>

Nguy hiểm khôn lường nếu mắc phải bệnh ung thư dạ dày

01:30 29/12/2019

Ung thư dạ dày là căn bệnh đứng thứ 3 trong các căn bệnh ung thư thường gặp và có mức độ nguy hiểm khá cao. Ung thư dạ dày thường không gây ra bất kì triệu chứng sớm nào, bệnh thường không được chẩn đoán cho đến khi di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể làm cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Vậy Ung thư dạ dày là gì? Người mắc phải bệnh ung thư dạ dày sẽ gặp phải những nguy hiểm nào? Hãy cùng Bệnh viện Đa khoaThanh Vũ tìm hiểu rõ trong nội dung bài viết dưới đây.

Bệnh Ung thư dạ dày là gì?

Nguy hiểm khôn lường nếu mắc phải bệnh ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là một trong những bệnh phổ biến trên thế giới, là hiện tượng các tế bào cấu trúc bình thường của dạ dày trở nên bất thường đột biến và tăng sinh một cách không kiểm soát, xâm lấn các mô ở gần (xâm lấn cục bộ) hay ở xa (di căn) qua hệ thống bạch huyết. Ung thư dạ dày có thể được phòng ngừa nếu phát hiện sớm, kịp thời.

Nguyên nhân bệnh ung thư dạ dày

Nguy hiểm khôn lường nếu mắc phải bệnh ung thư dạ dày

Bệnh ung thư dạ dày  thường liên quan đến các tổn thương tiền ung thư, các yếu tố môi trường, nội sinh hoặc là yếu tố di truyền.

- Các tổn thương tiền ung thư: Viêm dạ dày mãn tính kéo dài nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm teo mãn tính niêm mạc dạ dày, sau đó dẫn đến các biến đổi di sản của tế bào, rồi các biển đổi loạn sản từ mức độ nhẹ đến vừa và đến nặng, nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến ung thư dạ dày.

- Vi khuẩn HP: Đây được coi là một trong số nguyên nhân gây ung thư dạ dày bởi vi khuẩn HP làm teo đét niêm mạc dạ dày mãn tính từ đó gây nên tổn thương tiền ung thư.

- Thói quen sinh hoạt: Việc ăn các loại thức ăn có chứa Nitrate như thịt cá ướp muối, dưa muối, thịt hun khói, … sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

- Béo phì: người béo phì thường dễ mắc ung thư dạ dày hơn người bình thường.

- Di truyền: Ung thư là căn bệnh có thể mắc do di truyền từ những người thân trong gia đình.

Triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư dạ dày

Nguy hiểm khôn lường nếu mắc phải bệnh ung thư dạ dày

Bệnh ung thư dạ dày phát triển qua các giai đoạn, với mỗi giai đoạn sẽ có những biểu hiện và triệu chứng khác nhau.

- Giai đoạn 0: Bệnh đang ở giai đoạn đầu, còn được gọi là ung thư biểu mô khi các tế bào ung thư nằm ở lớp niêm mạc dạ dày.

- Giai đoạn 1: Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư đã xâm lấn vào lớp thứ 2 của dạ dày, tuy nhiên vẫn chưa gây ra các mối nguy hiểm và bệnh chưa lây lan ra các cơ quan khác.

- Giai đoạn 2: Giai đoạn này là ung thư dưới cơ, các tế bào ung thư đã xâm lấn qua lớp niêm mạc.

- Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn các tế bào ung thư đã bắt đầu lan ra hạch bạch huyết và các cơ quan khác trong cơ thể.

- Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn cuối của ung thư dạ dày, và các tế bào ung thư đã lan ra khắp cơ thể, nếu bệnh ở giai đoạn này, cơ hội sống sót của  người bệnh là rất ít.

Bệnh ung thư dạ dày được điều trị như thế nào?

Vì bệnh ung thư dạ dày phát triển qua các giai đoạn khác nhau nên việc điều trị cũng được thực hiện qua các giai đoạn.

- Phẫu thuật: Đây là phương pháp điều trị đầu tiên và phổ biến đối với những ai mắc bệnh ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu. Với cách điều trị này, có thể sẽ phải cắt bỏ 1 phần hoặc toàn bộ dạ dày. Sau khi ổn định, bệnh nhân có thể ăn uống trở lại bình thường.

- Hoá trị: Là phương pháp điều trị bằng cách dùng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư, nếu như ung thư ở giai đoạn đầu, hoá trị liệu được dùng để hỗ trợ cho phẫu thuật hoặc ti xạ nhằm mục đích tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại trong cơ thể, tránh tái phát lại bệnh.

- Xạ trị: Là biện pháp dùng tia phóng xạ để diệt các tế bào ung thư, các tia này được tính toán chính xác vị trí của ung thư để giảm tác hại đối với các mô lành.

Ung thư dạ dày là căn bệnh có thể chữa khỏi nếu phát hiện khi bệnh ở giai đoạn đầu. Thế nhưng đa số người bệnh đều phải hiện ra căn bệnh này khi đã ở giai đoạn 3 hoặc giai đoạn 4, khi đó chỉ việc chữa trị chỉ để cải thiện chứ không thể khỏi bệnh. Do đó, để đảm bảo sức khoẻ bản thân, phòng ngừa bệnh ung thư dạ dày hãy thực hiện kiểm tra sức khoẻ định kì thường xuyên.

===> Xem thêm: Đừng để ung thư dạ dày đe doạ cuộc sống bình yên của bạn

Hiện nay Bệnh viện Đa khoaThanh Vũ Medic Bạc Liêu đã trang bị các loại máy nội soi dạ dày như máy Olymbus, Fujinon của Nhật để phục vụ cho việc khám chữa bệnh. Trong thời gian qua, đã có nhiều người bệnh được chẩn đoán sớm ung thư dạ dày nhờ vào các thiết bị 




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn