>

Mức độ nguy hiểm của bệnh suy thận cấp có thể bạn chưa biết?

10:12 17/11/2020

Bệnh suy thận cấp, chủ yếu do tuổi tác gây ra, ở độ tuổi càng cao, nguy cơ mắc suy thận cấp càng cao. Suy thận cấp có khả năng dẫn đến tử vong khá cao, chính vì vậy việc chẩn đoán, phát hiện sớm cũng như áp dụng phác đồ điều trị đúng cách đóng vai trò rất quan trọng. Liệu rằng bạn đã biết mức độ nguy hiểm của bệnh suy thận cấp hay chưa? Hãy cùng  Bệnh Viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Bệnh suy thận cấp có nguy hiểm không?

Mức độ nguy hiểm của bệnh suy thận cấp có thể bạn chưa biết?

Bệnh suy thận cấp tiến triển qua 4 giai đoạn, bao gồm:

+ Giai đoạn khởi đầu

+ Giai đoạn tiểu rắt, vô niệu

+ Giai đoạn tiểu trở lại

+ Giai đoạn phục hồi

Giai đoạn khởi đầu của suy thận cấp diễn ra nhanh chóng, mức độ dài ngắn tùy thuộc vào từng trường hợp và do từng nguyên nhân gây ra. Giai đoạn tiểu rắt, vô niệu có thể diễn biến từ từ, người bệnh có triệu chứng tiểu ít dần rồi vô niệu nhưng nguyên nhân vô niệu có thể xảy ra đột ngột. Đây là giai đoạn khá nguy hiểm của suy thận cấp tính. Người bệnh sẽ bị rối loạn nước, điện giải, thăng bằng toan kiềm, phù thận tùy vào từng mức độ, phụ thuộc vào lượng nước đã được đưa vào cơ thể trước đó. Thậm chí nguy cơ có thể dẫn đến phù toàn thân, tràn dịch đa màng.

Người bị suy thận cấp có khả năng tử vong cao

Mức độ nguy hiểm của bệnh suy thận cấp có thể bạn chưa biết?

Bệnh nhân bị suy thận cấp, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tăng huyết áp, tràn dịch màng tim, gây ép tim cấp. Tình trạng tăng kali máu gây ra rối loạn nhịp tim nhanh chóng, khi không còn chịu đựng được nữa, tim sẽ ngừng đập và dẫn đến tử vong.

Bên cạnh đó, natri, canxi máu thường giảm, canxi máy giảm sẽ dẫn đến  nguy cơ tăng kali máu. Toan huyết là vấn đề không thể tránh khỏi do sự tích tụ của các acid vững khi có thiểu niệu, vô niệu. bicarbonat giảm, kiềm dư giảm, độ pH máu giảm, bệnh nhân sẽ bị rối loạn nhịp thở, thở nhanh và sâu, bệnh lý càng nặng thêm và dẫn đến tử vong.

Người bị suy thận cấp thường bị rối loạn tim mạch, xuất hiện khi kali máu tăng cao, suy tim là một trong những hậu quả của việc ứ nước, rối loạn điện giải khi bị suy thận cấp, một số trường hợp có biểu hiện khó thở, buồn nôn, hôn mê, co giật và xuất huyết nhanh chóng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu được can thiệp kịp thời, người bệnh sẽ phục hồi với giai đoạn tiểu tiện bình thường lại sau đó dần phục hồi. Tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe, trường hợp mắc bệnh mà sẽ phục hồi nhanh hay chậm. Khả năng cô đặc của nước tiểu của ống thận có khi diễn ra tới vài năm mới hoàn toàn hồi phục, mức lọc cầu thận phục hồi nhanh hơn, có thể sang tháng thứ hai đã có thể bình thường.

Tuy nhiên theo các bác sĩ, tiên lượng suy thận cấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như nguyên nhân gây bệnh, điều kiện xử trí ban đầu, cũng như phương pháp xử trí. Bệnh nhân suy thận cấp cần được xử lý kịp thời, chính xác bằng các biện pháp tích cực. Bằng các phương pháp điều trị hiện đại trong y học hiện nay, suy thận cấp hoàn toàn có thể được khống chế, hạn chế tình trạng tử vong.

Trong đó xạ hình thận là phương pháp chẩn đoán, xử lý suy thận cấp một cách hiệu quả cao. Đây là kỹ thuật đánh giá chức năng thận bằng cách sử dụng các thiết bị ghi đo hiện đại có độ chính xác cao. Xạ hình thận cho ra hình ảnh chất lượng cao cho biết tình trạng thận, suy thận chính xác ở điều kiện nào để có hướng điều trị đúng đắn, hiệu quả nhất.

>>> Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm cầu thận

>>> Vì sao bệnh nhân bị viêm cầu thận mạn thường bị thiếu máu?

>>> Viêm cầu thận mạn là gì? Bệnh viêm cầu thận mạn được hình thành như thế nào?

Người bệnh khi có dấu hiệu suy thận, suy thận cấp tính cũng như mạn tính cần đến ngay bệnh viện để được khám, chẩn đoán và được tư vấn chỉ định điều trị xạ hình thận một cách phù hợp để kết hợp điều trị có hiệu quả.

Khách hàng có thể trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu để thăm khám hoặc liên hệ hotline 0291.390.8888 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn