>

Đột quỵ là gì? Nguyên nhân và cách phòng tránh đột quỵ

11:00 11/12/2020

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới, theo nghiên cứu chỉ ra rằng, trung bình cứ 3 phút lại có 1 ca tử vong do đột quỵ gây ra. Vậy thực tế đột quỵ là gì? Cách phòng tránh đột quỵ như thế nào? Hãy cùng Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tìm hiểu căn bệnh nguy hiểm này trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Đột quỵ là gì?

Đột quỵ là gì? Nguyên nhân và cách phòng tránh đột quỵ

Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não, đây là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể khiến cho não bộ bị thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào, nếu trong thời gian vài phút không được cung cấp đủ máu, các tế bào não sẽ bắt đầu chết.

Chính vì vậy, người bị đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức, thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào não chết ngày càng nhiều gây ảnh hưởng đến khả năng vận động, tư duy của cơ thể và thậm chí là tử vong.

Hầu hết các trường hợp được cứu sống sau đột quỵ đều có sức khỏe suy yếu hoặc mắc các di chứng như tê liệt, cử động yếu một phần cơ thể, rối loạn cảm xúc hoặc mất  ngôn ngữ…..

Những nguyên nhân nào dẫn đến đột quỵ?

Đột quỵ là gì? Nguyên nhân và cách phòng tránh đột quỵ

Nguyên nhân gây ra đột quỵ là do sự bất ổn của tuần hoàn máu não

Đột quỵ được chia làm 2 loại:

+ Đột quỵ do thiếu máu cục bộ: Chiếm khoảng 85% tổng số ca bị đột quỵ hiện nay. Đây là tình trạng đột quỵ do các cục máu đông làm tắc ngẽn động mạch, cản trở quá trình máu lưu thông lên não.

+ Đột quỵ do xuất huyết: Là tình trạng thành động mạch mỏng yếu hoặc xuất hiện các vết nứt rò rỉ làm cho mạch máu não bị vỡ khiến cho máu chảy ồ ạt gây xuất huyết não.

Ngoài ra,  người bệnh có thể gặp phải cơn thiếu máu não thoáng qua, có nghĩa dòng máu cung cấp cho não bộ bị giảm tạm thời. Và người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng đột quỵ, diễn ra trong một thời gian ngắn, thường kéo dài vài phút. Đây chính là dấu hiệu cảnh báo đọt quỵ có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó các nguyên nhân dẫn đến đột quỵ còn bao gồm:

1. Các yếu tố không thể thay đổi

+ Tuổi tác: Bất cứ ai cũng có nguy cơ đột quỵ, nhưng người già có nguy cơ đột quỵ cao hơn người trẻ, độ tuổi thường gặp nhất là kể từ sau 55 tuổi.

+ Giới tính: Nam giới có nguy cơ đột quỵ cao hơn nữ giới.

+ Chủng tộc: Người Mỹ gốc Phi có nguy cơ  mắc đột quỵ cao gần gấp đoi so với người da trắng.

2. Các yếu tố bệnh lý

+ Tiền sử đột quỵ: Người có tiên sử đột quỵ sẽ có nguy cơ cao bị đột quỵ nhất trong vài tháng đầu, nguy cơ này kéo dài khoảng 5 năm.

+ Đái tháo đường: Người mắc phải các vấn đề liên quan đến đái tháo đường có khả năng làm tăng nguy cơ đột quỵ.

+ Bệnh tim mạch: Người mắc phải bệnh tim mạch có khả năng đột quỵ cao hơn người bình thường.

+ Cao huyết áp: Cao huyết áp gây gia tăng sức ép lên thành động mạch, lâu dần khiến thành động mạch bị tổn thương dẫn đến xuất huyết não. Bên cạnh đó, cao huyết áp sẽ tạo điều kiện làm cho các cục máu đông hình thành, gây cản trở quá trình máu lưu thông lên não.

+ Mỡ máu: Người bị mỡ máu cao sẽ khiến Cholesterol cao, tích tụ trên thành động mạch, trở thành vật cản gây tắc nghẽn mạch máu.

+ Người béo phì, thừa cân: Nguy cơ mỡ máu, mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, tăng nguy cơ bị đột quỵ.

+ Hút thuốc: Khói thuốc lá khi hít vào cơ thể sẽ làm tổn thương thành mạch máu, gây gia tăng quá trình xơ cứng động mạch, gây hại cho phôi, khiến tim làm việc nhiều hơn, gây tăng huyết áp, tăng nguy cơ đột quỵ.

+ Một số nguyên nhân khác….

Những biểu hiện của đột quỵ

Đột quỵ là gì? Nguyên nhân và cách phòng tránh đột quỵ

Các dấu hiệu đột quỵ xuất hiện và biến mất rất nhanh, lặp đi lặp lại nhiều lần, bao gồm:

+ Cơ thể mệt mỏi, không còn sức lực, tê cứng mặt hoặc một nửa mặt, nụ cười méo mó.

+ Cửa động khó, tê liệt một bên cơ thể, không thể nâng hai cánh tay qua đầu cùng một lúc.

+ Khó phát âm, không nói rõ chữ, bị dính chữ, nói ngọng….

+ Hoa mắt, chóng mặt, người mất thăng bằng đột ngột, không phối hợp được các hoạt động.

+ Thị lực giảm, mắt mờ.

+ Đau đầu dữ dội, buồn nôn, cơn đau đến nhanh.

Ngoài ra, người bị đột quỵ còn có nhiều biểu hiện khác nhau tùy vào thể trạng sức khỏe của mỗi người. Chính vì vậy, cần lắng nghe cơ thể khi thấy các dấu hiệu này xuất hiện, cần chủ động đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được kiểm tra. Thời gian “vàng” cho bệnh đột quỵ là 60 phút, mỗi phút qua đi, mức độ tổn thương của hệ thần kinh càng nghiêm trọng.

Cách phòng tránh đột quỵ

Để phòng tránh đột quỵ, cần áp dụng một số biện pháp phòng tránh sau:

+ Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý: Ăn nhiêu rau củ quả, các loại đậu, ngũ cốc. Ăn nhiều thịt trắng, hải sản, trừng để bổ sung protein cho cơ thể, hạn chế các thực phẩm giàu chất béo, đồ chiên xào, thức ăn nhanh, thịt đỏ, đồ ngọt, thực phẩm có chứa nhiều đường. Uống nhiều nước lọc, sữa đậu nành.

+ Luyện tập thể dục thể thao hàng ngày: Tập thể dục giúp tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, nâng cao sức khỏe, giúp cho tim khỏe mạnh. Tập thể dục 30 phút mỗi ngày, ít nhất 4 lần mỗi tuần sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, dẫn đến đột quỵ.

+ Giữ ấm cho cơ thể:  Nhiễm lạnh có thể gây tăng huyết áp, tăng áp lực khiến mạch máu bị vỡ. Cần giữ ấm cơ thể, giữ gìn sức khỏe, đặc biệt là với người lớn tuổi trong thời điểm giao mùa.

+ Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Kiểm tra sức khỏe định kỳ sớm phát hiện các yếu tố gây đột quỵ và chủ động can thiệp sẽ giúp phòng tránh đột quỵ hiệu quả.

Những người mắc bệnh lý đái tháo đường, tim mạch, mỡ máu… cần đi khám sức khỏe định kì để kiểm soát tình trạng bệnh.

>>> Đau dây thần kinh sinh ba và những biến chứng có thể bạn chưa biết

Quý khách hàng cần tư vấn kĩ hơn về bệnh đột quỵ hoặc đặt lịch khám tại Bệnh viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, vui lòng liên hệ hotline 0291.390.8888 để được hỗ trợ.

Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cùng trang thiết bị y tế hiện đại hỗ trợ quá trình tham khám chữa bệnh, từ kết quả lâm sàng bác sĩ sẽ đưa ra kết luận để người bệnh nắm rõ sức khỏe của bản thân để có những biện pháp phòng tránh đột quỵ.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn