>

U xơ tử cung có nguy cơ chuyển thành ung thư không?

11:00 17/10/2020

U xơ tử cung là một trong những căn bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ. Mức độ phổ biến của u xơ tử cung đang khiến cho nhiều chị em phải lo sợ. Nhiều người băn khoăn, lo lắng không biết u xơ tử cung có nguy cơ chuyển thành ung thư không? Bài viết dưới đây của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu sẽ giải đáp thông tin cần thiết về u xơ tử cung để bạn tham khảo và hiểu rõ hơn về căn bệnh này nhé.

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung có nguy cơ chuyển thành ung thư không?

U xở tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở mọi độ tuổi, nhất là phụ nữ trong giai đoạn sinh đẻ, đang mang thai hoặc mãn kinh. Đây là hiện tượng các khối mụn thịt mọc bất thường từ cơ tử cung có thể nằm dưới thanh mạc, niêm mạc tử cung, trong lớp tử cung và thậm chí là bên ngoài tử cung…

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến u xơ tử cung. Tuy nhiên, theo một số nhận định cho rằng, sự gia tăng quá mức của estrogen làm rối loạn nội tiết tố nữ, hậu quả của thừa cân….đều gia tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung.

U xơ tử cung có nguy cơ phát triển thành ung thư không?

U xơ tử cung có nguy cơ chuyển thành ung thư không?

Trong tất cả các trường hợp, bệnh nhân mắc u xơ tử cung cần tầm soát siêu âm để theo dõi sự phát triển của khối u, bởi u xơ tử cung vẫn có nhiều khả năng phát triển, tăng kích thước và số lượng, nếu to ra sẽ gây nguy hiểm và đe doạn trực tiếp đến tính mạng.

Về khả năng u xơ tử cung chuyển thành ung thư hầu như rất hiếm khi xảy ra. Vốn dĩ các u xơ được xem là khối u lành tính nên không thể phát triển thành u ác tính. Tuy nhiên người bệnh cũng không nên vì thế mà chủ quan, cần điều trị sớm, kịp thời để không xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Khi nào nên phẫu thuật điều trị u xơ tử cung

U xơ tử cung có nguy cơ chuyển thành ung thư không?

Đối với bệnh nhân bị u xơ tử cung, không được tự ý mua thuốc điều trị khi chưa có chẩn đoán và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Dựa trên tình trạng u mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị sao cho phù hợp. Nếu u nhẹ, bệnh được phát hiện sớm, chỉ cần uống thuốc để khống chế và thu nhỏ các khối u. Tuy nhiên nếu trương hợp u xơ lớn sẽ phải phải phẫu thuật để cắt bỏ, nguyên nhân là do:

+ U xơ làm khó có thai, chèn ép thai dễ sẩy thai, chèn ép làm thai nhi dị dạng khuyết tật.

+ U xơ tử cung khiến các niêm mạc dễ bị tổn thương, gây rong kinh, băng huyết, đau bụng nhiều do các khối u xoắn lại.

+ Khi khối u lớn, sẽ làm tác động đến cơ quan khác như bàng quang, đại tràng….

Phương pháp phẫu thuật u xơ tử cung

Với khoa học kĩ thuật hiện đại, việc phẫu thuật u xơ tử cung ngày càng trở nên dễ dàng hơn. Phương pháp phẫu thuật phổ biến là mổ hở, nội soi, nội soi bằng robot.

+ Mổ hở: Sau khi gây mê, bác sĩ sẽ tiến hành rạch từ thành bụng để tiếp cận khối u. Các khối u được bóc tách ra khỏi tử cung và khâu vết thương. Phương pháp phẫu thuật này sẽ gây đau, mất máu, thời gian phục hồi chậm.

+ Mổ nội soi: Với các u xơ tử cung dưới phúc mạc hoặc trong cơ tử cung, kích thước phù hợp sẽ được mổ nội soi. Theo phương pháp này, bệnh nhân cũng sẽ được gây mê toàn thân, sau đó đưa đèn soi và dụng cụ phẫu thuật chuyên dụng vào tử cung. Khi đã xong việc phẫu thuật, bác sĩ sẽ đóng vết mổ và sát trùng. Phương pháp này đảm bảo tính thẩm mỹ, ít chảy máu, hạn chế biến chứng và thời gian phục hồi nhanh chóng.

+ Phẫu thuật nội soi bằng robot : Được xem là phương pháp hiện đại và ưu việt nhất hiện nay trong điều trị u xơ tử cung. Phẫu thuật nội soi bằng robot đảm bảo tính chính xác cao, dễ dàng kiểm soát. Đường rạch chỉ 1 – 2 cm giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng, tính thẩm mỹ cao. Ít đau, hồi phục nhanh nên rút ngắn được thời gian nằm viện, tiết kiệm chi phí.

Trong một số trường hợp u xơ tử cung nặng, bệnh nhân phải cắt bỏ toàn bộ tử cung để ngăn chặn biến chứng. Vì vậy, dù hiếm khi biến thành ung thư, nhưng cũng không nên xem nhẹ căn bệnh này.

>>> Xem thêm: Để khỏe mạnh mỗi ngay hãy tập các thói quen sống này

Hi vọng những thông tin được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh u xơ tử cung. Nếu bạn đang có thắc mắc muốn được giải đáp về vấn đề sức khỏe, đừng ngần ngại, hãy liên hệ cho chúng tôi theo Hotline 0291.390.8888 để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tận tình nhất nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn