>

Cảnh báo chức năng thận suy giảm

01:52 29/12/2019

Thận yếu là khi chức năng của thận bị suy giảm. Đây là căn bệnh khó nhận biết bằng dấu hiệu bên ngoài mà thường tiến triển âm thầm qua nhiều năm, đa phần bệnh nhân khi phát hiện ra bệnh thường đã ở giai đoạn cuối. Vậy làm thế nào để nhận biết được chức năng thận bị suy giảm? Hãy cùng Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tìm hiểu kĩ về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

Vai trò của thận đối với sức khỏe

Cảnh báo chức năng thận suy giảm

Trong cơ thể con người, thận được xem là 1 trong 5 cơ quan quan trọng nhất đối với sức khoẻ. Theo đó, thận đảm nhận chức năng lọc, đào thải chất cặn bã, độc tố và nước dư thừa ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu.

Bên cạnh đó, thận còn có nhiệm vụ điều tiết nồng độ chất điện giải, kiểm soát huyết áp và tham gia điều tiết sản sinh hồng cầu, giúp cơ thể tái hấp thu nước, các axit amin và sản xuất ra các hormon để điều hoà cơ thể. Do đó nếu chức năng của thận bị suy giảm, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ bài tiết gây ra hàng loạt các dấu hiệu bất thường.

Triệu chứng chức năng thận suy giảm

Cảnh báo chức năng thận suy giảm

Người bị suy giam chức năng thận sẽ có những triệu chứng cơ bản sau:

+ Rùng mình, lạnh tứ chi: Người bị suy giảm chức năng thận sẽ có cảm giác ớn lạnh, tứ chi xanh xao, lạnh băng, thậm chí lạnh đến vùng đầu gối và khuỷu tay, thường thấy rùng mình, lạnh chi thường kèm theo những biểu hiện của thận hư như: Đau lưng, nhức mỏi đầu gối, cơ thể suy kiệt, chán chường, thở yếu, ăn không ngon...

+ Hen suyễn: Thận là cơ quan có chức năng “nạp” khí, nếu thận hư sẽ không thể “tích” khí, dẫn đến tình trạng khó thở và nguy hiểm hơn là hen suyễn, xuất hiện triệu chứng vã mồ hôi lạnh.

+ Rối loạn về sinh dục: Đông y cho rằng thận là nơi chứa tinh, thận âm và thận dương đóng vai trò tương trợ và chế ngự lẫn nhau để duy trì sự cân bằng sinh lý bình thường cho cơ thể, nếu như sự cân bằng này bị phá vỡ, chức năng thận bị suy giảm thì sẽ dẫn đến rối loạn về sinh dục hoặc các bệnh về tinh dịch, liệt dương.

+ Hoa mắt, mất ngủ, gặp ác mộng nhiều: Là các dấu hiệu suy giảm chức năng thận thường gặp.

+ Tiểu nhiều về đêm: Các biểu hiện như tiểu đêm nhiều, đái buốt, nước tiểu đổi màu… là những biểu hiện phổ biến khi bị suy giảm chức năng thận, biểu hiện của chứng thận hư. Chính vì vậy khi gặp hiện tượng này,  bạn cần đến bệnh viện xét nghiệm nước tiểu và khám sức khoẻ ngay lập tức để có thể phát hiện bệnh sớm.

+ Chóng mặt, ù tai: Đa số bệnh nhân thận yếu thường có cảm giác chóng mặt, đi đừng không vững, buồn nôn, ù tai… nếu như những triệu chứng này lặp đi lặp lại nhiều lần có thể sẽ khiến tai bị điếc.

+ Táo bón: Thông thường táo bón là dấu hiệu của bệnh về đường ruột, tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu của chứng suy giảm chức năng thận.

+ Lưng đau, chân mỏi: Khi cơ thể ngồi một chỗ trong một khoảng thời gian dài như đi tàu xe hoặc đi máy bay sẽ dẫn đến ngưng khí, tụ máu, điều này xảy ra là do chức năng thận bị suy giảm.

===> Xem thêm: Một số bệnh về thận thường gặp

Mặc dù có nhiều biểu hiện của suy giảm chức năng thận, nhưng các dấu hiệu thận yếu thường không thể  hiện rõ rệt, do đó khi nhận thấy các triệu chứng này xuất hiện, bệnh nhân cần đi khám và kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân cũng như tình trạng sức khoẻ của mình để có biện pháp điều trị bệnh hiệu quả.

BỆNH VIỆN ĐA KHOA THANH VŨ MEDIC BẠC LIÊU

Địa chỉ: Số 02 DN, Đường tránh Quốc lộ 1A, khóm 1, phường 7, TP Bạc Liêu

Hotline: 0291.390.8888

 

 




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn