>

Cách bảo vệ lá gan khỏe mạnh

22:00 26/01/2020

Gan là cơ quan chính để thanh lọc độc tố, chuyển hóa thức ăn và dự trữ nhiên liệu dưới nhiều dạng khác nhau. Tất cả mọi thứ chúng ta ăn hoặc uống, kể cả thuốc, đều đi qua gan. Một thực trạng cho thấy lá gan người Việt đang phải làm việc quá sức và không được bảo vệ đúng cách. Tham khảo các cách bảo vệ lá ganBệnh viên Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ ngay dưới đây:

Chức năng của gan

Gan có kích thước của một quả bóng, nằm ngay vị trí hạ sườn phải. Gan có rất nhiều chức năng quan trọng, như làm sạch máu bằng cách lọc các chất có hại mà cơ thể tạo ra, gan cũng sản xuất dịch mật, giúp phân huỷ chất béo từ thức ăn, không những thế, gan còn dự trữ chất đường gọi là glucose, là nguồn dự trữ năng lượng khẩn cấp của cơ thể.

Cách bảo vệ lá gan khỏe mạnh

>>>Tham khảo ngay: Điểm tên các bệnh thường gặp ở gan

Bảo vệ lá gan khỏe mạnh

Sau đây là những điều chúng ta nên làm để có bảo vệ gan khỏe mạnh:

Không uống nhiều bia rượu

Cồn phá hoại tế bào gan gây sưng hay sẹo gan, có thể tiến triển thành chai gan, đe dọa tới tính mạng. Vậy uống bia rượu bao nhiêu là đủ? Chính phủ Hoa Kì khuyến cáo nam giới chỉ nên uống không quá 2 li một ngày, và đối với nữ giới chỉ một là đủ.

Cách bảo vệ lá gan khỏe mạnh

Chế độ ăn lành mạnh và tập luyện thường xuyên

Giữ cân nặng trong chuẩn sẽ ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Chế độ ăn lành mạnh khiến gan không phải làm việc quá tải để loại bỏ các chất có hại.

Cẩn trọng với một số loại thuốc

Một số loại thuốc điều trị mỡ máu có thể có tác dụng phụ lên gan. Đặc biệt uống paracetamol quá liều có thể gây tổn thương gan. Paracetamol rất phổ biến và có trong thành phần của hàng trăm loại thuốc như thuốc cảm hoặc thuốc giảm đau có kê đơn. Một số loại thuốc hại cho gan nếu được uống chung với rượu, hoặc có một số loại khác gây hại khi kết hợp với các loại thuốc khác. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và dược sĩ để đảm bảo bạn đang uống thuốc một cách an toàn nhất.-

Phòng tránh viêm gan do vi rút

Có rất nhiều loại vi rút gây viêm gan, viêm gan vi rút tàn phá gan một cách nghiêm trọng. Vi rút viêm gan A lây qua đường ăn uống. Vi rút viêm gan B và C lây qua đường máu và dịch tiết cơ thể. Hãy tiêm chủng vắc xin đầy đủ, không dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu hoặc kim tiêm. Hạn chế số lượng bạn tình và luôn sử dụng bao cao su.

Cách bảo vệ lá gan khỏe mạnh

Kiểm tra viêm gan do vi rút

Thường thì viêm gan do vi rút không gây bất kì triệu chứng nào, nên bạn có thể đã mắc trong một thời gian dài nhiều năm mà không hay biết. Bạn có thể khám bác sĩ để được chỉ định làm xét nghiệm nếu nghi ngờ có tiếp xúc với nguồn lây, hoặc kiểm tra thường xuyên mỗi 6 tháng hay 1 năm.

Không chạm hay ngửi các chất độc hại

Một số loại hoá chất tẩy rửa, sản phẩm có dạng bình xịt và thuốc diệt côn trùng có chứa các chất hoá học có thể gây hại cho gan. Hãy tránh tiếp xúc trực tiếp với các chất này bằng cách mang đồ bảo hộ, găng tay, khẩu trang, ... chất gây nghiện trong thuốc lá cũng tàn phá gan, vậy nên đừng hút thuốc và tránh hút thuốc thụ động.

Thận trọng khi dùng thảo dược và thực phẩm chức năng

Một số loại thảo dược và thực phẩm chức năng thuốc bổ có thể gây hại cho gan, ví dụ như cây cascara, chaparral, liên mộc, kava, ma hoàng. Những năm gần đây, một số loại thảo dược và thực phẩm được ca ngợi có khả năng tái tạo gan, bao gồm cây kế sữa, borotutu bark, diệp hạ châu. Tuy nhiên, hãy thận trọng, vì cho đến nay, vẫn chưa có các bằng chứng có giá trị cao cho thấy các loại cây này thực sự có tác dụng tăng sức khoẻ gan.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn