>

Hội chứng thận hư và những biến chứng nguy hiểm

07:56 18/11/2020

Hội chứng thận hư xuất hiện khi thận bị tổn thương, nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị tích cực, tình trạng thoát protein niệu kéo dài sẽ gây ra một loạt bệnh lý và những biến chứng cực kì nguy hiểm. Nếu bạn đang rất quan tâm đến biến chứng nguy hiểm của hội chứng thận hư, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu nhé.

Hội chứng thận hư và nguyên nhân gây ra hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư và những biến chứng nguy hiểm

Thận là một bộ phận quan trọng của cơ thể, có chức năng đào thải các chất có hại, đồng thời hấp thu những chất cần thiết, giúp kiểm soát huyết áp, đảm bảo cung cấp máu đầy đủ.

Khi chức năng lọc đặc trưng của thận bị rối loạn, sẽ dẫn đến tình trạng protein từ cơ thể thoát ra ngoài bằng đường nước tiểu với số lượng đáng kể. Nếu tình trạng này kéo dài, cơ thể thiếu hụt trầm trọng protein, khiến người bệnh khó duy trì được hoạt động sống và sinh hoạt thường ngày.

Hội chứng thận hư là một căn bệnh lâm sàng và sinh hóa, nó được hình thành khi cầu thận bị tổn thương. Thông thường sẽ có những biểu hiện như phù, protein niệu cao, protein máu giảm, rối loạn lipid máu, có thể bài trừ mỡ và đạm qua đường nước tiểu.

Nguyên nhân gây ra hội chứng thận hư

Một số nguyên nhân gây ra hội chứng thận hư, bao gồm:

Nguyên nhân thứ phát: Gồm các yếu tố di truyền, rối loạn chuyển hóa bệnh tự miễn, bệnh ác tính, bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc chất từ thuốc hoặc ký sinh trùng.

Để chẩn đoán hội chứng thận hư, ngoài dựa vào triệu chứng phù toàn thân điển hình, còn phải căn cứ vào một số các tiêu chuẩn dưới đây:

+ Protein niệu > 3,5 g/24 giờ

+ Protein máu giảm < 60 g/lít, albumin máu giảm < 30 g/lít

+ Tăng Cholesterol máu từ trên 6,5 mmol/lit và có hạt mỡ lưỡng chiết hoặc trụ mỡ trong nước tiểu.

Biến chứng nguy hiểm của Hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư và những biến chứng nguy hiểm

Hội chứng thận hư là một tình trạng phức tạp, nó có nguy cơ kéo theo nhiều biến chứng nghiêm trọng như:

+ Tràn dịch màng: Dịch trong cơ thể bị tràn, gây ra hiện tượng phù, sau đó tràn dịch đa màng bao gồm cổ trướng, tràn dịch màng tinh hoàn, phổi hoặc thậm chí là tràn dịch màng tim.

+ Nhiễm trùng: Điều trị chứng thận hư bằng corticoid hoặc thuốc ức chế miễn dịch một thời gian dài sẽ gây ra nhiễm trùng, khó kiểm soát.

+ Loét dạ dày tá tràng, loãng xương: Một số tác dụng phụ của thuốc điều trị sẽ gây ra bệnh này.

+ Tăng huyết áp, rồi loạn mỡ máu: Protein trong máu giảm sẽ khiến cho gan phải tăng cường chức  năng tổng hợp lipoprotein để bù đắp và khiến cho lipid huyết tăng.

+ Tắc mạch: Khi albumin máu giảm nặng sẽ dẫn đến tắc tĩnh mạch thận cấp tính hoặc mãn tính.

+ Suy thận cấp hoặc mạn tính: Hội chứng thận hư làm cho cơ thể bị mất nước và chất điện giải, đặc biệt là albumin máu làm suy giảm chức năng thận, đây là biến chứng thường gặp và nguy hiểm nhất cho căn bệnh này, trong trường hợp xấu nhất, bệnh nhân có thể sẽ phải chạy lọc thận hoặc chạy thận.

+ Đái máu đại thể hoặc vi thể: Đây là tình trạng nước tiểu có máu nâu hoặc đỏ hoặc có thể nhìn thấy máu khi đi tiểu do thận bị chấn thương.

+ Suy dinh dưỡng: Do protein trong cơ thể bị mất quá nhiều theo đường nước tiểu, nên nếu kéo dài, người bệnh sẽ bị suy dinh dưỡng và ngày càng bị suy kiệt sức lực.

+ Một số biến chứng khác như đái tháo đường, xuất huyết tiêu hóa, rối loạn tâm thần, hội chứng giả cushing, rối loạn điện giải.

Hội chứng thận hư được điều trị như thế nào?

Hội chứng thận hư và những biến chứng nguy hiểm

Chắc hẳn bạn đang rất muốn biết người bị hội chứng thận hư cần được điều trị như thế nào?

Trên thực tế, đây là bệnh lý mạn tính, có diễn tiến chậm, quá trình điều trị phức tạp và có thể cần được theo dõi suốt đời. Để hạn chế sự phát triển của bệnh cũng như hạn chế những biến chứng xảy ra, cần tuân thủ một số nguyên tắc dưới đây:

+ Ưu tiên điều trị tình trạng phù: Cần thay đổi chế độ ăn uống phù hợp, đảm bảo cung cấp cho đủ protein cho cơ thể (0,8-1g/kg/ngày + lượng protein mất qua nước tiểu).

+ Hạn chế nạp muối và nước vào cơ thể

+ Theo dõi số lượng nước tiểu, cân nặng hàng ngày, xét nghiệm điện giải đồ máu.

+ Trong điều kiện không thể sinh thiết thận có thể áp dụng theo phác đồ dùng Corticoid hoặc các thuốc ức chế miễn dịch khác.

+ Tuân thủ phác đồ điều trị, chỉ định của bác sĩ

+ Nếu bệnh nhân vẫn không đáp ứng, hoặc khó tránh khỏi tác dụng phụ của thuốc, nên chỉ định sinh thiết thận để điều trị theo tổn thương bệnh học.

+ Điều trị dự phòng một số tác dụng phụ của thuốc cũng như cân bằng nước, điện giải, đảm bảo bù đủ albumin.

+ Trong trường hợp điều trị hội chứng thận hư thứ phát cần xét theo nguyên nhân gây bệnh.

Hội chứng thận hư không khó chẩn đoán, nhưng lại có tính chất mạn tính và có thể tái phát, nên khi mắc bệnh, người bệnh cần tích cực phối hợp với bác sĩ để theo dõi và điều trị lâu dài đúng theo phác đồ.

XEM THÊM:

>>> Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm cầu thận

>>> Vì sao bệnh nhân bị viêm cầu thận mạn thường bị thiếu máu?

>>> Viêm cầu thận mạn là gì? Bệnh viêm cầu thận mạn được hình thành như thế nào?

Liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu ngay hôm nay để được hỗ trợ nếu bạn đang cần được tư vấn về hội chứng thận hư hoặc các bệnh lý về thận.

Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại, chúng tôi hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn