>

Dị tật tim bẩm sinh và những dấu hiệu cần biết

09:16 08/01/2021

Dị tật tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh là căn bệnh được chẩn đoán trước ngay khi sinh đối với bệnh nặng hoặc khi trẻ lớn lên đối với một số bệnh nhẹ hơn. Chẩn đoán thường dựa vào các xét nghiệm tim mạch, khám lâm sàng. Để hiểu rõ hơn về dị tật tim bẩm sinh cũng như biết được các dấu hiệu của dị tật tim bẩm sinh, hãy cùng theo dõi ngay những thông tin được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ dưới đây nhé.

Dị tật tim bẩm sinh là gì?

Dị tật tim bẩm sinh và những dấu hiệu cần biết

Dị tật tim bẩm sinh là các vấn đề về cấu trúc của tim xảy ra từ lúc mới sinh, các khiếm khuyết này có thể liên quan đến:

+ Thành vách bên trong của trái tim

+ Các van tim

+ Các động mạch và tĩnh mạch đưa máu đến hoặc ra khỏi tim

Dị tật tim bẩm sinh làm thay đổi lưu lượng máu bình thường qua tim, có nhiều dạng dị tật tim bẩm sinh từ các dị tật đơn giản không có triệu chứng cho đến các dị tật phức tạp với các triệu chứng phức tạp, có thể dẫn đến nhiều mối nguy hiểm đe dọa đến tính mạng.

Nhiều trong số các dị tật về tim là dễ hoặc không cần điều trị. Một số ít trẻ sinh ra bị dị tật tim bẩm sinh phức tạp cần được chăm sóc đặc biệt ngay sau khi sinh.

Với y học ngày càng tiên tiến, hiện đại, việc chẩn đoán và điều trị các dị tật phức tạp này được cải thiện rất nhiều. Hầu hết trẻ em bị dị tật tim phức tạp đều sống khỏe mạnh.

Nguyên nhân nào gây ra dị tật bẩm sinh?

Di truyền có thể là một trong những yếu tố dẫn đến dị tật tim. Trong một số trường hợp, cha/ mẹ bị dị tật tim bẩm sinh có nhiều khả năng sinh ra sẽ mắc bệnh này.

Trẻ bị rối loạn di truyền hội chứng Down thường mắc các dị tật tim bẩm sinh.

Ngoài ra, trong thời kì mang thai, việc hút thuốc cũng sẽ liên quan đến dị tật tim bẩm sinh cũng như thông liên thất, thông liên nhĩ.

Dấu hiệu biểu hiện dị tật tim bẩm sinh

Dị tật tim bẩm sinh và những dấu hiệu cần biết

Nhiều dị tật tim bẩm sinh có ít hoặc không có dấu hiệu. Một số dị tật tim có các dấu hiệu và triệu chứng phụ thuộc vào loại bệnh và mức độ nghiêm trọng, đối với trường hợp dị tật tim bẩm sinh nặng có thể sẽ biểu hiện thành các triệu chứng sau:

+ Thở nhanh

+ Tím tái (da, môi và móng tay có màu hơi xanh)

+ Mệt mỏi

+ Lưu thông máu kém

Dị tật tim bẩm sinh không gây đau ngực hoặc các triệu chứng đau đớn khác. Theo đó, các dị tật ở tim có thể gây lưu thông máu bất thường qua tim, tạo ra tiếng thổi ở tim. Nó có thể được kiểm tra bằng cách nghe tim. Tuy nhiên, không phải tất cả các tiếng thổi đều là dấu hiệu của dị tật tim bẩm sinh. Nhiều trẻ khỏe mạnh cũng có tiếng thổi ở tim.

Sự phát triển bình thường của tim phụ thuộc vào khối lượng công việc và mức độ oxy trong máu. Với những trẻ nhỏ bị tim bẩm sinh, khi bú sẽ dễ bị mệt, tím tái, dẫn đến việc phát triển kém, suy dinh dưỡng. Trẻ lớn bị dị tật tim bẩm sinh có thể dễ bị mệt hoặc khó thở khi hoạt động thể chất.

Có nhiều loại dị tật tim bẩm sinh khiến cho tim phải làm việc nhiều hơn bình thường, nó có thể sẽ dẫn đến suy tim. Một số dấu hiệu suy tim bao gồm:

+ Mệt mỏi khi hoạt động thể chất

+ Hụt hơi

+ Tích tụ của máu và chất lỏng trong phổi

+ Sự tích tụ chất lỏng ở bàn chân, mắt cá chân và cẳng chân.

>>> Nên xét nghiệm sàng lọc trước sinh kiểm soát dị tật thai nhi vào thời điểm nào là tốt nhất?

Trên đây là các thông tin về dị tật tim bẩm sinh cũng như dấu hiệu nhận biết dị tật tim bẩm sinh. Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu trên, cần nhanh chóng đưa người bệnh đến các cơ sở y tế, bệnh viện để được thăm khám và điều trị.

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic – Địa chỉ khám, điều trị, chữa bệnh hàng đầu tại Bạc Liêu tự tin đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn