>

Dị tật tim bẩm sinh được chẩn đoán và chữa trị như thế nào?

14:20 11/01/2021

Dị tật tim bẩm sinh thường được phát hiện trong thời kì mang thai hoặc ngay sau khi sinh. Trong một số trường hợp các dị tật ít nghiêm trọng thường chỉ được chẩn đoán khi trẻ lớn hơn, các dị tật nhỏ thường không xuất hiện triệu chứng. Vậy dị tật tim bẩm sinh được chẩn đoán như thế nào? Cách điều trị các dị tật tim bẩm sinh này được thực hiện ra sao? Cùng tìm hiểu ngay qua nội dung bài viết được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic chia sẻ dưới đây nhé.

Chẩn đoán dị tật tim bẩm sinh ở trẻ em

Dị tật tim bẩm sinh được chẩn đoán và chữa trị như thế nào?

Dị tật tim bẩm sinh ở trẻ em được xác định nhờ vào đội ngũ bác sĩ nhi khoa chuyên về tim mạch. Việc điều trị các dị tật tim bẩm sinh sẽ được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật tim.

Để chẩn đoán dị tật tim bẩm sinh ở trẻ em, bác sĩ cần thực hiện:

+ Nghe tim và phổi bằng ống nghe

+ Tìm các dấu hiệu của dị tật tim mạch như tím tái, khó thở, thở nhanh, chậm phát triển hoặc dấu hiệu suy tim.

Thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán:

+ Siêu âm tim: Là xét nghiệm sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh chuyển động của tim, giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị các bất thường trong cấu trúc và hoạt động của tim. Phụ nữ trong thời kì mang thai, siêu âm thai được thực hiện trong trường hợp nghi ngờ trẻ bị dị tật bẩm sinh, thường được thực hiện vào khoảng tuần thứ 18 đến 22 của thai kì.

+ EKG (điện tâm đồ): Giúp ghi lại hoạt động điện của tim, xét nghiệm cho biết tính chất nhịp tim đồng thời ghi lại cường độ và thời gian của các tín hiệu điện khi chúng đi qua từng phần của tim. Điện tâm đồ có thể phát hiện hoạt động trong các buồng tim, điều này có thể giúp chẩn đoán vấn đề về tim mạch.

+ X-quang ngực: Chụp X-quang ngực giúp tạo ra hình ảnh ở các cấu trúc trong lồng ngực như tim và phổi từ đó xác định bất thường trong cấu trúc cơ bản của các buồng tim và phổi.

+ Khí máu (SpO2): Đo khí máu giúp xác định lượng oxy trong máu. Một cảm biến nhỏ được gắn vào ngón tay hoặc ngón chân giúp ước tính lượng oxy trong máu.

+ Đặt ống thông tim: Trong quá trình thông tim, ống thông được đưa vào tĩnh mạch ở cánh tay, bẹn hoặc cổ và luồn đến tim. Thuốc nhuộm được tiêm qua ống thông vào mạch máu hoặc buồng tim, giúp bác sĩ quan sát dòng máu qua tim và mạch máu trên hình ảnh X-quang. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể sử dụng phương pháp thông tim để đo áp suất và nồng độ oxy trong các buồng tim và mạch máu nhằm mục đích xác định liệu máu ở hai buồng tim có trộn lẫn hay không. Ngoài ra, đặt ống thông tim cũng được sử dụng để điều trị một số dị tật tim.

Dị tật tim bẩm sinh được điều trị như thế nào?

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng cũng như loại dị tật tim ở trẻ mà áp dụng phương pháo điều trị thích hợp. Dị tật tim bẩm sinh được điều trị bằng cách đặt ống thông tim hoặc phẫu thuật.

Đặt ống thông tim

Dị tật tim bẩm sinh được chẩn đoán và chữa trị như thế nào?

Ống thông được đưa vào tim bằng cách đâm kim vào da, sau đó đưa vào tĩnh mạch hoặc động mạch. Quá trình khôi phục diễn ra nhanh hơn vì vết cắt nhỏ, tương ứng với tính chất của một thủ thuật. Phương pháo này phù hợp trong việc sửa chữa nhiều dị tật tim đơn giản như dị tật thông liên nhĩ và hẹp van động mạch phổi.

Đối với thông liên nhĩ, ống thông được luồn qua tĩnh mạch đến vách ngăn tim, ống thông có một thiết bị nhỏ giống như chiếc ô được gập lại bên trong, khi đến vách ngăn, thiết bị được đẩy ra khỏi ống thông, nó được định vị để cắm lỗ giữa tâm nhĩ. Thiết bị sẽ được giữ cố định và ống thông sau đó được rút ra khỏi cơ thể.

Đối với bệnh hẹp van động mạch phổi, ống thông qua tĩnh mạch được luồn vào tim đến van động mạch phổi, khi đó, quả bóng nhỏ ở cuối ống thông sẽ được thổi phồng để đẩy “cửa” van ra. Sau đó, bóng sẽ được xì hơi và rút ra cùng với ống thông.

Siêu âm tim hoặc siêu âm tim qua thực quản và chụp mạch được sử dụng kết hợp trong quá trình đặt ống thông tim. Mục đích là giúp bác sĩ ghi lại hình ảnh mặt sau của quả tim thực quản, nó cũng thường được sử dụng để kiểm tra các dị tật tim phức tạp.

Phẫu thuật

Dị tật tim bẩm sinh được chẩn đoán và chữa trị như thế nào?

Nếu việc điều trị bằng thủ thuật đặt ống thông tim không thể thực hiện, thì phẫu thuật tim là điều cần thiết. Trẻ có thể cần phẫu thuật nhiều lần nếu dị tật chưa được sửa chữa hoàn toàn.

Phẫu thuật tim được thực hiện để:

+ Đóng các lỗ ở tim bằng chỉ khâu hoặc miếng dán

+ Sửa chữa hoặc thay thế van tim

+ Mở rộng động mạch hoặc van tim

+ Sửa chữa các dị tật phức tạp liên quan đến vị trí của các mạch máu gần tim.

+ Phẫu thuật tim trẻ

+ Trong trường hợp, trẻ có nhiều dị tật phức tạp cần được cấy ghép tim.

>>> Dị tật tim bẩm sinh và những dấu hiệu cần biết

Bệnh tim bẩm sinh là nhóm bệnh lý tương đối phức tạp trong chuyên khoa tim mạch cả về sinh lý bệnh và nguyên tắc điều trị. Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu hiện có đầy đủ điều kiện chuyên môn và phương tiện kỹ thuật để chẩn đoán sớm bệnh lý tim mạch, dị tật tim bào thai đến khi trẻ chào đời bên cạnh đó còn thực hiện hiệu quả các phương pháp điều trị bệnh tim bẩm sinh hiện đại.

Quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa nội tim mạch giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, trang thiết bị y tế hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Quý khách có nhu cầu khám chữa bệnh tại Bệnh viện, xin vui lòng liên hệ tại quầy tiếp nhận BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu hoặc hotline 1800.96.96.98 để được tư vấn.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn