>

Tầm soát ung thư cổ tử cung tại Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Bạc Liêu

17:12 14/07/2020

Ung thư cổ tử cung căn bệnh quái ác xảy ra ở chị em phụ nữ. Đây là một trong 3 căn bệnh ung thư thường gặp nhất với nữ giới ngày nay. Làm sao để có thể phát hiện sớm loại ung thư ác tính này. Khái niệm tầm soát ung thư cổ tử cung là gì trong y học ngày nay? Bài viết dưới đây của Bệnh viên đa khoa Thanh Vũ Bạc Liêu sẽ mang đến cho bạn những thông tin cụ thể hơn nhé !

Tầm soát ung thư cổ tử cung là gì?

Theo định nghĩa trong y học, tầm soát ung thư cổ tử cung là phương pháp sử dung các phân tích nhằm phát hiện sớm các tế bào bất thường ở cổ tử cung. Các tế bào bất thường này dần dần sẽ trở thành tế bào ung thư. Các tế bào này sẽ được theo dõi và chuẩn đoán sớm cho người bệnh biết để can thiệp y khoa.
dấu hiệu ung thư cổ tử cung .

Các phương pháp nhằm tầm soát ung thư cổ tử cung hiện nay

Hiện nay y khoa đã phát triển vượt bậc, vì vậy mà việc chuẩn đoán và tầm soát ung thư cổ tử cung không phải là điều khó khăn nữa. các phương pháp xét nghiệm tầm sóa ung thư sớm đang được thực hiện hiện nay:
- Phương pháp Pap smear : đây là phương pháp phết tế bào âm đạo- cổ tử cung. Đây là phương pháp sàng lọc nhanh, đơn giản, không gây đau đớn nhằm tìm ra các tế bào bất thường trên bề mặt cổ tử cung. Bác sĩ sẽ lấy một mẫu nhỏ tế bào từ bề mặt của cổ tử cung của bạn. Sau đó tế bào sẽ được trải trên bàn kính hoặc trộn cùng một loại dịch màu lỏng y khoa và gửi đến phòng thí nghiệm. Bác sĩ sẽ quan sát và chuẩn đoán và phát các tế bào bất thường, trước khi để tế bào phát triển xâm lấn.

Phương pháp Pap smear được chỉ định ở độ tuổi nhất định và căn cứ các biểu hiện nguyên nhân. Vì vậy hãy thăm khám bác sĩ để được trao đổi trực tiếp trước khi quyết định dùng Pap smear, để cho ra kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung. Nhược điểm của Pap smear là có tỉ lệ tế bào âm tính giả cao, không phát hiện được do virus HPV gây ra.

- Xét nghiệm phương pháp virus HPV: Là phương pháp áp dụng kỹ thuật sinh học phân tử để khuyếch tán các đoạn gen. Khắc phục nhược điểm của Pap smear, có thể phát hiện các HPV 16 dương tính. Những bênh nhân có kết quả âm tính với  HPV nguy cơ cao có thể quay lại tầm soát sau 3-5 năm.

Các phương pháp khác như soi cổ tử cung, soi tươi dịch âm đạo,... có thể được áp dụng trong quá trình thăm khám.

Thời điểm thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung

- Khám tầm soát ung thư cổ tử cung dành cho phụ nữ trên 21 tuổi. Không áp dụng đối với đối với người 21 tuổi, không áo dụng cho cách tính tuổi bắt đầu quan hệ tình dục.
- Thông thường thực hiện cho phụ nữ từ 21 đến 29 tuổi, tần suất thực hiện phương pháp Pap smear là 3 năm/lần. Trong độ tuổi này không áp dụng xét nghiệm HPV, bởi tần suất bị nhiễm HPV sinh ung không cao khoảng 20%, HPV có thể biến mất nên có thể không can thiệp.

- Phụ nữ từ 30 – 64 tuổi nên thực hiện cả 2 xét nghiệm Pap smear và HPV 5 năm/lần, hoặc thực hiện Pap smear 3 năm/lần.

Xem thêm : Tại sao không nên trì hoãn khám sức khỏe tổng quát?

Để bảo vệ sức khỏe của mình, phụ nữ nên thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung để có thể nhanh chóng phát hiện bệnh kịp thời, Bệnh Viện Đa Khoa Thanh Vũ Bạc Liêu là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín nhất tại Bạc Liêu. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ lành nghề sẽ mang đến cho bệnh nhân sự an tâm về kết quả chính xác nhất. Liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn nhé !




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn