>

Phòng bệnh dịp Tết Nguyên Đán

10:58 19/01/2020

Tết Nguyên đán là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam đã có từ ngàn xưa, là dịp để gia đình sum họp, quây quần bên nhau, thăm viếng chúc Tết ông bà, cha mẹ, người thân, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm láng giềng với một năm mới sức khỏe, an khang thịnh vượng. Với phong tục ngày Tết, mọi nhà đều có mâm cỗ với bánh chưng, bánh tét, bánh kẹo, chả nem, thịt nướng, rượu bia, thực phẩm khác phục vụ ngày xuân…

Cũng chính vào dịp Tết này đã làm thay đổi một số thói quen, tập tính tốt trong sinh hoạt hằng ngày của một số người, một số gia đình, khiến cơ thể chưa thích nghi với những bất thường này. Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu sẽ gợi ý một vài cách phòng bênhj dịp Tết Nguyên Đán, mọi người cùng tham khảo:

Chính bản thân mỗi người cũng dễ dãi với chính mình, chủ quan mất cảnh giác với bệnh tật bởi ăn uống không điều độ, thất thường, ăn nhiều chất đạm, béo, bánh ngọt, uống nước ngọt, thực phẩm tích trữ lâu ngày, uống nhiều bia rượu, hút nhiều thuốc lá, tinh thần bất ổn… cùng với thời tiết giao mùa, cuối đông đầu xuân khí trời còn lạnh, có lúc mưa nắng thất thường…

Phòng bệnh dịp Tết Nguyên Đán

Do vậy, thường trong dịp Tết Nguyên đán, chúng ta cả nam, phụ, lão, ấu đều dễ mắc các bệnh như ngoại cảm, ngộ độc thức ăn, viêm đường hô hấp, dị ứng, trúng thực, tiêu chảy, táo bón, nhiễm độc gan, suy nhược cơ thể… đồng thời cũng làm tăng một số bệnh mãn tính đã mắc sẵn như tăng huyết áp, tăng tiểu đường, tăng viêm dạ dày, tăng bệnh gan…

Nhằm phòng tránh những bệnh đã nêu trên trong dịp Tết, mỗi chúng ta, mỗi gia đình và cả cộng đồng cần quan tâm để bảo vệ sức khỏe, chủ động “phòng bệnh hơn chữa bệnh”

- Trước tiên, vui Xuân không quên duy trì tập tính tốt hàng ngày đó là: luyện tập thể dục, ăn uống điều độ, ngủ nghỉ có giờ giấc, tránh những hoạt động thái quá…

Phòng bệnh dịp Tết Nguyên Đán

- Phòng các bệnh về đường tiêu hóa như: ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, táo bón, bội thực, viêm dạ dày, đại tràng… Không dùng những thực phẩm để lâu, không ăn uống nhiều chất ngọt, nguội lạnh, mốc meo, lâu tiêu, giảm dầu mỡ và thịt. Thức ăn cần được nấu chín, uống sôi, ăn đúng giờ, ăn nhiều rau xanh, trái cây, không ăn quá no, giảm bia rượu.

- Phòng ngoại cảm, cảm cúm, viêm họng, hô hấp: ăn uống đủ chất, tăng cường cung cấp vitamin C, cam, chanh. Khi ra đường trang bị phương tiện chống nắng, chống bụi, chống mưa, chống nhiễm lạnh, giảm thuốc lá, đá lạnh, gia vị quá cay.

Phòng bệnh dịp Tết Nguyên Đán

- Các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, suy tim, nhồi máu cơ tim…: không dùng rượu bia, thuốc lá, thức ăn mặn, béo, không thức khuya, không hưng phấn quá độ, luyện tập thể dục, tinh thần ổn định. Đặc biệt, đột quỵ rất nguy hiểmđến tính mạng đối với những người có tiền sử về tim mạch, não… Vì vậy, nếu thấy có dấu hiệu bất thường, cảnh giác bệnh đột ngột, hoặc thoáng qua phải báo ngay cho người nhà để cấp cứu kịp thời.

- Các bệnh về gan như nhiễm độc gan, tăng men gan, gan nhiễm mỡ, gan nóng nhiệt… cần hạn chế bia rượu, giảm thịt, đạm, béo, ngọt, gia vị cay nóng, uống nhiều nước chè xanh, ăn rau tươi, trái cây.

- Rối loạn đường huyết do ăn uống nhiều chất ngọt, bột làm tăng bệnh tiểu đường, do đó giảm ngọt, tăng nhiều rau, trái cây.

- Bệnh gout (thống phong) để phòng ngừa mắc bệnh và tái phát hoặc làm tăng bệnh có sẵn cần giảm các loại thịt động vật, bia rượu, nên ăn rau má, mã đề lợi tiểu.

- Suy nhược cơ thể: do ăn ngủ thất thường, do tiếp khách thăm viếng, ngủ nghỉ không giờ giấc, tinh thần thái quá…, cần duy trì giờ giấc sinh hoạt, chế độ ăn uống tích cực.

- Phòng ngộ độc, giải cơn say bia rượu và giải độc cơ thể: Đậu xanh 100gr nấu với 2 lít nước còn 0,5 lít uống 3-4 lần trong 1 ngày.

>>>Tham khảo ngay: Chia sẻ bí quyết giữ gìn sức khỏe ngày Tết

Ngoài ra, trong ngày Tết: rác thải nhiều, vệ sinh kém, thời tiết ẩm thấp thuận lợi cho một số vi khuẩn, vi rút có thể gây thành dịch như sốt xuất huyết, cúm, thổ tả do đó gia đình, cộng đồng phải có ý thức vệ sinh môi trường, ngủ phải mắc màn, diệt muỗi, lăng quăng.

Đồng thời, mỗi chúng ta cần ngăn ngừa những tai nạn đáng tiếc trong dịp Tết như: cháy nổ, điện giật, bỏng nước sôi, hóc dị vật, tai nạn giao thông, cướp giật tư trang…

Phòng tránh tốt những tác hại đã nêu trên thì mỗi chúng ta, gia đình, cộng đồng sẽ tận hưởng những ngày Tết của năm mới vui vẻ, hạnh phúc trọn vẹn. Hãy sống theo phương châm: “Ẩm thực hữu tiết, khởi cư hữu thường”, “An cư tư nguy".

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình mình tốt hơn đặc biệt trong việc giữu gìn sức khỏe ngày Tết. Mọi tư vấn quý bạn đọc có thể liên hệ hotline: 0291.390.8888 để nhận được phản hồi nhanh nhất nhé




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn