>

Ngừng tim: Những điều cần biết

22:26 23/04/2020

Ngừng tim hay tim ngừng hoạt động là một hiện tượng cực kỳ nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng. Ngừng tim cần được can thiệp sớm để khỏi mất não. Chỉ có 3 phút để hành động cấp cứu khi ngừng tim xảy ra.

Ngừng tim là gì?

Ngừng tim hay còn gọi là ngừng tuần hoàn, đây là tình trạng mất đột ngột các chức năng của tim, khiến tim bất ngờ ngừng đập do rối loạn hoạt động điện của tim. Khi tim ngừng đập sẽ dẫn đến mất tri giác và ngừng thở, mạch không bắt được, huyết áp không đo được.

Lúc này cần nỗ lực hồi sức cấp cứu ngay lập tức vì tim ngừng đập sẽ dẫn đến tử vong chỉ trong vòng vài phút. Tình trạng ngừng tim có thể xảy ra đột ngột ngay cả trên một quả tim hoàn toàn khỏe mạnh hoặc trong các tai nạn do điện giật, tai nạn do đuối nước, do sốc phản vệ, đa chấn thương... Bệnh có thể xảy ra ở cả trong viện và ngoại viện.

Các nguyên nhân gây ngừng tim thường gặp

- Rung thất (còn gọi là rung tâm thất) là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra biến chứng ngừng tim. Rung thất xảy ra khi dòng điện kích hoạt quá trình co cơ tim bình thường bị thay thế bởi các hoạt động điện hỗn loạn, điều này dẫn đến tim ngừng đập, tim không còn khả năng bơm máu đến não và các bộ phận quan trọng khác của cơ thể. Cuối cùng, tổn thương não vĩnh viễn và tử vong là điều có thể xảy ra nếu lưu lượng máu đến não không được nhanh chóng phục hồi trong vòng năm phút.

- Cơn đau tim (hay còn gọi là cơn hồi máu cơ tim) là nguyên nhân phổ biến nhất gây rung thất.

- Rối loạn nhịp tim do các nguyên nhân khác nhau.

- Các nguyên nhân khác ít gặp hơn nhưng cũng có thể gây ngừng tim bao gồm: Ngưng thở, ngạt thở, sét đánh, chấn thương, điện giật, ngộ độc và đuối nước.

Các khuyến cáo của Hội Tim Mạch Học Việt Nam

- Can thiệp động mạch vành qua da được khuyến cáo ở bệnh nhân ngừng tim được cứu sống và điện tâm đồ nhồi máu cơ tim có ST chênh lệch
- Kiểm soát thân nhiệt được chỉ định cho bệnh nhân ngừng tim được cứu sống nhưng không cải thiện được chức năng thần kinh.
- Cần thiết thiết lập một hệ thống chăm sóc sức khỏe với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp để phát hiện bệnh nhân nhồi máu cơ tim có ST chênh lên và chuyển một cách nhanh chóng, trực tiếp đến trung tâm có khả năng tái tưới máu 24/7.
- Tất cả các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân nghi ngờ nhồi máu cơ tim cần được tiếp cận với thiết bị khử rung và đào tạo về cấp cứu ngừng tuần hoàn cơ bản.
- Chụp động mạch vành cấp cứu (và chụp mạch vành can thiệp nếu có chỉ định) cho những bệnh nhân ngừng tim được cứu sống mà điện tâm đồ không có nhồi máu cơ tim có ST chênh lên nhưng có nguy cơ cao dẫn đến tình trạng thiếu máu cơ tim.
- Truyền tĩnh mạch một lượng lớn và nhanh dung dịch lạnh không được khuyến cáo ở bệnh nhân sau tái lập được tuần hoàn tự nhiên.

------------------------------------------------------------------

BỆNH VIỆN ĐA KHOA THANH VŨ MEDIC BẠC LIÊU

Địa chỉ: Số 02 DN, Đường tránh Quốc lộ 1A, khóm 1, phường 7, TP Bạc Liêu
Hotline: 0291 390 888




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn