>

Phòng ngừa khi viêm não Nhật Bản đang vào mùa dịch

09:30 21/06/2020

Bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây qua đường máu, bệnh do virus viêm não Nhật Bản B gây ra, nếu không được điều trị kịp thời và đúng phác đồ, bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Cùng Bệnh viện Đa khoa Thanh vũ Medic Bạc Liêu tìm hiểu cách phòng ngừa viêm não Nhật Bản đang đến mùa cao điểm nhất trong năm nhé!

Viêm não Nhật Bản là gì?

Virus viêm não Nhật Bản thuộc nhóm virus arbo nhóm B, họ Togaviridae, giống Flavivirus phát triển ở tế bào phôi gà và tổ chức nuôi cấy. Loại virus này không chịu nhiệt, bất hoại ở nhiệt độ 56 độ trong 30 phút ở 70°C trong 10 phút, ở 100°C trong 2 phút. Virus gây viêm não Nhật Bản trong trạng thái đông lạnh có thể tồn tại đến vài năm. Loại virus gây bệnh viêm não Nhật Bản chủ yếu từ các loài chim hoang dã, gia súc. Do vậy, viêm não Nhật Bản là bệnh có ổ dịch thiên nhiên ở khắp nơi

Phòng ngừa khi viêm não Nhật Bản đang vào mùa dịch

Nguyên nhân và con đường lây nhiễm

Nguyên nhân viêm não Nhật Bản chủ yếu là do một loài vi rút thuộc nhóm flavivirus gây ra, có thể ảnh hưởng đến cả người và động vật. Vi rút gây bệnh được truyền từ động vật sang người thông qua vết muỗi đốt. Loài động vật mang mầm bệnh viêm não Nhật Bản thường là lợn và chim hoang dã. Muỗi sẽ bị nhiễm vi rút sau khi hút máu từ các loài động vật bị bệnh.

Virus gây bệnh viêm não Nhật Bản được lây truyền qua các con đường sau:

- Lây qua đường máu, qua trung gian truyền bệnh là muỗi truyền bệnh viêm não Nhật Bản Culex
- Virus được truyền từ các vật chủ với nhau và sang người nhờ trung gian là muỗi

Phòng ngừa khi viêm não Nhật Bản đang vào mùa dịch

Ở Việt Nam, muỗi thường sinh sản mạnh vào tháng 3-7 là thời điểm truyền bệnh viêm màng não Nhật Bản ở mức độ cao hơn bình thường. Trẻ em dưới 10 tuổi là đối tượng có nguy cơ cao mắc viêm não Nhật Bản , người lớn sẽ ít bị hơn bởi có kháng thể cao hơn. Người bệnh sau khi bị bệnh để lại miễn dịch chắc chắn và vững bền hơn những người chưa bị.

Các triệu chứng cơ bản nhất

- Các triệu chứng bệnh xảy ra sau 5 – 15 ngày bị nhiễm virus như:
- Đột ngột sốt cao 39 – 40 độ
- Đau đầu
- Nôn ói
- Rối loạn tri giác
- Mê sảng, co giật, yếu liệt, hôn mê.

Cách phòng ngừa viêm não Nhật Bản cho trẻ

Hiện bệnh Viêm não Nhật Bản không có thuốc đặc hiệu. Các biện pháp điều trị bao gồm hồi sức cấp cứu và điều trị triệu chứng trong giai đoạn cấp: chống phù não, chống co giật, đảm bảo cung cấp đủ oxy, hạ sốt tích cực, điều trị hỗ trợ.

Cách phòng ngừa viêm não Nhật Bản cho trẻ

Mọi lứa tuổi nếu chưa có miễn dịch với virus Viêm não Nhật Bản đều có thể mắc bệnh. Để phòng ngừa bệnh viêm não Nhật Bản bạn cần:

- Giữ gìn vệ sinh môi trường nhà ở, chuồng gia súc sạch sẽ để hạn chế nơi trú đậu của muỗi.
- Ngủ mùng để tránh muỗi đốt, thường xuyên sử dụng các biện pháp chống và diệt muỗi trong các hộ gia đình, không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc đề phòng muỗi đốt.
- Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản đầy đủ là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất hiện nay. Việc tiêm chủng sẽ được áp dụng cho trẻ em từ 9 tháng tuổi  hoặc 12 tháng tuổi trở lên có bao gồm cả người lớn.
- Tiêm chủng với 3 liều cơ bản tại Columbia Asia: Vắc xin ngừa viêm não Nhật Bản được tích hợp trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia song song với vắc xin dịch vụ sử dụng cho trẻ từ 9 tháng tuổi hoặc 12 tháng tuổi trở lên. Hiệu quả bảo vệ của vắc xin ngừa viêm não Nhật Bản là 95% khi tiêm đủ các mũi.

- Cha mẹ cần chủ động cho con tiêm ngừa viêm não Nhật Bản để con được bảo vệ trước bệnh lý nguy hiểm này.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây về viêm não Nhật Bản sẽ là thông tin hữu ích dành cho quý vị cha mẹ đang quan tâm đến dịch bệnh này.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn