>

Hạ canxi máu có nguy hiểm không?

14:38 25/12/2020

Canxi không chỉ đóng vai trò quan trọng với xương mà còn liên quan đến hệ thống dẫn truyền thần kinh, chức năng của tế bào. Nếu như không bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể hoặc những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất canxi nhiều hơn so với lượng nạp vào, cơ thể sẽ bị thiếu hụt canxi và hạ canxi trong máu. Vậy việc hạ canxi trong máu có nguy hiểm không? Cùng tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu nhé.

Hạ canxi máu là gì?

Hạ canxi máu có nguy hiểm không?

Đa phần mọi người đều biết đến vai trò quan trọng của canxi đối với cơ thể, nhất là đối với hệ thống xương khớp. Canxi chủ yếu được bổ sung vào cơ thể thông qua đường ăn uống và được đào thảo ra ngoài theo đường tiết niệu. Trong cơ thể, nồng độ canxi trung bình từ 2,2-2,6 mmol/l. Nếu nồng độ này giảm xuống dưới  mức trung bình được gọi là hạ canxi huyết.

Nguyên nhân dẫn đến hạ canxi máu

Trong cơ thể, tuyến cận có vai trò điều hòa lượng canxi, nên khi bị suy tuyến cận giáp hoặc những bệnh lý liên quan đến tuyến này đều gây ảnh hưởng đến nồng độ canxi trong máu. Ngoài ra những nguyên nhân dưới đây cũng có thể gây ra tình trạng hạ canxi trong máu:

+ Nồng độ phospho trong máu tăng cao dẫn đến tình trạng hạ canxi máu

+ Bệnh nhân mắc bệnh thận

+ Người nghiện rượu, thuốc lá nặng

+ Chế độ dinh dưỡng không cân bằng, ăn thiếu nhóm thực phẩm chứa canxi và vitamin D

+ Nồng độ albumin máu, magie máu thấp

+ Nồng độ vitamin D thấp

+ Viêm tụy

+ Cơ thể kém hấp thu chất dinh dưỡng

+ Người sau phẫu thuật cũng có nguy cơ hạ canxi máu.

+ Nghiện rượu

+ Nghiện rượu có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng hạ canxi máu

Hạ canxi trong máu có nguy hiểm không?

Hạ canxi máu có nguy hiểm không?

Hạ canxi máu ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của người bệnh, nhất là đối với trẻ em. Nhìn chung, hạ canxi máu có thể dẫn đến tình trạng loãng xương, kém phát triển, các cơn tetani do hoạt động thần kinh quá mức, các chức năng vận động và thần kinh cũng bị ảnh hưởng nhất định.

Đối với trẻ em, việc hạ canxi máu có thể dẫn đến tình trạng cơ thể kém phát triển về chiều cao suy dinh dưỡng hay bị nhuyễn xương…..

Triệu chứng thường gặp đối với người bệnh hạ canxi máu

+ Hạ canxi máu ở người lớn có các triệu chứng thường không rõ ràng, khi tình trạng còn nhẹ, nên bệnh thường biểu hiện ra bên ngoài khi có tiến triển nặng. Các triệu chứng bao gồm tăng phản xạ gân xương, có thể nhận  biết thông qua việc sử dụng dấu chvostek tuy nhiên cách nhận biết này không hiệu quả lắm vì chỉ 25% người bệnh hạ canxi máu mới có biểu hiện này.

+ Người bệnh cảm thấy đau thắt bụng, nhịp tim rối loạn, về mặt tâm lý có thể xảy ra tình trạng trầm cảm, cáu gắt với người khác, hay ngủ gật hoặc cảm thấy bản thân chậm chạp, lười biếng hơn.

+ Người bệnh còn gặp các triệu chứng co giật, co thắt cơ có thể nhận biết bằng dấu hiệu trousseau tuy nhiên dấu hiệu này hiệu quả chỉ đạt 66% trong khi tỷ lệ dương tính giả lên đến 4%.

+ Với trẻ em, trẻ sơ sinh sẽ không chịu bú, quấy khóc, khó chịu, hay ngủ gật, biếng ăn.

+ Ngoài ra một vài triệu chứng hạ canxi cấp tính người bệnh thường gặp phải như co giật, động kinh, co thắt cơ nặng. Khi có những triệu chứng này cần đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để khám kịp thời.

Nên làm gì để phòng tránh hạ canxi máu?

Hạ canxi máu hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu bạn thực hiện đủ các biện pháp sau:

+ Bổ sung thực phẩm giàu canxi và vitamin D vào trong chế độ ăn uống, có thể sử dụng thực phẩm chức  năng hoặc viên uống bổ sung canxi, vitamin D.

+ Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe, đi bộ, vận động để tốt cho xương khớp.

+ Tắm nắng trước 9h sáng và sau 15h chiều để bổ sung vitamin D (cần tham khảo ý kiến bác sĩ đối với trường hợp có vấn đề về da, ung thư da…)

+ Không hút thuốc, không uống rượu bia hay sử dụng chất kích thích bởi canxi sẽ bị đào thải ra ngoài.

>>> Suy nhược cơ thể và những dấu hiệu cảnh báo

>>> Cách sơ cứu người bị ngất xỉu đột ngột

Như vậy trên đây là những chia sẻ về vấn đề tụt canxi máu. Chắc hẳn với những chia sẻ này, bạn đã biết tụt canxi có nguy hiểm không. Nếu bạn đang có thắc mắc cần được tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ ngay với Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu nhé. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn