>

Hướng dẫn trong thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm Covid-19

14:32 20/04/2020
Sau khi có biểu hiện triệu chứng nghi ngờ, tiến hành xét nghiệm. Bạn nên làm gì trong quá trình chờ đợi kết quả? Đó cũng chính là thắc mắc của khá nhiều người Cùng Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tham khảo ngay những chia sẻ cụ thể dưới đây để có những hành động đúng đắn nhất trong giai đoạn phức tạp hiện nay nhé!
Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm của mình, tôi có thể ra ngoài, thăm bạn bè và gia đình, hay đón tiếp bạn bè hay gia đình đến thăm tôi hay không
Không, quý vị cần tự cách ly tại nhà, có nghĩa là quý vị nên ở nhà để không làm lây bệnh.
  • Tránh tham gia các hoạt động bên ngoài nhà, ngoại trừ trường hợp phải đi nhận dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết.
  • Không đi làm hay đi học.
  • Tránh đến những nơi công cộng và tránh sử dụng phương tiện chuyên chở công cộng, bao gồm cả Bay Area Rapid Transit (BART), MUNI hay các dịch vụ đi chung xe.​
  • Để giúp bảo vệ sức khỏe cho bạn bè/gia đình, đừng để bất kỳ ai đến thăm quý vị trong thời gian này.

Hướng dẫn trong thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm Covid-19

Nếu tôi cần đi khám bác sĩ trong thời gian tôi chờ kết quả xét nghiệm thì sao?
Sau đây là một số bước cần phải thực hiện trước khi đi khám bác sĩ:

- Gọi cho bác sĩ của quý vị trước và cho họ biết là quý vị đã được xét nghiệm COVID-19 và đang chờ kết quả

- Đeo khẩu trang khi ra ngoài

- Đi bộ hay đi xe riêng. Không dùng phương tiện chuyên chở công cộng hay dịch vụ đi xe chung.

Nếu kết quả xét nghiệm của tôi là dương tính với COVID-19 thì sao? Tôi có cần phải đến bệnh viện không?

Nếu kết quả xét nghiệm của quý vị là dương tính với COVID-19, một y bác sĩ sẽ đánh giá liệu quý vị có thể được chăm sóc điều trị tại nhà hay là cần đến bệnh viện để điều trị. Nếu quý vị được yêu cầu ở nhà, quý vị sẽ cần tiếp tục tự cách ly tại nhà. Sở y tế sẽ theo dõi tình hình sức khỏe của quý vị và cho quý vị biết khi nào có thể trở lại hoạt động bình thường.
Làm cách nào để mọi người và thú cưng trong gia đình tôi không bị nhiễm COVID-19?

- Ở trong một phòng và tránh xa những người khác trong nhà càng nhiều càng tốt. Nếu quý vị ở gần mọi người (ví dụ, ở chung phòng) trong nhà, hãy đeo khẩu trang. Nếu quý vị không thể đeo khẩu trang, những người khác cần đeo khẩu trang nếu ở chung phòng với quý vị hay đi vào phòng quý vị. Nếu có thể, hãy dùng phòng vệ sinh riêng.

- Bảo đảm luôn giữ khoảng cách 6 feet với những người dễ có nguy cơ nhiễm COVID-19 nghiêm trọng, như người già, người có nhiều bệnh tật và người có hệ miễn dịch bị suy yếu.

- Tránh dùng chung đồ gia dụng cá nhân như chén, đĩa, nĩa/muỗng/dao, khăn lau hay mền/ga giường/gối. Giặt rửa các vật dụng này thật kỹ bằng xà phòng và nước sau mỗi lần sử dụng.

- Làm sạch các bề mặt mà mọi người thường xuyên chạm vào như mặt kệ tủ, tay nắm cửa, bồn vệ sinh, điện thoại, máy tính bảng và bàn phím. Dùng nước xịt tẩy rửa gia dụng hoặc khăn lau ướt theo đúng như hướng dẫn trên nhãn sản phẩm.

- Dùng khăn giấy che khi ho hay hắt hơi, sau đó vứt khăn vào thùng rác. Ngay sau đó, rửa tay bằng xà phòng và nước trong 20 giây hay làm sạch tay bằng dung dịch rửa tay khô có chứa 60-95% cồn.

- Hạn chế tiếp xúc với thú cưng nếu quý vị bị bệnh. Nếu có thể, hãy nhờ người khác chăm sóc thú cưng của quý vị trong thời gian quý vị bị bệnh. Nếu không thể, hãy rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với thú cưng và đeo khẩu trang. Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp thú cưng nhiễm COVID-19 nào, những người nhiễm COVID-19 nên hạn chế tiếp xúc với thú cưng cho đến khi có thêm nhiều thông tin về loại vi-rút này.

Hướng dẫn trong thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm Covid-19

Tôi có thể làm gì với người bạn tình hay thành viên gia đình đã làm xét nghiệm COVID-19?
Quý vị có thể giúp họ trong những nhu cầu cơ bản trong gia đình và đi chợ và mua thuốc theo toa. Giúp họ làm theo hướng dẫn của bác sĩ nếu họ cần trợ giúp. Nếu người này có thú cưng, hãy giúp chăm sóc thú cưng trong thời gian họ bị bệnh.
Tôi cần làm gì nếu triệu chứng của họ trở nên nặng hơn?
Nếu người đó trở bệnh nặng hơn, hãy gọi bác sĩ và thông báo cho họ biết là bệnh nhân này đã được xét nghiệm COVID-19 và đang chờ kết quả. Trong trường hợp cần cấp cứu y tế, hãy gọi 911 và cho nhân viên điều vận biết là bệnh nhân này đã được xét nghiệm COVID-19 và đang chờ kết quả.
Tôi có nên đeo khẩu trang ở nhà không?
Nên đeo khẩu trang nếu quý vị ở chung phòng với người đã được xét nghiệm COVID-19. Sau khi sử dụng khẩu trang dùng một lần, hãy vứt bỏ và đừng dùng lại. Bảo đảm là bất cứ không gian chung nào đều thông thoáng (mở cửa sổ hay bật máy điều hòa nhiệt độ) Nhắc người đã được xét nghiệm rằng họ cần đeo khẩu trang khi ở chung phòng với người khác.
Tôi là người chăm sóc. Tôi có thể phòng ngừa lây lan COVID-19 như thế nào?
Đeo khẩu trang và găng tay dùng một lần khi quý vị chạm vào hay tiếp xúc với máu, phân hay chất dịch cơ thể của bệnh nhân. Khi cởi khẩu trang và găng tay ra, hãy cởi và vứt bỏ găng tay trước. Sau đó rửa tay bằng xà phòng và nước hay dung dịch rửa tay khô. Tiếp theo, tháo và vứt bỏ khẩu trang, và ngay lập tức rửa tay bằng xà phòng và nước. Ngoài ra, làm sạch các bề mặt có thể đã dính máu, phân hay chất dịch cơ thể bằng khăn lau ướt hoặc nước xịt rửa gia dụng, theo đúng hướng dẫn trên nhãn sản phẩm.
Tôi giặt đồ cho gia đình. Có lời khuyên nào cho tôi không?
Giặt đồ thật kỹ. Tháo và giặt ngay quần áo hay mền/ga giường/gối có dính máu, phân và chất dịch cơ thể. Đeo găng tay khi cầm những vật dụng này và tránh để chạm vào người. Sau khi tháo găng tay ra, hãy rửa tay bằng xà phòng và nước hay dùng dung dịch rửa tay khô. Nói chung, nên sử dụng bột giặt thông thường theo hướng dẫn của máy giặt và sấy thật khô ở mức nhiệt độ ấm nhất theo khuyến cáo trên nhãn quần áo.
Tôi nên vứt bỏ găng tay, khẩu trang và vật dụng nhiễm bẩn như thế nào?
Bỏ tất cả những vật dụng nhiễm bẩn vào túi đựng rác hay thùng rác có lớp lót trước khi vứt bỏ cùng với rác gia dụng khác. Rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay khô ngay sau khi cầm những vật dụng này.
Mọi người trong gia đình có thể làm gì?
Quý vị có thể làm theo các khuyến cáo về cách phòng ngừa hàng ngày. Rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay khô sau mỗi lần tiếp xúc với người đã được xét nghiệm COVID-19. Tránh chạm vào mắt, mũi hay miệng của quý vị khi chưa rửa tay.



Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn