>

Bướu cổ và dấu hiệu nhận biết

16:24 23/04/2019

Bướu cổ là tên gọi phổ biến để chỉ bướu xuất phát từ tuyến giáp. Bướu cổ đa phần là lành tính và hầu như không phải phẫu thuật. Chỉ trong những trường hợp thật sự cần thiết phải chỉ định dùng đến phương pháp mổ. BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu có trang bị dụng cụ hỗ trợ phẫu thuật dao siêu âm trong điều trị bướu cổ. Phương pháp mổ này giúp cầm máu tốt, thao tác nhẹ nhàng nên hạn chế chấn thương phẫu thuật, đường mổ nhỏ hơn, sau mổ vùng cổ ít sưng đau và vết mổ liền sẹo thẩm mỹ hơn.

Bướu tuyến giáp có nhiều dạng:

  • Bướu tuyến giáp lành tính nếu to ra sẽ gây nuốt vướng hoặc khó nuốt, khó thở (do chèn ép vào đường thở hoặc thòng vào lồng ngực), hoặc lồi ra trước cổ gây mất thẩm mỹ.
  • Bướu tuyến giáp ác là loại ung thư gây xâm lấn các cơ quan xung quanh nhất là dây thần kinh hồi thanh quản gây khan tiếng, hoặc khi bướu di căn sẽ gây tổn thương gan, phổi, xương, não.
  • Bướu tuyến giáp có thay đổi nội tiết gây ra các rối loạn như suy giáp hoặc cường giáp sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể dẫn đến kiệt sức, sụt hoặc tăng cân, hồi hộp ở ngực, mất ngủ, rụng tóc, run tay, đổ mồ hôi.

Hình ảnh một loại bướu cổ ở người bệnh

Dấu hiệu nhận biết bệnh bướu cổ

Tuyến giáp là tuyến nội tiết nên khi bị bệnh sẽ gây ra những bất thường ở cổ hoặc ở các bộ phận khác trong cơ thể. Khi thấy cổ to ra hoặc có bất thường nào trong cơ thể, nên đến bác sĩ khám để được siêu âm, xét nghiệm máu, chọc hút tế bào… nhằm xác định loại bướu cổ lành hay ác tính.

Để phân biệt bướu lành hay bướu ác, bác sĩ sẽ chọc hút tế bào bằng kim nhỏ (FNA) với độ chính xác cao, giúp xác định chẩn đoán. Phương pháp này dùng kim nhỏ chích vào bướu, lấy tế bào và quan sát dưới kính hiển vi để đánh giá hình dạng hay cách sắp xếp của tế bào có thể xác định bướu lành hay ác… Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp cần phải thực hiện kỹ thuật “cắt lạnh” trong lúc mổ để khẳng định chính xác hơn. Phương pháp này thường được thực hiện tại các bệnh viện có trang bị thiết bị chuyên dụng và có bác sĩ chuyên khoa giải phẫu bệnh bướu cổ. Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ hiện có dịch vụ chữa trị này.

Bác sĩ đang thực hiện thăm khám bướu cổ. Ảnh: N.V

Tùy theo chẩn đoán mô học của nhân giáp, kích thước, vôi hóa, chèn ép, khó thở, thẩm mỹ, tình trạng nội khoa của bệnh nhân mà có các bước điều trị phù hợp.

Bs CKI Lê Thanh Châu




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn