>

Lưu ý chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách mùa nóng

16:40 09/05/2020

Mùa hè với thời tiết nóng bức, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho nhiều vi khuẩn phát triển. Trên thực tế, đây cũng là thời điểm bùng phát nhiều dịch bệnh. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý hết sức khi chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè để trẻ không mắc bệnh. Tham khảo ngay 6 lưu ý chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách mùa nóng cùng Bệnh viện Thanh Vũ Medic Bạc Liêu .

Mặc quần áo cho trẻ

Mùa hè trẻ cần được mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát. Mũ thóp và bao tay, bao chân có thể đeo cho trẻ trong vài ngày đầu sau sinh, sau đó nên tháo bỏ để trẻ dễ chịu hơn.

Lưu ý chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách mùa nóng

Lúc này, cơ thể bé cũng toát ra rất nhiều mồ hôi, cha mẹ có thể dùng khăn xô mềm lau người, sau đó thay quần áo mới cho trẻ.

Có cần cho trẻ uống thêm nước?

Vì toát mồ hôi nhiều nên trẻ vào mùa hè thường có nhu cầu về nước nhiều hơn bình thường. Với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, cha mẹ không cần phải cho trẻ uống thêm nước mà chỉ cần tăng cường cho trẻ bú mẹ, vì thành phần chính của sữa mẹ là nước.

Khi trẻ đã lớn hơn, có thể cho trẻ bổ sung nước lọc, sữa hoặc nước hoa quả.

Hạn chế dùng tã giấy cho trẻ vào mùa hè

Không trẻ nào thích dùng tã giấy, chắc chắn là như vậy. Đặc biệt vào mùa hè, sử dụng tã giấy quá thường xuyên sẽ làm trẻ bí bách, khó chịu và rất dễ bị hăm tã.

Không nên lạm dụng tã giấy vào mùa hè, chúng sẽ làm bé khó chịu. Nếu tình huống không quá bắt buộc, mẹ hãy cho trẻ mặc quần áo bình thường hoặc tã vải, và lót một lớp ga chống thấm ở giường nhé!

Hạn chế dùng tã giấy cho trẻ vào mùa hè

>>> Xem thêm: Chăm sóc trẻ trong mùa nắng nóng

Tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa hè

Chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè phải lưu ý đến việc tắm cho trẻ. Không nên tắm cho trẻ bằng nước lạnh cho dù trời đang nóng và cũng không nên tắm quá sớm. Thời gian thích hợp nhất là 10h – 10h30 với nhiệt độ nước là 37 độ C, tương tự như nhiệt độ trong bụng mẹ.

Mùa hè trẻ ra mồ hôi nhiều, tuy nhiên chỉ nên tắm 1 lần/ngày. Sau khi tắm cũng phải ủ ấm cho trẻ bằng khăn để trẻ không bị lạnh.

Lưu ý chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách mùa nóng

Cho trẻ dùng quạt máy hay điều hòa?

Quạt máy nếu phả thẳng vào trẻ sơ sinh có thể làm trẻ cảm lạnh, viêm đường hô hấp. Khi dùng quạt, cần để quạt tản gió khắp phòng và đắp cho trẻ một chiếc chăn mỏng ở ngang bụng.

Dùng điều hòa vào mùa hè thường tốt hơn so với quạt máy vì cha mẹ có thể kiểm soát được nhiệt độ phòng. Nhiệt độ thích hợp nhất là 26 – 28 độ C. Tuy nhiên nếu nhiệt độ phòng ban đầu trên 30 độ C, cha mẹ cần giảm từ từ để trẻ không bị sốc.

Trong phòng có điều hòa không khí thường bị khô, dùng một chiếc máy phun sương làm ẩm sẽ giúp trẻ sơ sinh dễ chịu hơn.

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh

Vào mùa hè, ánh nắng xuất hiện sớm và gay gắt. Do đó, cha mẹ nên cho trẻ tắm vào 7h – 8h30 sáng hoặc 17h – 17h30 chiều. Mỗi lần tắm nắng không kéo dài quá 15 phút sẽ giúp trẻ tổng hợp được lượng vitamin D cần thiết.

Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè không quá khó, mẹ chỉ cần lưu ý một chút là có thể làm tốt được việc này. Mabio chúc mẹ và bé luôn mạnh khỏe!




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn