>

Bệnh loãng xương – Nguyên nhân và cách điều trị

01:30 29/12/2019

Bước vào độ tuổi trung niên, khối lượng xương giảm xuống làm cho xương của chúng ta trở nên mỏng manh hơn, giòn và dễ gãy và nhiều người phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Thế nhưng liệu mấy ai hiểu rõ về căn bệnh này? Hãy cùng Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ tìm hiểu bệnh loãng xương là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương để có cách điều trị phù hợp nhé!

Bệnh loãng xương là gì?

Bệnh loãng xương - Nguyên nhân và cách điều trị

Loãng xương là một rối loạn chuyển hoá, gây giảm khối lượng kèm theo hư biến cấu trúc xương làm tăng nguy cơ gãy xương. Loãng xương xảy ra khi xương mất dần can xi, làm cho xương bị xốp, yếu, giòn và dễ gãy hơn. Đây là căn bệnh khó phát hiện và không có biểu hiện lâm sàng, nhiều người bệnh thường chủ quan cho đến khi cảm nhận được những cơn đau nhức trong xương thì lúc đó bệnh đã trở nặng. Khi bệnh đã nặng sẽ dẫn đến cơ hội phụ hồi khó hơn.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh loãng xương

Bệnh loãng xương - Nguyên nhân và cách điều trị

Ở độ tuổi còn trẻ, xương luôn trong trạng thái liên tục đổi mới, khi đó, xương mới luôn được tạo ra để thay thế xương cũ. Vào độ tuổi này quá trình tạo ra xương mới nhanh hơn nên làm tăng khối lượng xương. Thế nhưng khối lượng xương này sẽ bị giảm dần khi ở một độ tuổi lớn hơn, từ đó sẽ gây ra bệnh loãng xương.

Bệnh loãng xương thường xảy ra do không ăn uống đủ chất, cơ thể không nhận đủ canxi ảnh hưởng đén việc hình thành các mô xương. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh loãng xương như sau:

- Vấn đề tuổi tác: Với những người lớn tuổi, ít hoạt động, thiếu ánh năng và vitamin D sẽ dễ gây ra hiện tượng xương khớp bị thoái hoá.

- Hormon sinh dục nữ giảm: Sau khi mãn kinh, hormone sinh dục nữ sẽ bi giảm, đây cũng là nguyên nhân tăng tốc độ quá trình chuyển canxi từ xương vào máu, gây nên bệnh loãng xương.

- Hormon cận giáp: Do không cung cấp đủ can xi nên cơ thể không thể duy trì nồng độ canxi cần thiết trong máu, khi đó hormone cận giáp sẽ phải tiết ra để duy trì được nồng độ canxi trong máu, nếu tình trạng này kéo dài liên tục sẽ làm cho kết cấu xương bị loãng.

- Dinh dưỡng thiếu: Để có một bộ xương chắc khoẻ cần rất nhiều chất dinh dưỡng. Việc ăn uống không đủ chất, không cung cấp đủ canxi, photpho, magie, axitamin và các nguyên tố vi lượng… cũng là nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương hoặc các vấn đề về xương.

- Suy giảm miễn dịch: Hệ miễn dịch kém hoặc bị suy giảm cũng góp phần gây ra loãng xương.

Triệu chứng bệnh loãng xương

Loãng xương là căn bệnh khó phát hiện, người bệnh sẽ không biết cho đến khi xương mình yếu đi, dễ bị trẹo chân, bị gãy. Triệu chứng thường gặp ở người bị loãng xương gồm:

- Xuất hiện các cơn đau lưng cấp, giảm chiều cao, dáng đi khom, gù lưng, nhức các đầu xương, mỏi dọc các  xương dài hoặc cảm thấy đau như bị kim chích toàn thân.

- Vùng xương chịu gánh nặng của cơ thể thường xuyên có cảm giác đau đớn như cột sống, thắt lưng, xương chậu, xương hông hay đầu gối. Những cơn đau sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần khi vận động, đi lại hoặc làm việc.

- Khi cơn đau xuất hiện ở cột sống, thắt lưng hoặc hai bên liên sườn gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh liên sườn, dây thần kinh đùi, dây thần kinh toạ, do đó những người bị bệnh loãng xương khi vận động như cúi người hoặc xoay người sẽ gặp khó khăn hơn.

- Với những người lớn tuổi, bệnh loãng xương sẽ đi kèm với một số bệnh như giãn tĩnh mạch, thoái hoá  khớp, cao huyết áp….

Điều trị bệnh loãng xương như thế nào?

Bệnh loãng xương - Nguyên nhân và cách điều trị

Loãng xương là căn bệnh rất phổ biến ở nước ta, khi bị bệnh loãng xương,  ngoài việc tuân thủ những quy định trong điều trị,  người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi khoa học hợp lý.

- Cần thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt, luyện tập thể dục thể thao, đảm bảo chế độ ăn uống giàu canxi, vitamin D, tránh sử  dụng các chất kích thích như bia, rượu, cà phê…

- Trong quá trình điều trị, cần đảm bảo uống đúng, đủ các loại thuốc theo đơn và làm đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Bệnh loãng xương là bệnh khó phát hiện, do đó thay vì “có bệnh rồi mới chữa” thì hãy thực hiện khám sức khoẻ định kì 6 tháng/lần để biết tình trạng xương khớp cũng như sức khoẻ tổng thể của mình.

Hiện tại Bệnh viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đang sử dụng Máy đo mật độ xương Discovery WI của hãng Hologic (do Mỹ sản xuất) để đo loãng xương. Đây là một trong những máy đo mật độ xương toàn thân thế hệ mới nhất. Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới (WHO), phương pháp DEXA là phương pháp cho kết quả chính xác nhất để đo mật độ xương. Máy sử dụng tia X năng lượng thấp nên an toàn cho bệnh nhân và thời gian thực hiện nhanh chóng.

===> Xem thêm: Hãy đo loãng xương sớm nhất khi có thể

Với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, hệ thống máy móc hiện đại, Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tự tin là địa chỉ khám bệnh tin cậy cho mọi nhà. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ. 




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn