>

Vì sao bệnh nhân bị viêm cầu thận mạn thường bị thiếu máu?

09:45 13/11/2020

Bệnh nhân viêm cầu thận mạn, đặc biệt với tình trạng bệnh ở giai đoạn cuối đều bị thiếu máu. Đây chính là một trong những yếu tố khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Để cùng lý giải cho vấn đề vì sao bệnh nhân viêm cầu thận mạn thường bị thiếu máu, bạn đừng vội bỏ qua nội dung bài viết được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ đưới đây.

Tại sao viêm cầu thận mạn lại thiếu máu?

Vì sao bệnh nhân bị viêm cầu thận mạn thường bị thiếu máu?

Người bị viêm cầu thận mạn thường bị thiếu máu bởi những nguyên nhân sau đây:

+ Suy giảm hồng cầu: Những người bị bệnh này ở giai đoạn cuối sẽ bị hư hỏng thận, mức độ nặng, thận không đủ khả năng sản sinh ra hormone, erythropoietin-hormone kích thích tủy xương sản sinh ra hồng cầu khiến cho quá trình hình thành và phát triển của hồng cầu gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng thiếu máu.

+ Mất máu do chạy thận nhân tạo: Trong quá trình chạy thận nhân tạo cũng khiến bệnh nhân bị mất máu nhiều do thất thoát trong quá trình luân chuyển ra ngoài cơ thể, qua hệ thống ống dẫn.

+ Ăn uống kém, không đủ dinh dưỡng: Người bị viêm cầu thận mạn phải kiêng các thực phẩm giàu chất béo, có chế độ ăn ít mỡ, nên giảm thiểu sự hình thành protein trong cơ thể, đồng thời ó một lượng protein bị thải ra ngoài qua đường nước tiểu. Bên cạnh đó, người bệnh mệt mỏi nên chán ăn, ăn không ngon, ruột hấp thụ thức ăn kém nên cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các chất tạo máu như: protein, sắt, axit folic. Lâu ngày khiến người bệnh bị thiếu máu.

+ Tốc độ phá hủy hồng cầu tăng: Chất thải do quá trình trao đổi chất của cơ thể bài tiết ra ngoài ít đi, nồng độ máu tăng cao. Các chất thải này làm tăng tốc độ phá hủy hồng cầu, khiến hồng cầu bị phá hủy nhanh chóng, gây thiếu máu.

+ Mất máu mạn tính: Những người bị nhiễm độc nước tiểu thì nước thải và chất có nguồn gốc axit (các chất độc tố gây nhiễm độc nước tiểu) không thể bài tiết qua nước tiểu khiến chức năng đông máu bị ảnh hưởng. Ngoài ra, nước thải và chất có nguồn gốc axit còn khiến các mao mạch máu giòn hơn. Các chất này khiến người bệnh bị chảy máu chân răng, chảy máu mũi, xuất huyết dạ dày, xuất huyết dưới da, góp phần làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Biểu hiện của triệu chứng thiếu máu ở người bị viêm cầu thận mạn

Vì sao bệnh nhân bị viêm cầu thận mạn thường bị thiếu máu?

Người bệnh viêm cầu thận mạn bị thiếu máu sẽ có các biểu hiện như:

+ Mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, choáng váng đặc biệt là khi thay đổi tư thế đột ngột

+ Da xanh xao, cơ thể yếu

+ Khó tập trung trong công việc

+ Khó thở, tức ngực

+ Nhịp tim bất thường

+ Suy tim...

+ Ảnh hưởng của tình trạng thiếu máu ở bệnh nhân viêm cầu thận mạn

Tình trạng thiếu máu sẽ khiến bệnh nhân bị yếu đi, không đủ sức khỏe, sức chịu đựng kém, nếu không được chữa trị kịp thời, thiếu máu có thể dãn đến những biến chứng tim mạch, thậm chí là suy tim và đột quỵ khiến cho người bệnh tử vong.

>>> Xem thêm: Viêm cầu thận mạn là gì? Bệnh viêm cầu thận mạn được hình thành như thế nào?

Khi thấy các dấu hiệu bất thường trên, người bệnh không nên chủ quan, hãy đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện để kiểm tra, thực hiện các xét nghiệm máu, xét nghiệm đến hồng cầu, xét nghiệm nồng độ sắt trong máu, định lượng hemoglobin để xác định chính xác tình trạng sức khỏe của bản thân nhé.

Nếu bạn vẫn đang có thắc mắc cần được giải đáp, đừng ngần ngại, hãy liên hệ hotline 0291.390.8888 để được đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tư vấn và hỗ trợ tận tình nhất nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn