>

Hội thảo cập nhật chẩn đoán và điều trị sa sút trí tuệ

20:07 02/08/2019

Sa sút trí tuệ (SSTT) không phải một căn bệnh chuyên biệt, mà là một nhóm gồm nhiều triệu chứng khác nhau, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến suy nghĩ và năng lực xã hội, đủ để gây trở ngại cho hoạt động sống hàng ngày.

Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ. Tuy nhiên, nếu chỉ đơn thuần giảm trí nhớ, không có nghĩa là bạn bị sa sút trí tuệ. Sa sút trí tuệ đòi hỏi có sự hiện diện ít nhất hai vấn đề trong chức năng não bộ, chẳng hạn như giảm trí nhớ, phán đoán sai lầm, hay có vấn đề về ngôn ngữ. Và người bệnh không thể thực hiện các sinh hoạt hằng ngày như thanh toán hóa đơn, hay không thể lái xe. Sa sút trí tuệ có thể làm bạn lẫn lộn và không thể nhớ ra người hoặc tên. Người bệnh cũng có thể cảm thấy bản thân có những thay đổi về nhân cách và thái độ ứng xử với xã hội.

Có khoảng 46,7 triệu người trên thế giới bị SSTT, cứ mỗi 3 giây có một ca mắc mới, rất nhiều trường hợp SSTT không được chẩn đoán, trong một nghiên cứu tại Châu Âu: khoảng trống giữa triệu chứng đầu tiên và điều trị là 10-32 tháng. Đa số bệnh nhân tiếp cận bác sĩ đa khoa khi có tình trạng hay quên và giảm nhận thức, vì thế họ là những người có nhiều cơ hội phát hiện SSTT. Tuy nhiên, bác sĩ đa khoa bỏ qua đến 91% trường hợp SSTT nhẹ. Thế nên thành lập một đơn vị Trí nhớ và sa sút trí tuệ là điều cần thiết.

Ngày 1/8/2019, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tổ chức buổi hội thảo về vấn đề “cập nhật chẩn đoán và điều trị sa sút trí tuệ”. Buổi hội thảo gồm 3 chương trình: “Quên và sa sút trí tuệ” do TS. BS Lê Văn Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Thần kinh học TP.HCM trình bày; “Phát triển và hoạt động Đơn vị Sa sút trí tuệ” do TS. BS Trần Công Thắng – Giảng viên Trường Đại học Y Dược TP.HCM trình bày và cuối cùng là chương trình “Huấn luyện: Thực hành đánh giá nhận thức và hoạt động trị liệu cho bệnh nhân sa sút trí tuệ.

Tại buổi hội thảo, TS. BS Lê Văn Tuấn đã đề cập đến các vấn đề về cách nhận diện rối loạn trí nhớ, sa sút trí tuệ, các khảo sát – đề nghị trong chẩn đoán và hướng điều trị thích hợp. Đồng thời trong chương trình “Phát triển và hoạt động Đơn vị Sa sút trí tuệ”, TS. BS Trần Công Thắng đã nêu ra các bước cần thiết để thành lập một đơn vị Trí nhớ và sa sút trí tuệ cũng như phương thức hoạt động của đơn vị. Vì SSTT là một bệnh lý rất phổ biến ở người lớn tuổi. Tiến sĩ cũng hy vọng BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu sẽ có một Đơn vị Sa sút trí tuệ trong thời gian sớm nhất.

Cùng ngày, bệnh viện cũng đã thực hiện tầm soát sa sút trí tuệ miễn phí cho 7 ca là những người cao tuổi. Thông qua một số bài test đánh giá thần kinh tâm lý và các hoạt động trị liệu được các bác sĩ thảo luận tại buổi hội thảo.

Với mong muốn luôn hoàn thành tốt sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho mọi người, bệnh viện chúng tôi không ngừng trau dồi và nâng cao tay nghề cũng như chuyên môn cho mỗi nhân viên y tế. Mỗi buổi hội thảo là mỗi nỗ lực, củng cố chuyên môn đã có, đồng thời bổ sung thêm những phương pháp điều trị mới.

Trần Như Huỳnh

* Một số hình ảnh hoạt động:




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn