>

Đột quỵ não và những điều cần biết

15:44 05/03/2020

Đột quỵ não hay còn được gọi là tai biến mạch máu não, đây là tình trang một phần não bột đột ngột bị tổn thương khi mạch máu nuôi dưỡng phần nào đó bị tắc hoặc bị vỡ (còn được gọi là xuất huyết não). Vậy bệnh đột quỵ não có nghiêm trọng hay không? Bài viết dưới đây của Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về căn bệnh này, cùng tìm hiểu nhé.

Đột quỵ não nguy hiểm như thế nào?

Đột quỵ não và những điều cần biết

Với những người bị đột quỵ não, sẽ làm cho phần não bị thiếu oxy, dẫn đến tế báo não bị chết sau vài phút. Sauk hi xảy ra đột quỵ não, mỗi phút trôi qua sẽ có gần 2 triệu tế bào não bị chết và làm cho người bệnh già đi khoảng 3 tuần tuổi. Do đó khi người bệnh cần được điều trị càng sớm càng tốt và biện pháp điều trị duy nhất ở đây chính là “ tái tưới máu” cho não càng sớm càng tốt.

Người bị bệnh đột quỵ não có thể bị tê liệt, hôn mê và nguy hiểm hơn là tử vong. Tại Việt Nam, đột quỵ không chỉ là nguyên nhân gây nên tử vong hàng đày mà nó còn gây ra tình trạng tàn phế cho người bệnh, là gánh nặng về kinh tế cho gia đình và xã hội.

Nguyên nhân gây ra bệnh đột quỵ não

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đột quỵ não, tuy nhiên đây là căn bệnh thường gặp ở những người bị đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, rối loạn mỡ máu, những người bị  béo phì nhưng lại ít vận động hay những người có thói quen thường xuyên hút thuốc lá.

Trước đây, đột quỵ thường xuyên xảy ra ở những người cao tuổi, tuy nhiên ngày ngay đã có khoảng 25% ca đột quỵ xảy ra ở những người trẻ tuổi và con số này đang có xu hướng gia tăng báo động. Đặc biệt thường xuyên gặp đối với những người lạm dụng rượu, bia, thuốc lá, sử dụng các chất kích thích.

Biểu hiện cảnh báo bị bệnh đột quỵ não

Đột quỵ não và những điều cần biết

Bệnh đột quỵ não có thể gây ra nhiều triệu chứng và biểu hiện như: Nhức đầy, rối loạn ý thức… Tuy nhiên cần nhớ ít nhất 1 trong 3 nhóm dấu hiệu sau:

+ Liệt mặt ( Face ): Miệng bị lệch sang một bên, nếp nhăn mũi-má mờ

+ Yếu, liệt tay (Arm ) hoặc chân: Không thể cầm, nắm, đi lại

+ Rối loạn ngôn ngữ ( Speech ): Đột ngột rối loạn lời nói, không nói được hoặc lời nói không rõ ... so với lúc bình thường

+ Thời điểm phát bệnh ( Time ): Khi gặp những triệu chứng trên, cần gọi cấp cứu ngay, tuy nhiên cần lưu ý thời điểm phát bệnh để nói với nhân viên y tế.

Phòng tránh đột quỵ não như thế nào?

Đột quỵ não và những điều cần biết

Mặc dù đột quỵ não là căn bệnh nguy hiểm, gây tử vong và tàn phế cao, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể phòng ngừa căn bệnh này xảy ra.

Tránh các yếu tố nguy cơ bằng thói quen sống tích cực: Không làm dụng bia rượu, không hút thuốc lá hay sử dụng các chất kích thích, thường xuyên tập thể dục hàng ngày để tránh tình trạng béo phì, không nên căng thẳng thần kinh quá mức và kéo dài. Có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế ăn quá mặn và quá nhiều mỡ động vật.

Kiêm soát và điều trị tốt các bệnh: Đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh lý về tim mạch… bằng cách đo huyết áp hàng ngày, có cách kiểm soát tốt lượng mỡ và lượng đường trong máu.

Cách tốt nhất để có thể nắm bắt rõ tình trạng sức khoẻ của bản thân chính là khám định kì sức khoẻ cá nhân 6 tháng/lần hoặc ít nhất 1 năm/ lần để có thể phòng ngừa kịp thời các căn bệnh có thể xảy ra.

>>> Tại sao không nên trì hoãn khám sức khoẻ tổng quát?

Tại Bạc Liêu, Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín nhất hiện nay. Với hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, tận tình chắc chắn sẽ đáp ứng mọi sự mong đợi của bạn.

-------------------------------------------------------------------

BỆNH VIỆN ĐA KHOA THANH VŨ MEDIC BẠC LIÊU

Địa chỉ: Số 02 DN, Đường tránh Quốc lộ 1A, khóm 1, phường 7, TP Bạc Liêu

Hotline: 0291 390 8888




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn