>

Sốt virus có lây không? Nên chăm sóc trẻ bị sốt virus như thế nào?

08:15 25/11/2020

Qua các bài viết chia sẻ về bệnh sốt virus của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu , chắc hẳn bạn đã hiểu khá rõ về đặc điểm cũng như những điều nên hay không nên làm khi bị sốt virus. Tuy nhiên có một vấn đề được khá nhiều người quan tâm nhất hiện nay chính là sốt virus có lây không? Và khi trẻ em bị sốt virus cầ được chăm sóc như thế nào? Cùng tham khảo ngay nhé.

Sốt virus có lây không? Nếu có thì lây qua đường nào?

Sốt virus có lây không? Nên chăm sóc trẻ bị sốt virus như thế nào?

Sốt virus là bệnh lý có thể lây từ người sang người, chính vì vậy, khi người lớn bị bệnh, không nên tiếp xúc với trẻ em và đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh.

Trong trường hợp trẻ nhỏ bị sốt, cần cho bé nghỉ học, không đến nơi đông người để không lây lan bệnh cho người khác.

Bệnh sốt virus chủ yếu lây qua đường hô hấp và đường tiêu hóa thông qua các hoạt động như giao tiếp, ăn uống, tiếp xúc trực tiếp với nước bọt hay dịch mũi của bệnh nhân. Thông thường virus lây truyền qua dịch tiết được bắn ra trong lúc nói chuyện, hắt hơi, sổ mũi, do đó mà sốt virus dễ dàng lây lan, nhanh chóng bùng phát thành các ổ dịch.

Ngoài ra, sốt virus còn có thể lây qua các vật dụng nơi công cộng như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, cầm nắm đồ chơi đối với trẻ em….

Có một số ít virus lây truyền qua đường máu thông qua việc tiêm chích, truyền máu, quan hệ tình dục hay từ mẹ truyền cho con trong lúc sinh.

Trẻ bị sốt virus cần được chăm sóc và theo dõi như thế nào?

Sốt virus có lây không? Nên chăm sóc trẻ bị sốt virus như thế nào?

Cho đến hiện tại, bệnh sốt siêu vi vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng và đề phòng các biến chứng.

Cần phải kiểm tra nhiệt độ cơ thể trẻ thường xuyên. Khi trẻ sốt cao trên 38 độ C, sử dụng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ, như Paracetamol với liều 10 -15mg/kg/lần, các lần cách nhau từ 4-6h.

Nên cho trẻ nằm nghỉ ngơi ở phòng yên tĩnh, thoáng mát, mặc quần áo rộng, mát mẻ, dễ thấm hút mồ hôi, giặt khăn ấm chườm và lau người cho trẻ, nhất là các vùng nách, bẹn.

Khi trẻ sốt cao, bị mất nước, rối loạn điện giải, cần cho trẻ uống nhiều nước và bù điện giải bằng Oresol, uống thay nước trong ngày, đồng thời cho trẻ ăn thức ăn dạng lỏng, dễ nuốt và dễ tiêu hóa. Nên chia thành các bữa ăn nhỏ trong ngày để trẻ dễ hấp thụ và bổ sung vitamin C bằng nước ép hoa quả, tăng sức đề kháng.

Biện pháp phòng ngừa sốt virus

Mọi người đều biết rằng phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh, vậy làm sao để có thểphòng ngừa sốt siêu vi, đặc biệt là với trẻ em?

+ Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, khoa học để nâng cao thể trạng và sức đề kháng cho cơ thể.

+ Thường xuyên vệ sinh nhà cửa cũng như môi trường xung quanh cho sạch sẽ, thoáng mát, ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của virus cũng như các tác nhân gây bệnh.

+ Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, không cho trẻ bú tay hoặc cho các đồ chơi vào miệng.

+ Không nên tiếp xúc với người đang bị bệnh, không nên đến những nơi đông người khi đang có dịch bệnh lưu hành.

+ Khi hắt hơi, ho, sổ mũi mọi người nên dùng khăn giấy hoặc dùng tay che miệng lại. Người lớn cũng cần hướng dẫn cho trẻ nhỏ thực hiện điều này.

+ Bất kỳ ai khi có biểu hiện sốt siêu vi đặc biệt là trẻ nhỏ cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Trong trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ sẽ kê đơn và cho điều trị tại nhà, không nhất thiết phải nằm viện.

>>> Người lớn bị rốt virus có nên truyền nước?

>>> Sốt virus ở phụ nữ mang thai có nguy hiểm không?

>>> Sốt virus ở trẻ em sau bao lâu sẽ khỏi bệnh?

Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ mang đến cho bạn nguồn thông tin hữu ích, hiểu được mức độ lây lan của sốt virus và có cách chăm sóc trẻ bị sốt virus đúng cách.

Nếu bạn vẫn đang có những thắc mắc cần được giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ nhanh nhất nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn