>

Vệ sinh tai mũi họng cho trẻ sơ sinh thế nào là đúng cách?

16:10 12/01/2021

Tai mũi họng là cơ quan chịu tác động rất lớn bởi yếu tố thời tiết, đặc biệt vào mùa mưa lạnh, dễ bị nhiễm khuẩn và dễ gây biến chứng. Chính vì vậy, vệ sinh tai mũi họng cho trẻ là điều cần thiết để bé có hệ hô hấp khỏe mạnh. Vậy vệ sinh tai mũi họng cho trẻ sơ sinh như thế nào đúng cách? Cùng tìm hiểu ngay trong nội dung bài viết được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ dưới đây nhé.

Bệnh tai mũi họng cần đặc biệt đề phòng

Tai mũi họng là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt bước vào mùa mưa, mùa lạnh. Bệnh tai mũi họng nếu không điều trị dứt điểm rất dễ trở thành mạn tính, có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, chưa biết nói, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường, phụ huynh nên đưa trẻ đi khám để phát hiện chính xác và điều trị bệnh kịp thời.

Hướng dẫn vệ sinh tai mũi họng cho bé

Tai mũi họng là cơ quan rất dễ bị tổn thương nên việc vệ sinh đòi hỏi phải được thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận, để vệ sinh tai mũi họng đúng cách, bố mẹ nên thực hiện như sau:

+ Vệ sinh tai

Vệ sinh tai mũi họng cho trẻ sơ sinh thế nào là đúng cách?

Đối với trẻ sơ sinh, lỗ tai của các bé rất nhỏ, nên khi vệ sinh, bố mẹ không cần ngoáy sâu vào bên trong. Chỉ cần lấy khăn bông mỏng, mềm, xoắn nhẹ một góc khăn rồi từ từ đưa sâu vào bên trong tai bé, tiếp tục xoắn lại theo chiều xoắn của khăn, khi lau mặt cho bé, mẹ có thể sử dụng khăn mềm lau phía vành tai cho bé.

Khi tắm gội, bố mẹ không nên hạ đầu bé quá thấp vì có thể làm nước hoặc dầu gội đi vào tai của trẻ, gây ra bệnh viêm tai giữa, ảnh hưởng đến khả năng nghe sau này.  Bên cạnh đó, khi cho con bú, cha mẹ không nên để bé nằm nghiêng để tránh sữa trào ngược vào tai gây nhiễm khuẩn.

Đối với những trẻ trên 3 tuổi, cha mẹ có thể sử dụng tăm bông để làm sạch tai cho bé, và đừng quên tăm bông phải đảm bảo vệ sinh, được bao gói rõ ràng, có kích thước phù hợp với trẻ.

+ Vệ sinh mũi và họng

Vệ sinh tai mũi họng cho trẻ sơ sinh thế nào là đúng cách?

Mũi là bộ phận quan trọng giúp trao đổi không khí và hít thở nên cần được làm sạch thường xuyên. Nếu trẻ sơ sinh bị ngạt mũi nhẹ, dịch mũi lỏng thì khi vệ sinh mũi, bố mẹ có thể lau rửa mũi cho bé bằng khăn mềm, ngược lại nếu dịch mũi đặc, có gỉ, bố mẹ nên nhỏ 2-3 giọt nước muối sinh lý vào từng bên mũi, đợi một lúc thì dùng tay day day mũi để gỉ mềm và bong ra.

Vệ sinh tai mũi họng cho trẻ sơ sinh thế nào là đúng cách?

Khi vệ sinh họng cho bé, bố mẹ nên sử dụng rơ lưỡi chuyên dụng hoặc khăn mềm sạch, sau đó sử dụng nước sạch để giặt khăn mềm. Tiếp theo, quấn khăn lên đầu ngón tay trỏ, đưa vào miệng trẻ để làm sạch khoang miệng và vòm họng. Đặc biệt, KHÔNG dùng mật ong cho vào đầu lưỡi của trẻ vì có thể gây ngộ độc cho bé dưới 1 tuổi.

Với những trẻ trên 2 tuổi, cha mẹ có thể vệ sinh mũi họng của bé bằng cách cho bé súc miệng nước muối hoặc xịt nước muối biển 3 - 4 lần/ngày.

Phòng ngừa bệnh tai mũi họng cho trẻ

Để phòng ngừa bệnh tai mũi họng cho trẻ hiệu quả, các bố mẹ hãy áp dụng một số biện pháp sau:

+ Cho trẻ ăn đầy đủ dinh dưỡng, uống đủ nước, tránh tiếp xúc với môi trường nhiều bụi bặm, khói thuốc.

+ Vệ sinh tai mũi họng cho trẻ sạc sẽ, rửa tay trước khi ăn và giữ vệ sinh nhà cửa.

+ Đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế khi có triệu chứng, bệnh lý để phát hiện và điều trị kịp thời.

+ Tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng cách giữ ấm, ăn uống đủ chất dinh dưỡng

>>> Dị tật tim bẩm sinh được chẩn đoán và chữa trị như thế nào?

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu là bệnh viện đa khoa có chức năng thăm khám và điều trị các bệnh lý về tai mũi họng. Tại Thanh Vũ Medic cũng đã thực hiện chẩn đoán, điều trị nội soi bằng các phương pháp y học hiện đại với các bệnh lý tai mũi họng ở trẻ nhỏ không chỉ đem lại hiệu quả cao mà còn hạn chế tối đa các biến chứng bệnh tái phát.

Quý khách hàng cần được tư vấn về các dịch vụ khám chữa bệnh tai mũi họng cho trẻ hoặc các vấn đề về sức khỏe, liên hệ ngay với Thanh Vũ Medic để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn