>

Điều trị sốt virus cần lưu ý những gì?

08:21 27/11/2020

Sốt virus là căn bệnh có thể xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên nó sẽ tăng mạnh vào cao điểm mùa hè hoặc mùa mưa. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp và tiêu hóa nên rất dễ tạo thành dịch. Mọi lứa tuổi đều có nguy cơ mắc bệnh, đa phần trong số đó không nguy hiểm, có khả năng tự hồi phục. Tuy  nhiên trong một số trường hợp bị bội nhiễm nếu không được điều trị, sẽ dẫn đến nhiều biến chứng.

Vậy khi điều trị sốt virus cần lưu ý những gì? Hãy cùng Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Lưu ý khi điều trị sốt virus

Khi điều trị sốt virus cần lưu ý những điều sau đây:

Sốt virus nên dùng thuốc gì?

lưu ý trong điều trị sốt virus

Thông thường, sốt virus Oresol là loại thuốc được sử dụng chủ yếu trong điều trị sốt virus với các thông tin chi tiết như sau:

+ Thành phần: 20g glucose khan; 3,5g natri clorid; 2,9g natri citrat và 1,5g kali clorid;

+ Cách dùng: Pha 1 gói trong 1 lít nước đun sôi để nguội;

+ Liều lượng: Uống liên tục như trong ngày, tùy vào mức độ mất nước có thể sử dụng 2 – 3 gói một ngày.

Ngoài ra, Oresol có thể thay thế bằng viên hydrite. Khi sử dụng hydrite, bạn chỉ cần thả 1 viên vào 200ml nước mỗi lần uống để bổ sung điện giải.

Nên sử dụng thuốc hạ sốt có thành phần acetaminophen khi sốt > 38,5 độ C. Trong trường hợp này, paracetamol là lựa chọn phổ biến:

+ Hàm lượng: 10 – 20 mg/kg trọng lượng;

+ Liều lượng: Mỗi lần uống cách từ 4 – 6 tiếng;

+ Tác dụng: Ngăn ngừa việc tăng thân nhiệt.

Lưu ý: Cần pha thuốc uống đúng tỷ lệ, theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu nồng độ quá loãng sẽ khiến cho chất điện giải không được cung cấp đủ lượng cần thiết, ngược lại đặc quá sẽ gây ra tình trạng quá tải chất điện giải.

Hỗ trợ hạ sốt không dùng thuốc

Lưu ý trong điều trị sốt virus

Mặc dù sốt virus có thể tự khỏi sau 1-2 tuần, tuy nhiên việc kéo dài sẽ làm cho bệnh nhân suy kiệt sức lực. Chính vì vậy cần lưu ý điều trị biểu hiện sốt tích cực, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Cụ thể là:

+ Uống nhiều nước, ăn cháo muối loãng, đối với trẻ nhũ nhi nên cho bú đầy đủ.

+ Ở trong phòng kín, ấm, tránh gió, không để nhiệt độ phòng thấp hơn so với thân nhiệt.

+ Mặc quần áo đủ thoáng mát

+ Thường xuyên lau người, lau khô mồ hôi bằng nước ấm.

+ Không sử dụng đá lạnh để chườm.

+ Có thể kết hợp sử dụng miếng dán hạ sốt.

Một số lưu ý khác:

+ Khi có dấu hiệu sốt cao, co giật, cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

+ Giữ gìn vệ sinh cá nhân: Khi bị sốt virus, sức đề kháng kém, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, dễ mắc thêm các bệnh khác, chính vì vậy cần giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, ngăn ngừa hiện tượng bội nhiễm từ các loại virus khác.

+ Không lạm dụng các biện pháp hạ sốt: Không nên lạm dụng kháng sinh, thuốc hạ sốt liên tục, không tự ý đi truyền dịch, dùng nước đá hoặc nước quá lạnh, quá nóng để lau người. Bên cạnh đó, việc dùng dụng cụ xông họng quá nhiều cũng có thể gây ra tình trạng tổn thương niêm mạc mũi họng.

>>> Sốt virus có lây không? Nên chăm sóc trẻ bị sốt virus như thế nào?

>>> Nên hay không nên dùng thuốc kháng sinh điều trị sốt virus

Như vậy trên đây là những lưu ý quan trọng trong điều trị sốt virus bạn cần biết để áp dụng cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Hãy thường xuyên theo dõi Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu để cập nhật những tin tức mới nhất và hữu ích nhất nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn