>

Cận thị ở trẻ và những điều cần biết

10:22 16/07/2020

Cận thị là một trong những tật khúc xạ thường gặp ở người lớn và trẻ em và cũng là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực trên thế giới. Hiện nay giới trẻ bị cận thị ngày càng tăng. Cận thị nặng dẫn đến thoái hóa hắc võng mạc trung tâm gây giảm thị lực và có nguy cơ cao gây bong võng mạc, lác mắt, glôcôm … Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic gửi đến mọi người một số kiễn thức để hiểu rõ hơn về cận thị ở trẻ. Tham khảo ngay:

Nguyên nhân dẫn đến tật cận thị ở trẻ

Nguyên nhân dẫn đến tật cận thị ở trẻ tập trung vào 3 yếu tố:

– Học tập và sinh hoạt thiếu khoa học là nguyên nhân cơ bản dẫn đến trình trạng gia tăng số học sinh bị cận thị. Khi đến trường các em học với cường độ cao, môi trường ánh sáng không đảm bảo tư thế ngồi học, bàn ghế không phù hợp và đọc sách ở cự ly gần trong thời gian dài. Khi về nhà các em thường xem ti vi, chơi máy vi tính nhiều giờ liên tục với cự ly rất gần hoặc đọc sách trong tư thế nằm ngửa, vì thời gian sinh hoạt kéo dài nên giấc ngủ bị thu ngắn lại, điều này khiến cho mức độ cận thị tiến triển nhanh hơn đặc biệt là lứa tuổi 7-9 tuổi và 12 – 14 tuổi.

Cận thị ở trẻ và những điều cần biết

– Do trẻ sinh thiếu tháng và trẻ sinh ra trọng lượng quá nhẹ là yếu tố khiến cho trẻ bị cận thị và hầu hết trẻ sinh ra với cơ thể dưới 2.5 kg thì đến tuổi thiếu niên đều bị cận thị.

– Khi bố mẹ bị cận thị thì rất dễ di truyền cho con cái, mức độ di truyền liên quan đến mức độ cận thị của bố mẹ. Thông thường bố mẹ cận thị từ 6 diop trở lên thì mức độ di truyền là 100%.

Dấu hiệu nhận biết cận thị ở trẻ em

Những dấu hiệu cơ bản nhất:

– Bé nhìn không rõ.

– Bé thấy chữ viết và hình trên bảng mờ, nhìn hay nghiêng đầu và nheo mắt hoặc hay quay đầu.

– Lúc đọc hoặc viết cúi sát xuống bàn hoặc sách.

– Bé xem ti vi hay chớp mắt, dụi mắt nhiều hơn mức bình thường.

– Khi phát hiện những dấu hiệu trên thì các bậc phụ huynh nên đưa bé đến cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa mắt để được khám, đo thị lực và được tư vấn đeo kính hay không đeo kính.

– Trong trường hợp các bé không được điều trị sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của bé. Cận thị sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt học tập của trẻ và gây hạn chế đến một số ngành nghề của trẻ sau này. Mắt trẻ sẽ nhìn kém, đọc viết chậm, đọc chữ hay bị nhảy dòng, chép đề sai, hay chạy lại gần bảng để thấy rõ hoặc phải chép bài của bạn… dẫn đến kết quả học tập giảm sút làm trẻ trở nên rụt rè và thiếu tự tin.

– Ở những người bị cận thị thì dễ mắc những tai nạn trong lao động, sinh hoạt, giao thông nhiều hơn người bình thường do nhìn không rõ và người cận thị còn bị hạn chế không thể làm những công việc đòi hỏi sự tinh vi chính xác hoặc những nghề đòi hỏi thị lực tốt, ví dụ như phi công, công an … và hơn nữa cận thị còn có thể dẫn đến bệnh lý như: lé, nhược thị, co quắp điều tiết … nếu không được điều trị và đeo kính đúng.

Khám và đo thị lực cho trẻ tại Bạc Liêu

Nhìn chung mắt có tật khúc xạ thường là mắt có thị lực kém và ở trẻ em thường biểu hiện bằng nheo mắt, nghiêng đầu vẹo cổ khi nhìn, đôi khi có thể có nhức đầu, nhức mắt. Trong lớp học trẻ nhìn không rõ trên bảng, hay cúi đầu lại gần sách để nhìn cho rõ, hay chép nhầm bài, đọc nhầm chữ thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến chất lượng học tập… Những trường hợp này cần được phát hiện sớm và đi khám bác sĩ chuyên khoa để được phát hiện tật khúc xạ và có phương hướng điều trị thích hợp. Cũng cần phải nhớ rằng do trẻ còn đang phát triển, khúc xạ ở mắt của trẻ còn thay đổi nên cần phải đưa trẻ đi khám thường xuyên theo định kỳ và thay đổi số kính đeo cho phù hợp với tình trạng khúc xạ của mắt trẻ các bạn nhé!

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đang triển khai chương trình miễn phí khám và đo thị lực dành cho trẻ em dưới 15 tuổi. Chương trình này áp dụng cho đến hết tháng 8/2020. Phụ huynh đưa trẻ đến cơ sở 2 của Bệnh viện để được khám và tư vấn miễn phí.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ hotline: (0291)3908888 để được tư vấn cụ thể hơn.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn