>

Tăng cường miễn dịch – Yếu tố giúp phòng ngừa dịch COVID-19

11:29 23/03/2020

COVID-19 những ngày qua đang trên đà phát triển và lây lan với tốc độ nhanh chóng, rộng rãi và chưa có xu hướng “giảm nhiệt”. Đây là một loại virus nguy hiểm, gây biến chứng viêm phổi cấp, đe doạ tính mạng người mắc và cho đến thời điểm hiện tại chưa có vắc-xin, thuốc điều trị đặc hiệu cho căn bệnh này. Do vậy, bản thân mỗi người cần tăng cường miền dịch, tăng sức đề kháng để có thể phòng ngừa dịch bệnh COVID -19 hiệu quả.

Nguy cơ khiến bạn dễ bị mắc COVID-19

Tăng cường miễn dịch – Yếu tố giúp phòng ngừa dịch COVID-19

COVID- 19 xâm nhập vào cơ thể khi người mắc có tiếp xúc với mầm bệnh thông qua đường hô hấp như: Giao tiếp, trò chuyện, vô tình hít phải dịch tiết mũi họng, nước bọt hoặc chạm phải các vật chủ chứa mầm bệnh sau đó đưa tay sờ lên mặt, mũi, miệng… tạo cơ hội và điều kiện cho virus xâm nhập vào cơ thể.

COVID-19 sau khi vào cơ thể có thể có diễn biến nặng hay nhẹ tuỳ thuộc vào khả năng miễn dịch và sức đề kháng của từng người. Nếu người có sức đề kháng kém hoặc mắc các bệnh mạn tính thì dễ nhiếm virus đồng thời khả năng mắc bệnh nặng hơn từ đó dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm hơn so với những người có hệ miễn dịch tốt.

Cách phòng tránh Virus Corona là gì?

Tăng cường miễn dịch – Yếu tố giúp phòng ngừa dịch COVID-19

Với điều kiện khí hậu thời tiết diến biến thất thường cùng với nền khí hậu lạnh và độ ẩm cao như hiện nay, Việt Nam chính là nơi có điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và virus phát triển, lây lan nhanh chóng. Đặc biệt Virus Corona – một loại virus nguy hiểm đang được quan tâm nhất hiện nay. Để phòng tránh dịch COVID -19, mỗi người trong chúng ta cần tuân thủ:

+ Rửa tay sạch sẽ, thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn

+ Sử dụng khăn giấy để che mũi, miệng khi ho, hắt hơi, sổ mũi và phải bỏ vào thùng rác hoặc tiêu huỷ.

+ Thực hiện ăn chín uống sôi

+ Sử dụng khẩu trang đúng cách

+ Tránh tiếp xúc quá gần với người bị sốt/ ho

+ Tránh tiếp xúc quá gần với các loại động vật hoang dã (bao gồm động vật sống, đang bị ốm hoặc đã chết..)

+ Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, vitamin cho cơ thể, và có chế độ ăn uống khoa học , hợp lý

+ Luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khoẻ

Những biện pháp này thực sự rất cần thiết đối với tất cả mọi người trong thời gian dịch bệnh đang phát triển mạnh như hiện nay, tuy nhiên đó chỉ là yếu tố bên ngoài, trong khi để ngăn chặn hiệu quả phải cần kết hợp từ ngoài vào trong và đặc biệt cơ thể cần có hệ miễn dịch khoẻ mạnh.

>>> Xem thêm: Nhận biết triệu chứng nhiễm COVID-19 qua từng ngày

Tại sao tăng cường hệ miễn dịch lại phòng COVID-19 hiệu quả?

Tăng cường miễn dịch – Yếu tố giúp phòng ngừa dịch COVID-19

Trong y học cổ truyền có câu “chính khí tồn nội, tà bất khả can” có nghĩa hệ miễn dịch của cơ thể chính là “chính khí” có vai trò quan trọng giúp phòng ngừa bệnh virus, vi khuẩn, trong đó có bệnh do COVID -19. Hệ miễn dịch của mỗi người chúng ta giống như một bức tường vững chắc, bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của virus, từ đó chống chọi lại bệnh tật. Để tăng cường miễn dịch hiệu quả, chúng ta cần biết hệ miễn dịch cơ thể của mình có cấu tạo như thế nào.

Hệ miễn dịch được chia làm 2 dạng cơ bản đó là hệ miễn dịch không đặc hiệu và hệ miễn dịch đặc hiệu.

+ Hệ miễn dịch không đặc hiệu: Bao gồm hệ thống da và niêm mạc. Đối với bệnh do COVID-19 thì hệ thống niêm mạc đường hô hấp đóng vai trò quan trọng , nó bao gồm: Mũi, hầu, họng nếu bị tổn thương (kể cả tổn thương nhẹ) sẽ làm tăng nguy cơ gây hại cho cơ thể và tạo điều kiện thuận lợi cho Covid-19 xâm nhập và gây ra các triệu chứng, biến chứng nguy hiểm cho người mắc.

+ Hệ miễn dịch đặc hiệu: Miễn dịch trung gian qua các tế bào, cụ thể là tế bào bạch cầu, lympho-B, lympho-T, đại thực bào… Khi những tế bào này không đủ về số lượng hoặc chất lượng sẽ làm tăng nguy cơ và tạo điều kiện thuận lợi cho virus tấn công. Chính vì vậy, bảo vệ và tăng cường chức năng các tế bào này có vai trò quan trọng đối với sức khoẻ, tính mạng con người đặc biệt sự an toàn của các thành viên trong gia đình trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Với thực tế chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu cho dịch COVID-19 thì việc phòng bệnh bằng cách tăng cường sức khoẻ, tăng cường miễn dịch và tăng sức đề kháng là yếu tố quyết định giúp bản thân chúng ta chống lại COVID-19.

Hi vọng với những thông tin được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tổng hợp và chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn đọc, bổ sung vào cẩm nang chăm sóc sức khoẻ phòng ngừa nguy cơ nhiễm COVID-19 cho bản thân và các thành viên trong gia đình.

>>> Xem thêm: Khám chữa bệnh an toàn tại Bạc Liêu trong mùa dịch COVID-19




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn