

Các vi nấm thường gây ra hắc lào gồm epidermophyton, trychophyton, microsporum đều thuộc nhóm dermatophytes.

Hắc lào được đặt tên theo từng bộ phận mà bệnh xuất hiện như: nấm móng tay, nấm da đùi, nấm da chân, nấm da đầu, nấm da toàn thân,… Tuy nhiên bệnh thường xuất hiện nhiều nhất ở các vùng kín, quanh thắt lưng, nếp lằn mông, kẽ bẹn 2 bên hoặc các vùng có nếp gấp kẽ lớn khác.

Hắc lào hay nấm da thường thấy nhiều ở những quốc gia có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, khi gặp điều kiện thích hợp như vệ sinh không sạch sẽ, khiến bệnh lây lan và phát triển nặng.

Bệnh này nếu không được chữa trị đúng cách có khả năng dẫn tới bội nhiễm vi khuẩn khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn, tác động nghiêm trọng gây ra mất thẩm mỹ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Hắc lào rất dễ tái phát và lan rộng, vì thế đòi hỏi người bệnh cần phát hiện sớm và thực hiện các phương pháp chữa trị khẩn trương đúng cách thì bệnh mới có thể khỏi dứt điểm không tái phát.

Bệnh hắc lào có thể dễ dàng lây từ người sang người qua việc tiếp xúc trực tiếp vùng da bị nấm, dùng chung đồ với người bệnh. Vì vậy người mắc bệnh cần chú ý vấn đề vệ sinh.

Triệu chứng bệnh hắc lào

Các biểu hiện dễ dàng nhận biết của bệnh hắc lào đó là cảm giác ngứa ngáy đặc biệt là khi ra mồ hôi ở vùng da bị nấm, nhiều trường hợp kèm theo bong tróc, tróc vảy ở bề mặt da. Vùng da bị hắc lào tạo thành hình tròn như đồng tiền xu, một hoặc có thể nhiều vùng như vậy.

Ở giai đoạn mới mắc bệnh, các tổn thương ở da xuất hiện thành dạng những đám nhỏ bầu dục hoặc tròn có ranh giới. Tiếp theo chúng liên kết và hình thành một mảng lớn đa cung nổi ở trên bề mặt của da. Màu sắc ở vùng da hắc lào: nâu hoặc đỏ, cạnh sắc cứng, da bong tróc, ngứa ngáy. Nhiều trường hợp còn kèm theo các mụn mủ vàng hay mụn nước nhỏ rộp phồng lên vì bội nhiễm do gãi, cào làm xước da khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập.

Hắc lào có thể gặp ở bất cứ vị trí nào nhưng hay gặp nhất là ở chân, thân mình, nơi có nếp gấp kẽ lớn.

Dấu hiệu bị hắc lào ở các vùng

Hắc lào ở da đầu: hình thành các cụm mụn mủ, viêm hạch bạch huyết, rụng tóc, ngứa ngáy da đầu, các mảng phồng rộp do mụn nước. Nghiêm trọng hơn khi hắc lào ở vị trí da đầu rất khó phát hiện và gặp khó khăn trong việc điều trị.

Hắc lào chân tay : vị trí này phổ biến nhất vì thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài, có thể là các nguồn nước bẩn. Các kẽ ngón chân, kẽ ngón tay thường có nguy cơ bị cao hơn, lớp da tróc vảy tạo ra các mảng da chết gây khó chịu, ngứa ngáy.

Hắc lào vùng da đùi: đây là bệnh do vi nấm chủng tinea cruris tạo ra. Khi bị bệnh những vùng da đùi (thường là mặt trong) xuất hiện mụn nước và các nốt hồng ban hình đồng xu. Đây là vị trí dễ bị lan rộng nhất vi có tiếp xúc trực tiếp với quần tạo ra sự cọ xát, dễ ra mồ hôi nên rất ngứa ngáy, thậm chí đau nhức và tạo thành cục sưng u.

Hắc lào toàn thân : xảy ra khi người bệnh bị nấm da nhưng không kiêng khem về chế độ dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân, môi trường tiếp xúc ô nhiễm, thường xuyên gãi khiến bệnh lan nhanh tới các vùng khác trên cơ thể.

Hắc lào đa sắc : không giống như nấm da bình thường, hắc lào đa sắc biểu hiện thành các mảng thương tổn với nhiều màu sắc khác nhau như hồng nâu, trắng hồng, nâu đậm. Lớp sừng có thể được tạo lên từ các nốt mụn nước vỡ ra, vùng vảy da, các vết đốm. Nấm da đa sắc ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ, tuy nhiên mức độ ngứa thường nhẹ hơn các loại hắc lào khác.

Nguyên nhân bị hắc lào

Hắc lào do những loại vi nấm thuộc nhóm dermatophytes gây ra như: epidermophyton, microsporum, trichophyton, malassezia furfur. Các loại nấm này có kích thước rất nhỏ, chỉ có thể quan sát được bằng kính hiển vi. Môi trường ướt, nóng ẩm là điều kiện thuận lợi để chúng phát triển. Theo thống kê thì những người da dầu, khi cơ thể có sự biến đổi về lượng hormone có thể khiến hệ miễn dịch suy yếu sẽ dễ bị hắc lào hơn thông thường.


Sau đây là một số nguyên nhân gây ra hắc lào thường gặp trong đời sống:

  • Vệ sinh cơ thể không sạch sẽ: nhiều ngày không tắm rửa, mặc quần áo bẩn, nhiều ngày không thay hay mặc quần áo khi chưa khô, lúc còn ẩm là những thói quen xấu. Chúng tạo điều kiện thuận lợi để cho các vi nấm xâm nhập cơ thể và gây ra hắc lào.
  • Bị lây nhiễm bởi người bị hắc lào: khi sử dụng chung đồ như tư trang cá nhân, quần áo, khăn tắm hoặc tiếp xúc da trực tiếp với người bị hắc lào sẽ có nguy cơ lây nhiễm rất cao.
  • Tác động từ môi trường sống bên ngoài: sống trong môi trường ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với nước bẩn, hóa chất độc hại, khói bụi sẽ làm tăng nguy cơ bị hắc lào.
  • Vi nấm xâm nhập từ vật nuôi: nếu như vật nuôi trong nhà như chó mèo không được sạch sẽ thì đây rất có thể là nơi ẩn trú của các loại vi nấm. Khi chúng ta tiếp xúc với vật nuôi thì rất có khả năng bị vi nấm xâm nhập gây ra hắc lào.

Một số đối tượng có nguy cơ bị hắc lào cao là:

  • Những trẻ em dưới 15 tuổi
  • Sống trong môi trường khí hậu nhiệt đới nóng ẩm
  • Những người có hệ miễn dịch yếu
  • Người thường xuyên tiếp xúc, sinh hoạt, gần gũi với người bị hắc lào
  • Hay mặc quần áo bó sát người
  • Chơi các môn thể thao tiếp xúc da trực tiếp và ra nhiều mồ hôi như đấu vật
  • Dùng chung quần áo, chăn, ga, gối, đệm, khăn tắm với người bị nấm da

Hắc lào có nguy hiểm không?

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Đây là bệnh ngoài da nên nó không để lại những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu để kéo dài thì nó cũng sẽ có những hệ lụy đáng quan tâm.


- Thứ nhất : hắc lào gây ra sự ngứa ngáy, khó chịu, đau rát, phồng rộp ở vùng da bị nhiễm bệnh. Điều này làm giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng tới công việc, gây mất thẩm mỹ,…

- Thứ hai: Nếu để bệnh phát triển kéo dài mà không điều trị hoặc đã điều trị mà bệnh tái đi tái lại nhiều lần thì sẽ cực kỳ nguy hiểm. Khi hắc lào không được chữa trị dứt điểm từ đầu thì việc điều trị sau này sẽ rất khó khăn. Người bệnh thậm chí phải sống chung với căn bệnh cả đời vì hắc lào sẽ tái phát bất cứ lúc nào.

>>> Xem thêm : Dị ứng mùa hè và một số điều cần biết

Bài tổng hợp trên của Bệnh viện Thanh Vũ Medic Bạc Liêu hi vọng đã mang đến cho bạn những thông tin cụ thể hơn nhằm hiểu rõ, hiểu đúng về bệnh da liễu này từ đó có cách phòng và chữa bệnh hiệu quả.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn