>

6 cách hạ sốt tại nhà cho trẻ trong mùa dịch Covid-19

14:27 20/08/2020

Sốt là phản ứng của cơ thể để chống lại các tác nhân như vi khuẩn, virus khi chúng tấn công và xâm nhập. Tuy nhiên, tình trạng sốt, nếu không được phát hiện và chăm sóc kịp thời sẽ khiến trẻ bị mất nước, mệt mỏi, suy kiệt cơ thể và gây nên một số biến chứng nguy hiểm. Vậy cần làm gì khi trẻ bị sốt ? Tham khảo ngay chia sẻ dưới đây:

Ở từng tình trạng, ba mẹ cần làm gì khi trẻ bị sốt ?

Vì tính chất tiện lợi nên chúng ta thường sẽ đo nhiệt độ ở nách, khi nhiệt độ ở nách ≥ 37,5 °C là có sốt (nhiệt độ đo tại nách thường thấp hơn thân nhiệt 0.5 độ C). Trước hết, để trả lời câu hỏi: “Làm gì khi trẻ bị sốt?” ba mẹ cần nắm được thông tin về các loại sốt sau:

1. Làm gì khi trẻ bị sốt cấp tính?

Khi thấy bé bị sốt trong vòng 7 ngày đầu, đặc biệt là khi sốt cao ≥ 38,5 độ, ba mẹ cần theo dõi biểu hiện của trẻ để ứng phó kịp thời và liên lạc với bác sĩ để được tư vấn thêm.

6 cách hạ sốt tại nhà cho trẻ trong mùa dịch Covid-19

Nếu thể trạng của bé vẫn khỏe, bú ăn được, chơi vui vẻ, thì ba mẹ có thể tiếp tục theo dõi trẻ, cung cấp đầy đủ nước, nghỉ ngơi và dinh dưỡng phù hợp cho trẻ, có thể cho trẻ uống hạ sốt đúng liều theo cân nặng và theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu trẻ sốt cao qua đến ngày thứ 3 hoặc có biểu hiện không khỏe, mệt mỏi, chán ăn, giảm bú, giảm chơi sau khi đã dùng các biện pháp hạ sốt thì ba mẹ nên đưa trẻ đến phòng khám nhi gần nhất để chữa trị kịp thời.

2. Làm gì khi trẻ bị sốt hầm hầm?

Tình trạng sốt hầm hầm thường xuất hiện do thời tiết nóng bức, hoặc có thể xảy ra khi trẻ mọc răng. Khi gặp tình trạng này, ba mẹ chưa cần quá lo lắng về việc phải làm gì khi trẻ bị sốt mà bình tĩnh quan sát biểu hiện của trẻ. Dùng cặp nhiệt độ kiểm tra chính xác thân nhiệt, chỉ dùng hạ sốt nếu trẻ sốt trên 38,5 độ (đo ở nách).

3. Làm gì khi trẻ bị sốt kéo dài?

Khi bé bị sốt đi sốt lại, sốt kéo dài trên 7 ngày là tình trạng rất nguy hiểm. Nếu trẻ gặp tình trạng này, ba mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa phù hợp để được nhập viện, điều trị kịp thời.

Nên làm gì khi trẻ bị sốt?

Đối với những bậc cha mẹ chưa có nhiều kinh nghiệm nuôi con chắc chắn sẽ cảm thấy rất lo lắng và hoang mang khi thấy con bị sốt. Thực ra cách hạ sốt cho trẻ 2 tuổi, cách hạ sốt cho trẻ 4 tuổi hay cách hạ sốt cho trẻ 5 tuổi... sẽ có một số điểm tương đồng.

Dưới đây là 6 cách hạ sốt cho trẻ tại nhà nhanh chóng, đơn giản, an toàn của Jio Health ba mẹ thể tham khảo:

1. Cho bé uống nhiều nước và ăn thức ăn loãng

Trẻ bị sốt nên ăn gì? Khi bị sốt, cơ thể mệt mỏi nên trẻ thường biếng ăn. Ba mẹ nên cho trẻ ăn những loại thức ăn loãng như là cháo, súp, phở... nấu cùng các loại thịt, cá... để tăng thêm dưỡng chất. Món ăn cũng nên thêm các loại gia vị như gừng, tỏi, lá hành... để tăng hiệu quả chữa bệnh cho trẻ.

6 cách hạ sốt tại nhà cho trẻ trong mùa dịch Covid-19

Ngoài ra, khi trẻ sốt sẽ bị mất nước. Vì vậy, ba mẹ nên cho trẻ uống càng nhiều nước càng tốt như: nước ép, nước dùng, súp, trà thảo mộc... Đặc biệt là các loại chế phẩm có chất điện giải như Pedialyte, hydrat hóa...

2. Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát cho trẻ

Khi sốt bé thường cảm thấy ớn lạnh. Nhiều ba mẹ thường lầm tưởng đắp thêm mền và giữ ấm cho trẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyên rằng, ba mẹ cần mặc đồ rộng rãi, thoáng mát cho trẻ để cơ thể tỏa nhiệt nhanh, làm hạ sốt.

Trẻ sốt song vẫn vẫn chơi đùa linh hoạt, ăn tốt, uống đủ nước và đặc biệt bé đi tiêu, tiểu bình thường, ba mẹ không cần cho bé dùng thuốc. Cách hạ sốt tại nhà cho trẻ trong trường hợp này là ba mẹ cho trẻ mặc quần áo rộng thoáng để cơ thể tỏa bớt nhiệt giúp trẻ giảm sốt nhanh.

3. Chườm mát cho bé

Một kỹ thuật sơ cứu thường được sử dụng để hạ nhiệt độ cao là đặt túi lạnh dưới nách và ở vùng háng. Điều này được sử dụng trong trường hợp trẻ bị sốt vì các yếu tố bên ngoài; Chẳng hạn như: tập thể dục hoặc ở ngoài trời nắng trong thời gian dài.

4. Giữ nhiệt độ trong phòng trẻ vừa phải

Bạn nên giữ nhiệt độ trong phòng con ở mức vừa phải, tức là không quá nóng cũng không quá lạnh. Tốt nhất hãy mở các cửa sổ và đặt một chiếc quạt ở chế độ quay để không khí lưu thông và làm thoáng mát không gian trong phòng, giúp bé có cảm giác dễ chịu và không bí bách.

5. Dùng thuốc hạ sốt cho trẻ đúng liều lượng

Trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi khi sốt quá cao có thể dẫn đến co giật, ba mẹ cần hạ sốt cho trẻ khi cần thiết. Nếu trẻ sốt trên 38,5 độ đo ở nách, cách hạ sốt nhanh cho trẻ là dùng thuốc hạ sốt. Một số loại thuốc có thể dùng là Paracetamol hoặc Acetaminophen. Tuy nhiên, ba mẹ nên lưu ý là liều lượng dùng cho độ tuổi và cân nặng trẻ là khác nhau.

Chỉ định liều dùng là từ 10 - 15mg/kg cân nặng cho mỗi lần uống. Thuốc có tác dụng hạ sốt sau 30 -60 phút uống. Mỗi ngày, trẻ không được dùng thuốc hạ sốt quá 5 lần và mỗi lần cách nhau ít nhất 4 tiếng. Ngoài ra, trẻ nhỏ thường khó uống thuốc nên ba mẹ có thể lựa chọn những dạng thuốc phù hợp như viên nhét hậu môn, dạng bột... Bên cạnh đó, miếng dán hạ sốt cũng là một giải pháp giúp con bớt khó chịu.

6. Cho trẻ nghỉ ngơi

Trẻ em có thể cảm thấy tốt hơn sau khi dùng thuốc hạ sốt. Kết quả là, bé có thể cảm thấy nhiều năng lượng và bắt đầu tham gia các trò chơi hao tốn nhiều năng lượng.

Tuy nhiên, để có thể chống lại vi khuẩn, virus, cơ thể chúng ta cần rất nhiều năng lượng. Vì vậy, điều quan trọng lúc này là phải đảm bảo trẻ nghỉ ngơi cho đến khi hết sốt hoặc bệnh. Nếu trẻ không thể ngủ, ba mẹ có thể thử đọc cho chúng nghe một vài câu chuyện hoặc chơi cho một trò chơi nhẹ nhàng nào đó như là xếp hình, búp bê... ngay tại giường.

Không nên làm gì khi trẻ bị sốt?

Ba mẹ cần tránh làm những việc sau đây để không phản tác dụng khi hạ sốt cho trẻ:

- Không dùng thuốc cúm và thuốc cảm lạnh cho trẻ dưới 6 tuổi
- Không dùng Aspirin cho trẻ < 18 tuổi vì có thể gặp tình trạng gọi là hội chứng Reye
- Không tự ý mua thuốc và dùng thuốc cho trẻ nếu không có chỉ định của bác sĩ
- Không ủ quá ấm trẻ bằng chăn hay quần áo dù trẻ có lạnh run
- Không tắm nước lạnh hay lau mặt bằng cồn cho trẻ vì có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể hơn nữa

Nắm chắc những lưu ý trên là ba mẹ có thể giải đáp được các thắc mắc: làm gì khi bé bị sốt, trẻ sốt 39 độ phải làm gì... Qua đó, ba mẹ có thể áp dụng những biện pháp hạ sốt hiệu quả cho trẻ.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn