>

Top 7 bệnh lý tai mũi họng thường gặp nhất hiện nay

10:14 31/10/2020

Do cấu tạo giải phẫu của Tai – Mũi – Họng là các hốc tự nhiên thông với nhau và thông với bên ngoài, nên các bệnh tai mũi họng còn ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể. Khi bị viêm họng, sẽ gây nên viêm mũi, viêm thanh, viêm tai… Vậy trên thực tế, đâu là những bệnh lý về tai, mũi, họng thường gặp nhất hiện nay? Cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu nhé.

Bệnh viêm tai giữa

Top 7 bệnh lý tai mũi họng thường gặp nhất hiện nay

Viêm tai giữa là căn bệnh được gây ra bởi nhiễm các tác nhân gây bệnh do virus, vi khuẩn hay nấm. Vi khuẩn gây ra bệnh này thường gặp nhất là Streptococcus pneumoniae. Những trường hợp khác bao gồm Pseudomonas aeruginosa, Haemophilus influenzae và Moraxella catarrhalis. Trong số các thanh thiếu niên lớn tuổi hơn và người lớn trẻ tuổi, nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh nhiễm trùng tai là Haemophilus influenzae.

Các loại virus như virus hợp bào hô hấp (RSV) và những loại gây ra cảm lạnh thông thường cũng có thể dẫn đến viêm tai giữa bằng cách làm tổn hại đến hệ thống phòng thủ bình thường của các tế bào biểu mô đường hô hấp trên.

Viêm tai giữa thường xảy ra ở trẻ em vì vòi nhĩ ngắn, hẹp và hơi nằm ngang so với người lớn. Theo đó, vòi nhĩ nối liền tai giữa với vòm họng, giúp dẫn lưu dịch tiết trong hòm nhĩ về họng. Nếu vòi nhĩ bị tắc, dịch nhầy sẽ bị ứ đọng trong tai giữa và gây nên viêm tai giữa.

Bệnh viêm tai giữa cấp nếu không được điều trị và theo dõi tốt, sẽ trở thành viêm tai giữa mạn tính, viêm tai xương chum mạn tính nguy hiểm hơn sẽ dẫn đến các bệnh nhiễm trùng lây như cảm cúm, sởi..

Bệnh viêm họng

Top 7 bệnh lý tai mũi họng thường gặp nhất hiện nay

Viêm họng là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ em bởi sức đề kháng của trẻ yếu. Trẻ thường mắc các bệnh viêm họng như: Viêm họng cấp tính, viêm họng mãn tính.

Với người lớn thường bị viêm niêm mạc ở họng. Người lớn sẽ gặp phải các triệu chứng như viêm đỏ niêm mạc họng, màn hầu, trụ trước, trụ sau amidan, thành sau họng. Có thể có giả mạc ở họng và amidan, đau rát họng, khát nước, đau mình mẩy. Hạch viêm vùng góc hàm, sốt, ớn lạnh, nhức đầu.

Bệnh viêm mũi xoang

Top 7 bệnh lý tai mũi họng thường gặp nhất hiện nay

Viêm mũi xoang là tình trạng viêm niêm mạc mũi và các xoang cạnh mũi. Các bệnh này xảy ra có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm khuẩn, virus, dị ứng, nấm…..Bệnh thường hay gặp ở trẻ em dưới 6 tuổi. Bệnh viêm xoang thường được chia là 3 thể:

+ Viêm mũi xoang cấp tính kéo dài dưới 4 tuần

+ Viêm mũi xoang bán cấp kéo dài từ 4 - 8 tuần

+ Viêm mũi xoang mạn tính kéo dài ít nhất từ 8 - 12 tuần bất chấp việc điều trị

Đối với trẻ em, bệnh hay gặp ở các cháu dưới 6 tuổi, bị viêm mũi dị ứng, viêm amidan. Bệnh thường bắt đầu từ các cháu gầy yếu, suy dinh dưỡng hay sốt vặt, mắc các bệnh viêm đường hô hấp….

Đối với người lớn khi bị viêm xoang thườn đau nhức âm ỉ vùng mặt, ngạt mũi, giảm ngửi, ho, khịt khạc, đờm, soi mũi thấy khe giữa…

Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Top 7 bệnh lý tai mũi họng thường gặp nhất hiện nay

Đây là một trong những bệnh lý thường gặp hiện nay, có khả năng gây nguy hiểm và cả những biến chứng tử vong. Tuy nhiên hiện tượng ngưng thở chỉ xảy ra trong lúc ngủ, nên hầu hết bệnh nhân đều không biết mình đang bị bệnh.

Đối với trẻ em, khi bị bệnh này thường có các triệu chứng như khò khè, ngáy to, có cơn ngưng thở, bứt rứt, bồn chồn, thức giấc thường xuyên trong giấc ngủ. Một số trẻ có triệu chứng ác mộng hoặc đái dầm. Ban ngày trẻ thường có triệu chứng buồn ngủ, tăng hoạt động quá mức. Trẻ thường hay có bệnh lý đi kèm như béo phì hoặc chậm lớn suy dinh dưỡng.

Viêm amidan

Top 7 bệnh lý tai mũi họng thường gặp nhất hiện nay

Amidan là nơi dễ viêm ở trẻ em, nếu không điều trị kịp thời, có thể nó sẽ gây ra biến chứng tại chỗ như áp xe quanh amidan hay biến chứng xa như thấp tim, viêm cầu thận cấp, thấp khớp, nhiễm trùng huyết………

Biểu hiện của viêm amidan thường thấy gồm sốt cao, nuốt đau, thậm chí đau nhói lên tai, ăn uống khó khăn.

Rối loạn giọng nói

Top 7 bệnh lý tai mũi họng thường gặp nhất hiện nay

Đây là bệnh khó phát ra âm thanh có thể thường gặp như giọng nói thì thào, giọng khàn đặc, yếu ớt, hay giọng đứt hơi.

Bất kì những biểu hiện nào nếu kéo dài hơn 3 tuần cần phải tiến hành khám, nội soi thanh quản để tìm nguyên nhân, từ đó đưa ra phương pháp điều trị kịp thời.

Viêm mũi xoang dị ứng

Đây là tình trạng viêm niêm mạc mũi – xoang biểu hiện bằng các triệu chứng hắt hơi, ngạt, ngứa và chảy mũi qua trung gian kháng thể và xảy ra do tiếp xúc với dị nguyên trong không khí, viêm mũi xoang dị ứng có hai loại:

+ Viêm mũi xoang dị ứng theo mùa: Chủ yếu là do phấn hoa và bào tử

+ Viêm mũi xoang dị ứng quanh năm: Thường gặp do bụi nhà

>>> Xem thêm: Nên làm gì để ngăn ngừa tình trạng suy tim tiến triển nặng hơn?

Trên thực tế, rất nhiều người cho rằng bệnh tai mũi họng ở trẻ em và ở người lớn là những bệnh bình thường, không cần điều trị cũng tự khỏi. Thế nhưng ít ai biết bệnh tai mũi họng là sự khởi đầu cho rất nhiều bệnh lý khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Chính vì vậy, khi  thấy xuất hiện những triệu chứng của các căn bệnh trên, đừng chủ quan nhé. Hãy tới các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để kiểm tra tình hình sức khỏe, để được điều trị kịp thời.

Nếu bạn đang có thắc mắc cần được tư vấn, giải đáp, hãy liên hệ ngay với Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu nhé. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn giỏi, tận tâm, tận tình, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Quý khách hàng.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn