>

Có nên trì hoãn việc tiêm chủng trong đợt dịch COVID-19 không?

14:41 06/11/2020

Trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, nhiều cha mẹ băn khoăn, lo lắng liệu có nên đưa con đến bệnh viện để tiêm phòng hay không? Nội dung bài viết dưới đây của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu sẽ giải đáp những thắc mắc các bậc phụ huynh đang gặp phải. Cùng tham khảo ngay nhé.

Tầm quan trọng của việc tiêm vaccin đúng lịch

Có nên trì hoãn việc tiêm chủng trong đợt dịch COVID-19 không?

Trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, tiêm vaccin đúng thời điểm, đúng lịch là điều rất quan trọng và cần thiết để kịp thời phòng bệnh đã tiêm, đồng thời không bị nhầm lẫn với các bệnh khác, không gây lo lắng cho gia đình và cộng đồng.

Việc trì hoãn lịch tiêm có thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đã được loại trừ, hoặc khiến cho các bệnh truyền nhiễm trở nặng, gây khó khăn cho việc điều trị.

Trong vòng 5 năm đầu đời, trẻ mới xây dựng được hệ miễn dịch hoàn thiện, vì vậy tiêm chủng đầy đủ là một trong những cách tăng cường sức đề kháng hiệu quả đối với trẻ. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần lưu ý khi đưa trẻ đi tiêm phòng cần tuân thủ đúng những khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO và Bộ y tế.  Đặc biệt trong thời điểm dịch covid-19 vẫn đang phức tạp, hãy nhớ đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn, và cập nhật thông tin đúng về chủng Covid-19 để bảo vệ bản thân những người thân trong gia đình.

Những vaccin không thể trì hoãn tiêm phòng

Vaccin nào có thể trì hoãn tiêm phòng?

Có 4 loại vaccin mẹ bắt buộc phải tiêm để đảm bảo sức khỏe cho con:

+ Vắc-xin viêm gan B: Sau khi trẻ sơ sinh ra đời, liều vắc-xin viêm gan B đầu tiên được tiêm cho trẻ sơ sinh.

+ Tiêm vaccin BCG: Khi trẻ được 28 ngày tuổi, bé sẽ được tiêm vaccin BCG để phòng bệnh lao.

+ Vaccin phòng bệnh dại.

+ Vaccin phòng độc tố uốn ván

Nếu nghi ngờ trẻ nhiễm covid-19, cần cho trẻ cách ly 14 ngày để theo dõi. Nếu trẻ bị sốt, bạn nên ngừng tiêm phòng.

Vaccin nào có thể trì hoãn tiêm phòng?

Trong trường hợp nghiêm cấm đến những nơi đông người, nhưng trẻ cần được tiêm phòng vaccin, nếu thuộc một trong những loại vaccin sau phụ huynh có thể hoãn lịch tiêm chủng:

+ Vắc-xin viêm não mô cầu AC: Bệnh viêm não do mô cầu có thể trì hoãn tạm thời. Vì hiện tại không phải dịch, và theo quy luật 3 năm mới có dịch 1 lần. Trẻ 2 tuổi sẽ bắt đầu được tiêm, và cứ 3 năm nhắc lại 1 lần.

+ Thương hàn: Là vaccin được nhắc lại 3 năm /lần. Bệnh này lây qua đường ăn uống, nếu ăn uống hợp vệ sinh, ăn chín uống sôi sẽ hạn chế được bệnh này.

+ Viêm gan A: Bệnh lây qua đường ăn uống nên trong giai đoạn này có thể tạm hoãn

+ Vaccin HPV: Vaccin phòng ung thư cổ tử cung tuổi tiêm lý tưởng từ 9 đến 13 tuổi, nên trong giai đoạn dịch bệnh có thể trì hoãn việc tiêm phòng.

Lưu ý quan trọng khi đưa bé đến tiêm phòng trong đợt dịch covid-19

Vaccin nào có thể trì hoãn tiêm phòng?

+ Đo nhiệt độ và đánh giá sức khỏe của bé trước khi đi tiêm chủng

+ Hạn chế sử dụng phương tiện công cộng, đeo khẩu trang trong suốt thời gian tiêm.

+ Sau khi tiêm phòng, hãy cho bé trong khu vực sạch sẽ của cơ sở tiêm chủng trong 30 phút.

+ Không tắm cho bé trong vòng 24 tiếng sau khi tiêm

+ Chú ý vết tiêm, nếu sưng to, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế để kiểm tra.

+ Sau khi tiêm vaccin, trẻ có thể bị sốt, bạn có thể dùng thuốc hạ sốt cho trẻ. Nếu trẻ không hạ sốt, bạn cần đưa bé đến bệnh viện kịp thời.

>>> Xem thêm: Các trường hợp chống chỉ định và tạm hoãn tiêm phòng vắc-xin

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc “có nên trì hoãn việc tiêm chủng trong đợt dịch covid-19 không?” Để được tư vấn cụ thể, chi tiết về các vấn đề tiêm phòng vaccine, hãy liên hệ ngay Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu để được đội ngũ y bác sĩ của chúng tôi hỗ trợ tận tình nhất nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn